วันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ที่มาพาดหัว "อธิการอธิเกรียน" หลังเว็บดัง "drama-addict" ล้อเลียน "สมคิด เลิศไพฑูรย์"

 

ที่มาพาดหัว "อธิการอธิเกรียน" หลังเว็บดัง "drama-addict" ล้อเลียน "สมคิด เลิศไพฑูรย์"

วันที่ 08 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 เวลา 21:00:00 น.






กลายเป็นข่าวฮือฮาพอสมควรท่ามกลางกระแสความขัดแย้งทางความคิดเรื่องควรจะเปิดพื้นที่ให้แก่การเคลื่อนไหวประเด็นม.112 ภายในพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์หรือไม่


เมื่อนายสมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีธรรมศาสตร์ นำจดหมายของนายภาณุพงศ์ รอดทอง รองอุปนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) เรื่อง"เสนอให้ลงมติโดยนักศึกษาในการใช้พื้นที่เคลื่อนไหวทางการเมืองและเรื่องมาตรา 112" มาโพสต์ในเฟซบุ๊ก ตอนช่วงเช้าของวันที่ 7 กุมภาพันธ์


จดหมายซึ่งใช้หัวกระดาษของอมธ.ฉบับดังกล่าว มีเนื้อหาเสนอให้จัดการลงมติโดยนักศึกษาว่าเห็นควรให้มีการเคลื่อนไหวเรื่องประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ภายในมหาวิทยาลัยหรือไม่ ทั้งยังระบุด้วยว่า นักศึกษาส่วนใหญ่เห็นด้วยกับมติของคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัย


เย็นวันเดียวกัน อมธ.ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงในสองประเด็น


1. ข้อเสนอในจดหมายไม่ได้ผ่านการลงมติเห็นชอบจากอมธ. จดหมายฉบับนั้นจึงเป็นการแสดงความเห็นส่วนตัวของนายภาณุพงศ์ และไม่อาจออกจดหมายโดยใช้หัวของอมธ.ได้


2. ภาณุพงศ์มิได้เป็นคณะกรรมการบริหารอมธ. ตามประกาศมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2554


อย่างไรก็ตาม จากช่วงระยะเวลาเช้าถึงเย็น อันนำมาสู่การเผยแพร่จดหมายและแถลงการณ์สองฉบับดังกล่าว มีเหตุการณ์ดราม่าเกิดขึ้นในเฟซบุ๊กของนายรักษ์ชาติ์ วงศ์อธิชาติ อุปนายกอมธ.


ในเฟซบุ๊กของอุปนายกมีการถกเถียงสนทนาแลกเปลี่ยนความเห็นกันว่า จดหมายที่อธิการบดีนำมาโพสต์ มีสถานะเป็นจดหมายของอมธ. หรือ จดหมายแสดงความเห็นส่วนตัวของนายภาณุพงศ์ ? (สุดท้าย แถลงการณ์ของอมธ. ก็ให้คำตอบต่อคำถามนี้อย่างเด่นชัด)


ทว่าเมื่อมีผู้ร่วมสนทนารายหนึ่งเสนอว่า "ส่งเรื่องให้มติชนเลยเธอ (เห็นชอบเล่นแต่ข่าวแบบนี้)"


นายสมคิดจึงมาร่วมแจมว่า "ทำอะไรกันอยู่ครับ ใช้วิธีการอะไรอยู่ ติดต่อใครอยู่ ผมเพิ่งทราบว่าอมธ.ทำแบบนี้"


นำไปสู่การเถียงแบบคนละเรื่องเดียวกัน เพราะฝ่ายหนึ่งเถียงเรื่องสถานะของจดหมายที่ใช้หัวอมธ. ว่าเป็นมติจากอมธ.จริงหรือไม่


ขณะที่อีกฝ่าย เกิดความค้างคาใจทำนองว่า พวกคุณทำอะไรกันอยู่ จะใช้สื่อมาเล่นงานผมหรือ?


ระหว่างวิวาทะ แม้สมคิดจะเริ่มผ่อนปรนว่า จดหมายที่ส่งมาถึงตนอาจไม่ใช่มติของอมธ. แต่เขาก็ยังยืนกรานว่า


"แต่ (จดหมายของนายภาณุพงศ์) เป็นความเห็นส่วนตัวของรองอุปนายกอมธ. ที่ทำหนังสือทางการมาถึงอธิการบดีครับ"


"เขาเปิดเผย. ไม่เหมือนกับพวกเราบางคนที่เขียนใน face ตอบโต้กัน ให้หนังสือพิมพ์มาเล่นงานอธิการบดีครับ"


กระทั่งผู้เสนอความเห็นให้ส่งประเด็นขัดแย้งนี้ไปให้มติชน ต้องชี้แจงว่า


"ผมเสนอเพราะผมคิดว่าเขาจะมาทำข่าวเรื่องเล็กๆ แบบนี้ แต่ตอนนี้ อ.พยายามทำให้เป็นเรื่องใหญ่ ถ้านักข่าวจะมาก็เพราะอ.ล่ะครับ ไม่ใช่ใครในอมธ.เสนอหรอก..."


ทว่านายสมคิดกลับเปิดประเด็นใหม่ว่า ผู้ที่แสดงความเห็นโต้เถียงกับตนเป็นพวกปิดบังตัวตนแท้จริงของตัวเอง จนบางรายต้องออกมาเปิดเผยเลขรหัสนักศึกษาให้อธิการฯ ไปตรวจสอบ ขณะที่อีกรายซึ่งเป็นศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ และเป็นเอ็นจีโอซึ่งเป็นที่รู้จักกันในวงการ ก็ใช้ชื่อจริง-รูปจริงในเฟซบุ๊ก โดยมิได้ปิดบังตัวตนแท้จริงแต่อย่างใดอยู่แล้ว


ทั้งหมดนี้นำไปสู่การพาดหัวข่าว ของเว็บไซต์ http://drama-addict.comเจ้าของสโลแกนขวัญใจวัยรุ่น "หนุ่มสาวเอย..พวกเธอว์จงเสพดราม่า" ว่า


"อธิการอธิเกรียน รองอุปนายกเขียนจดหมายถึงอธิการ อ้างนักศึกษาทั้งหมดเห็นด้วยกับมติมหาลัย อธิการดีใจอัพจดหมายโชว์ในเฟซบุ๊ก อุปนายกฉุน! ยืนยันมันแค่จดหมายส่วนตัว!!"


(คลิกอ่านรายละเอียดเหตุการณ์ดราม่าทั้งหมดได้ที่ http://drama-addict.com/2012/02/07/%E0%B8%AD%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%98%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99/)



 วุ่น! "สมคิด" อ้างจม.รองอุปนายกอมธ.เสนอนศ.ลงมติกรณี "112" องค์การนักศึกษาโต้ไม่ใช่มติที่ประชุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น