วันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

เบื่อเที่ยวซ้ำซาก นี่เลย!!ที่เดียวในโลกบริษัท "ทัวร์การเมือง" พาเที่ยวประเทศขัดแย้งทั่วโลก

 
วันที่ 05 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 เวลา 17:41:13 น.

เบื่อเที่ยวซ้ำซาก นี่เลย!!ที่เดียวในโลกบริษัท "ทัวร์การเมือง" พาเที่ยวประเทศขัดแย้งทั่วโลก

Share 





"การเมือง" หัวข้อสนทนาที่อาจจะฟังดูน่าเบื่อหรือเครียดสำหรับบางคน แต่คุณอาจแปลกใจเมื่อรู้ว่ามีบริษัททัวร์สำหรับเรื่อง "การเมือง" โดยเฉพาะเกิดขึ้นแล้ว

"ทัวร์การเมือง" หรือ "Political Tours" ถือเป็นบริษัททัวร์แห่งแรกและแห่งเดียวในโลกที่จัดทัวร์ว่า ด้วยการเมืองและเหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นในที่ต่าง ๆ ทั่วโลก นิโคลัส วูด อดีตนักข่าวของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ได้แรงบันดาลใจจากการทำข่าวในพื้นที่คาบสมุทรบอลข่านมากว่า 10 ปี และต้องการพาผู้ที่สนใจไปสัมผัสกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ซึ่งมีบทบาทสำคัญในเหตุความขัดแย้งหรือการเมืองระหว่างประเทศ เช่น เกาหลีเหนือ ไอร์แลนด์เหนือ โคโซโว บอสเนีย เซอร์เบีย เป็นต้น นอกจากนั้นบริษัทยังรับจัดทัวร์เฉพาะกลุ่มเพื่อเจาะลึกในพื้นที่อื่น ๆ ตามคำขอของลูกค้าด้วย

นิโคลัสจัดตั้งทีมงานเฉพาะขึ้นในประเทศต่าง ๆ ตามโปรแกรมทัวร์ (ส่วนมากเป็นผู้สื่อข่าวสายต่างประเทศ ซึ่งมีความชำนาญในพื้นที่นั้น ๆ) เพื่อเป็นไกด์คอยให้ความรู้และประสานงานกับนักการเมืองท้องถิ่นหรือเอ็นจีโอ ในพื้นที่ ทำให้ลูกทัวร์ของ Political Tours ได้เข้าไปสัมผัสกับผู้คนในพื้นที่จริง ได้นั่งคุยกับชาวบ้าน ได้ป้อนคำถามกับนักการเมืองหรือนักวิเคราะห์ในท้องถิ่น พร้อมกันนั้นก็ผูกโปรแกรมการเที่ยวชมสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์เข้าไป ด้วย

เคล็ดไม่ลับของการทำทัวร์การเมืองนี้คือ ข้อมูลข่าวสารที่ทีมงานต้องอัพเดตอยู่ตลอดเวลา เพราะทัวร์เฉพาะกิจนี้ไม่ได้นำเที่ยวแค่เพียงประวัติศาสตร์ที่จบไปนานแล้ว แต่ยังเน้นถึงหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ ๆ ที่กำลังเขียนอยู่ เพราะฉะนั้นทั้งโปรแกรมและเนื้อหาของทัวร์ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้เรื่อย ๆ ตามสถานการณ์ความเป็นไปในโลก ยกตัวอย่างเช่น เมื่อไม่นานมานี้ที่มีเหตุการณ์จลาจลเกิดขึ้นในประเทศอังกฤษ Political Tours ก็กำลังเตรียมหาข้อมูลเพื่อจัดโปรแกรมดังกล่าวอยู่เช่นกัน

คง เป็นเรื่องที่น่าคิดถ้าแนวความคิดนี้จะประยุกต์ให้มีขึ้นในประเทศไทย โดยอาจจัดโปรแกรมพาลงพื้นที่อีสาน พื้นที่ภาคใต้ หรือแม้กระทั่งในกรุงเทพฯเอง เพื่อไปพูดคุยกับคนในพื้นที่จริง ในบรรยากาศจริง ๆ ไปเคลียร์คำถามคาใจ อย่างน้อยการได้เข้าไปดูไปเห็นไปสัมผัสจริง ก็อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจที่ลึกซึ้งขึ้นระหว่างกัน น่าจะส่งผลดีในทางปรองดองของประชาชนในประเทศได้อีกหนึ่งทาง

เรียบเรียงจากบทความชื่อเดียวกันโดยอาศิรา พนาราม www.tcdcconnect.com

                                                                       http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1328424461&grpid=09&catid=&subcatid=                 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น