วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

การวัดผลและประเมินผลการศึกษา




จาก: โทรทัศน์ครู <member@thaiteachers.tv>
วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2555, 23:54
หัวเรื่อง: การวัดผลและประเมินผลการศึกษา
ถึง: 

สวัสดีค่ะ คุณสุวิมล เชื้อชาญวงศ์ รหัสสมาชิก 031216 ฉบับที่ 32 วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2555
            ช่วงนี้เป็นช่วงสอบปลายภาคเรียนที่ 2 เพื่อนครูหลายท่านคงกำลังเตรียมการทำแบบทดสอบเพื่อวัดผลนักเรียนโทรทัศน์ครูจึงคัดเลือกรายการที่เกี่ยวข้องกับ "การวัดและประเมินผลการศึกษา" เพื่อเป็นไอเดียให้เพื่อนครูในช่วงปลายภาคเรียน
   

ทบทวนโจทย์เลข ด้วยเทคนิค
            เทคนิคการวัดผลการเรียนรู้ของครูไทย ครูมืออาชีพ อ. สุวรรณา อินทร์ฉาย สอนคณิตศาสตร์ ระดับชั้นม. 2 ของ โรงเรียน สุรศักดิ์มนตรี ในการช่วยให้เด็กในห้องเรียน ที่มีจำนวนมาก สามารถทบทวนบทเรียนได้สนุก ด้วยการตั้งโจทย์เลข และทดสอบด้วยเทคนิคเพื่อนฝึกเพื่อน  เพิ่มเติม
 
บันไดคะแนนในชีววิทยา - Anita and Biology
            ครูแอนิต้าใช้เทคนิคขั้นบันไดช่วยประเมินผลนักเรียนก่อนการเรียนรู้เพื่อให้สามารถวางเป้าหมายในการสอน และวางแผนทบทวนได้ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้นักเรียนเข้าใจการเรียนรู้ของตัวเองโดยเทคนิคนี้จะให้คะแนนตามหลักเกณฑ์ที่ตั้งไว้ซึ่งในแต่ละขั้นหมายถึงทักษะและคุณสมบัติของนักเรียนที่แตกต่างกันออกไป  เพิ่มเติม
 
เพิ่มคะแนนหลังจุดทศนิยม - Andy and Physics
           มาชมห้องเรียนของครูแอนดี้ครูสอนฟิสิกส์ ครูผู้มีวิธีสอนที่สร้างสรรค์ช่วยให้นักเรียนสามารถประเมินการเรียนรู้ของตนได้มากขึ้น นอกจากนี้ครูแอนดี้ยังมีเทคนิคเฉพาะตัวคือ การใช้เกมส่งเสริมการเรียนรู้ การเล่นเกมนอกจากจะทำให้การเรียนสนุกขึ้นและไม่น่าเบื่อแล้ว เกมยังช่วยให้นักเรียนจำความรู้ต่างๆเพื่อนำไปใช้ในการสอบได้ง่ายขึ้น  เพิ่มเติม
การประเมินผลระหว่างการเรียนการสอน ตอนที่ 1

            ร่วมกันเรียนรู้วิธีการประเมินผลแบบ formative assessment ที่ให้ผู้เรียนประเมินผลด้วยตนเอง และส่งเสริมให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้นอกเหนือจากตำราเรียน โดยมีเป้าหมายสำคัญคือให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากกับนักเรียนในอนาคต  เพิ่มเติม
รับชมเพิ่มเติม : การจัดการเรียนรู้ | การบริหารการศึกษา | พัฒนาครู
 
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น