วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ไทยขื่นขัน อันหาที่สิ้นสุดมิได้ "ศาสตร์ก็ขาดจากธรรม"

 

ไทยขื่นขัน อันหาที่สิ้นสุดมิได้ "ศาสตร์ก็ขาดจากธรรม"

ไทยขื่นขัน อันหาที่สิ้นสุดมิได้ "ศาสตร์ก็ขาดจากธรรม"

ความคิดเห็น:

1.ในประเทศที่เจริญทางปัญญาแล้วเรื่องการเสนอแนวความคิดของกลุ่มนิติราฎร์ซึ่งก่อให้เกิดการถกเถียงกันมากมายทางวิชาการเกิดขึ้นก็คงเป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่งเพราะประชาชนในประเทศในประเทศ ประเทศซึ่งเจริญทางปัญญาแล้วย่อมเข้าใจได้เป็นอย่างดีว่าการถกเถียงทางวิชาการเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความคิดเกิดนวตกรรมใหม่ๆขึ้นมา การถกเถียงทางวิชาการจะไม่เกิดความรุนแรงขึ้นมาได้หากสังคม และสื่อจะช่วยกันประคับประคองให้การถกเถียงนี้อยู่ในกรอบ หันมาดูประเทศที่ยังไม่พัฒนาทางความคิดอย่างประเทศไทยดูบ้าง เพียงแค่เริ่มการถกเถียงกันคนระดับอธิการบดีก็มองเห็นถึงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นแล้วหรือนี่มันจะเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงคุณภาพของคนไทย
2. อยากรู้ว่า แนวความคิดของกลุ่มนิติราฎร์ ที่มีนักวิชาการ และผู้ที่อ้างว่าตนมีความรู้มากมายขับเคลื่อนอยู่ พวกท่าน ไม่มีเรื่องที่สร้างสรรค์กว่านี้จะคิดจะทำให้ประเทศชาติดีกว่าที่เป็นอยู่หรอ?

ถ้าสิ่งที่พวกท่านเรียกร้องอยู่นี้ สำเร็จ
อยากรู้ว่า :ประเทศไทยจะดีกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่ ?
:คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่ ?
:ยังคงต้องซื้อข้าวของ พลังงาน ฯลฯ ในราคาแพงอีกหรือไม่ ?
:นักการเมืองจะเลิกโกงกินกัน หรือไม่ ?

คำตอบทุกท่านคงรู้อยู่แก่ใจ : แต่สิ่งที่เป็นจริงของทุกวันนี้คือ คนมีความรู้ มีแต่ความรู้ ไม่ีรู้ผิดชอบชั่วดี
สิ่งที่ควรไม่ควร ไม่มีอุดมการณ์ และที่สำคัญคือจิตใต้สำนึกที่คิดถึงส่วน
ร่วมเป็นใหญ่ จึงทำให้ประเทศชาติเป็นอย่างทุกวันนี้

ถ้าพวกท่านเคลื่อนไหวอย่างบริสุทธิ์ใจจริง ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงของประเทศนี้ ทำไมไม่เล่นประเด็นอื่น เช่น แฉประวัตินักการเมืองแต่ละคน
ปตท. ผลประโยชน์เพื่อใครกันแน่ ดูดจากอ่าวไทย แต่ขายราคาโลก แล้วไทยได้อะไร
ประชาคมอาเซียน ไทยได้ประโยชน์จริงหรือ? ในเมื่อวันนี้บ้านเราเองยังไม่มีระบบระเบียบที่ควบคุมทุกอย่างเพื่อไม่ให้ไทยเสียประโยชน์ แต่กลับเปิดบ้านให้เพื่อนบ้านเข้ามาตัดเค้กแบ่งกัน เพื่ออะไร ลูกหลานเราต้องไปแข่งขันกับทั่งภูมิภาคเพื่ออยู่รอดในแผ่นดินตัวเอง สมควรแล้วหรือ
----------------------------------------------------------------------------

3. เดี๋ยวนี้ ทำไมคนที่มีความรู้ มีศักยภาพ จึงคิดไม่ค่อยเป็น ผมจึงอยากให้ช่วยกันทบทวนตัวเองกันก่อนนะครับ ขออนุญาต ยกตัวอย่าง คุณสีเขียวหัวใจเหลือง หน่อยนะครับ อยู่ก็มาตั้งคำถามว่า

๑.ถ้าสำเร็จประเทศไทยจะเป็นอยู่ดีกว่านี้หรือไม่ ซึ่งเขาก็ตอบไปแล้วว่า ทำไมถึงต้องแก้ ถ้ามันดีอยู่แล้ว(ในความคิดเขา) แล้วเขาจะขอแก้ทำไม
๒.คุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน
ฯลฯ
สรุปคือไม่ได้ฟัง แล้วก็มาโพสต์ เพราะเขาตอบไปหมดแล้ว แต่ไม่สนใจฟัง

ประการที่สอง มีจิตใจเผด็จการ โดยไม่รู้ตัว คือมาตั้งคำถามว่า ทำไมไม่ทำอย่างโน้น อย่างนี้ ที่ตัวเองคิดว่าดี ก็เขาจะทำของเขาอย่างนี้ แล้วจะทำไม ต่อไป เกิดผมชอบฟุตบอล ผมก็ไปดูถูกพวกเล่นกีฬาหรือกิจกรรมอย่างอื่นว่า ทำไม ไม่เล่นบอล เพราะออกกำลังกายดี มีความเป็นทีม ไปเล่นกอล์ฟอยู่ทำไม เป็นต้น ทำไมล่ะครับ ทำอย่างอื่น ที่ไม่ใช่อย่างที่คุณคิด แล้วก็ไม่ดีเลยหรือ เคยศึกษาไหมว่า อย่างอื่นก้มีดีก็ตัวมันเช่นกัน ไม่ใช่แบบที่คุณคิดเท่านั้น ถึงจะดี

เหมือนกับคนบางพวกบอกว่า ค่อยแก้รัฐธรรมนูญ ให้แก้ปัญหาปากท้องก่อน ถ้าอย่างนั้น ก็บอกตำรวจเลิกจับโจร มาช่วยแก้ปัญหาปากท้องด้วยเลยไหมครับ เราเป็นประเทศ มีหน่วยงานต่างๆ เขาก็ทำหน้าที่ของเขาไป จะไปห้าม ทำยังกับทั้งประเทศมีอยู่หน่วยงานเดียว

ประการที่สาม ใช้ความรู้สึกตัวเองมาตัดสินคน โดยกล่าวหาว่า เขาไม่มีความบริสุทธิ์ใจ อย่างโน้น อย่างนี้ แล้วตัวเองล่ะ มีความบริสุทธิ์ใจยังไง ที่ออกมาพูดแบบนี้

น่าเป็นห่วงนะครับ ถ้าคนที่พอจะมีกำลังให้สังคม กลับมาใช้พลังที่มีอยู่ โดยไม่มีความรู้ ไม่รับฟัง และที่สำคัญ มีจิตใจเผด็จการ อย่างนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น