วันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

กสทช.เรียก 5 ค่ายถกนัมเบอร์พอร์ต-ยันโอนย้ายได้

 

กสทช.เรียก 5 ค่ายถกนัมเบอร์พอร์ต-ยันโอนย้ายได้

กสทช.ชี้แจงลูกค้าสามารถโอนย้ายค่ายมือถือได้ตามใจไม่ต้องรอ 90 วัน เผยค่ายมือถือกั๊กการให้บริการ จำกัดการย้ายเพียงวันละ 2 พันเบอร์ เรียก 5 ผู้ให้บริการเครือข่าย ถกด่วน 8 ก.พ....

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในฐานะ กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการโทรคมนาคม หรือ กทค. กล่าวว่า พรุ่งนี้ (8 ก.พ.) กทค.จะเชิญผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 5 ราย ได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค บริษัท ทรูมูฟ จำกัด บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) และ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT มาร่วมหารือเรื่องการจดทะเบียนผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน หรือ พรีเพด และเรื่องการให้บริการโอนย้ายเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ไปอีกค่ายหนึ่ง โดยใช้เบอร์เดิม หรือ นัมเบอร์พอร์ตทิบิลิตี้ ซึ่งมีผู้บริโภคร้องเรียนว่าใช้เวลาในการโอนย้ายเลขหมายถึง 15 วัน ทั้งที่ตามประกาศกำหนดให้ใช้เวลาในการโอนย้าย 3 วันทำการไม่นับเสาร์-อาทิตย์ และผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ๆ ให้บริการโอนย้ายเพียงวันละ 2 พันเลขหมาย แต่จากการสอบถาม ศูนย์ให้บริการคงสิทธิ์เลขหมายโทรศัพท์ จำกัด หรือ เคลียริ่งเฮาส์ พบว่าสามารถย้ายเลขหมายได้ถึงวันละ 4 หมื่น เลขหมาย ซึ่งปัจจุบันให้บริการโอนย้ายเลขหมายไม่ถึง 1 หมื่นเลขหมาย/วัน

นพ.ประวิทย์ กล่าวว่า ส่วนค่าบริการในการโอนย้ายเลขหมายปัจจุบันอยู่ที่ 99 บาท/เลขหมาย/ครั้ง ซึ่งเท่าที่ทราบต้นทุนจริงอยู่ที่ 60 บาทต้นๆ ถ้าผลออกมาเมื่อไร กสทช.สามารถลดราคาค่าบริการได้ทันทีอีก 40 บาท และพบว่าผู้ให้บริการจำกัดพื้นที่ให้บริการแค่ 20 จังหวัด ซึ่ง กสทช.จะเจรจาให้ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่เปิดบริการให้โอนย้ายเลขหมายได้ทั้ง 77 จังหวัด

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ขอให้ กทค.เห็นชอบว่าถ้าโอนย้ายค่ายแล้วให้อยู่ในระบบอย่างน้อย 90 วัน แต่ กทค.ไม่เห็นชอบ โดยเห็นชอบให้ผู้บริโภคโอนย้ายได้ตามชอบ เพราะประชาชนเป็นผู้รับภาระค่าใช้จ่ายเอง

นพ.ประวิทย์ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค.2553 – 6 ธ.ค.2554 มีผู้ขอโอนย้ายเลขหมาย 3.1 แสนเลขหมาย โดยสามารถการโอนย้ายเลขหมายสำเร็จ 2.3 แสนเลขหมาย ซึ่งประเทศไทยมีการโอนย้ายไม่ถึง 1% ซึ่งถือว่าน้อยที่สุดในโลก.

โดย: ทีมข่าวไอทีออนไลน์

7 กุมภาพันธ์ 2555, 19:30 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น