วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ยก 3 ถนนริมคลอง แนวคันกันน้ำท่วม ชัยพฤกษ์-สาย 345




รมช.คมนาคม "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" เล็งยกระดับถนนริมคลองทั่วเมืองนนท์-ชัยพฤกษ์-ราชพฤกษ์-สาย 345 ทำเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา กำชับ "กรมทางหลวง-ทางหลวงชนบท" เร่งสำรวจให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมพื้นที่จังหวัดนนทบุรีว่า การตรวจเยี่ยมครั้งนี้เพื่อตรวจสอบ การฟื้นฟูถนนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมในช่วงที่ผ่านมา พบว่าพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นพื้นที่ที่มีปัญหามากที่สุด เนื่องจากไม่มีคันกั้นน้ำตลอดแนว ทำให้ไม่สามารถรับมือกับน้ำท่วมที่ผ่านมาได้ ต่างจากพื้นที่ฝั่งตะวันออกที่มีการสร้างถนนเป็นคันกั้นน้ำตลอดแนวทำให้รอดจากน้ำท่วม 

ดังนั้นจึงได้สั่งการให้กรมทางหลวงชนบท (ทช.) และกรมทางหลวง (ทล.) ไปศึกษาแนวทางที่จะยกระดับถนนริมคลองให้มีความสูงเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างเป็นคันกั้นน้ำไปในตัว แต่เนื่องจากถนนริมคลองส่วนใหญ่อยู่ในความดูแลขององค์การบริหารส่วนท้องถิ่น จึงให้ไปประสานว่าจะมีแนวทางดำเนินการ ร่วมกัน จากนั้นให้ทำแผนงานเสนอกระทรวงคมนาคมเพื่อจะได้พิจารณาจัดงบประมาณเข้าไปช่วยเหลือ โดยให้รายงานความคืบหน้าภายใน 2 สัปดาห์

"นนทบุรีพื้นที่ฝั่งตะวันตกน่าห่วงที่สุดเพราะมีคันกั้นน้ำเป็นบางจุดเท่านั้น ไม่ได้มีตลอดแนว หากสามารถยก ระดับถนนริมคลองทุกสายได้ทั้งหมด น่าจะสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ สำหรับงบประมาณที่จะจัดสรรมาดำเนินการ นั้นมีอยู่แล้ว เป็นงบฯจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและวางระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (กยน.) ที่อนุมัติมาแล้วกว่า 20,000 ล้านบาท"

นายชัชชาติกล่าวด้วยว่า การก่อสร้างประตูระบายน้ำเพิ่มเติมในพื้นที่เป็นอีกแนวทางที่คาดว่าจะต้องเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะจะสามารถป้องกันน้ำในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยาได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ อ.บางบัวทองและบางใหญ่ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท 

สำหรับแผนระยะยาวภายใน 2-3 ปี มีแนวคิดที่จะยกระดับถนนเส้น 345 ถนนชัยพฤกษ์ และราชพฤกษ์ ตลอดสายรวมระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร ให้มีความสูงเพิ่มขึ้นอีกเพื่อ ใช้เป็นคันกั้นน้ำไปในตัว แต่เนื่องจากต้องใช้งบประมาณในการก่อสร้างที่ ค่อนข้างมาก เฉลี่ย 20 ล้านบาท/ กิโลเมตร จึงมอบหมายหน่วยงานให้กลับไปศึกษารายละเอียดโครงการก่อนที่จะตัดสินใจ 

"หากมีงบประมาณไม่เพียงพอก็จะใช้วิธีการวางแท่งคอนกรีตหรือแบริเออร์ ความสูง 1 เมตร มาทำเป็นแนวกั้นน้ำแทนเพราะมีต้นทุนก่อสร้างที่ถูกกว่า เฉลี่ยอยู่ที่กิโลเมตรละ 2 ล้านบาท"




http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1329800060&grpid=03&catid=&subcatid=

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น