วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

งานศพ “เฉลียว อยู่วิทยา” มหาเศรษฐีแสนล้าน ทำไมต้อง "วัดเครือวัลย์"?

 

งานศพ "เฉลียว อยู่วิทยา" มหาเศรษฐีแสนล้าน ทำไมต้อง "วัดเครือวัลย์"?

วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555 เวลา 19:00:00 น.

Share27




นับเป็นการสูญเสียครั้งใหญ่ สำหรับการจากไปของ "เฉลียว อยู่วิทยา"  ด้วยวัย 89 ปี มหาเศรษฐีแสนล้าน ผู้ก่อตั้งบริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ขณะนี้จัดพิธีศพและสวดพระอภิธรรม ณ วัดเครือวัลย์วรวิหาร ศาลา 1 กำหนดฌาปนกิจศพในวันที่ 24 มีนาคมนี้

 


มีการตั้งข้อสังเกตและเป็นที่พูดถึงมากว่า เหตุใดพิธีศพของ "เจ้าสัวกระทิงแดง" จึงจัดขึ้น ณ"วัดเครือวัลย์วรวิหาร" ซึ่งเป็นวัดพระอารามหลวงชั้นตรี หรือ วัดประจำหัวเมืองธรรมดา ไม่ใช่พระอารามหลวงชั้นเอก หรือ ชั้นโท อย่างที่มหาเศรษฐีรายอื่นๆ นิยมจัดงานศพ

 

อย่างชื่อ "วัดเครือวัลย์วรวิหาร" เมื่อแรกได้ยิน น้อยคนนักที่จะรู้จัก คิดไม่ออกว่าอยู่แห่งหนตำบลไหน

 

"สุทธิรัตน์ อยู่วิทยา" กรรมการผู้จัดการ บริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ลูกสาวคนโตของ "เฉลียว กับ ภาวนา" ทายาทที่"เฉลียว"ไว้วางใจ มอบหมายให้ดูและอาณาจักรกระทิงแดง บอกว่า

 

 

"เหตุผลที่เลือกวัดเครือวัลย์จัดพิธีศพ เป็นไปตามเจตนารมณ์ของคุณพ่อที่ต้องการให้จัดพิธีศพอย่างเรียบง่าย จึงไม่เลือกวัดแห่งอื่นในกรุงเทพ"

 


ด้าน เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกระทิงแดง ขยายความเพิ่มเติมว่า หลังจาก"เฉลียว"เดินทางจากบ้านเกิด จ.พิจิตร เข้ามาทำงานที่ร้านขายยาของพี่ชายในกรุงเทพฯได้อาศัอยู่ย่านฝั่งธนบุรี ตั้งแต่เล็กจนโต ใช้ชีวิตอยู่ย่านนี้มาตลอด มีความผูกพันอย่างมาก จึงมีความประสงค์อยากให้จัดงานศพที่วัดแห่งนี้

 


เจ้าหน้าที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของกระทิงแดงยังบอกอีกว่าวัดเครือวัลย์ยังอยู่ใกล้บ้านและที่ทำงานของพนักงานพนักงานบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังกระทิงแดง ตั้งอยู่ถนนเอกชัย เป็นย่านฝั่งธนบุรีเหมือนกัน เดินทางมาร่วมงานได้สะดวก

 


ถ้าเอ่ยชื่อ "วัดเครือวัลย์" คนส่วนใหญ่อาจไม่รู้จัก แต่ถ้าบอกว่าเป็น "ฌาปณสถานกองทัพเรือ" คงจะช่วยให้พอนึกภาพออกได้บ้างว่าน่าจะอยู่ตรงไหน
 

 

วัดเครือวัลย์ เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร ตั้งอยู่เลขที่ 36 แขวงวัดอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ตามประวัติระบุว่าสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดย เจ้าพระยาอภัยภูธร (น้อย บุญยรัตพันธุ์) ผู้เป็นบิดาของเจ้าจอมเครือวัลย์ เป็นผู้สร้าง และได้ถวายเป็นพระอารามหลวง ได้รับพระราชทานนามว่าวัดเครือวัลย์วรวิหาร

 


ภายในวัด ก่อสร้างพระอุโบสถและพระวิหารตั้งขนานในแนวเดียวกัน หันหน้าออกสู่ "คลองมอญ" โดยมีพระเจดีย์ทรงลังกา 3 องค์ ตั้งอยู่ระหว่างกลาง พระประธานในพระอุโบสถเป็นพระพุทธรูปประทับยืนปางห้ามญาติ มีจิตรกรรมฝาผนังซึ่งงดงามมาก เขียนเรื่องพระพุทธเจ้า 500 ชาติ

 


ดังที่ "นายมี มหาดเล็ก" เขียนไว้ใน "กลอนเพลงยาวสรรเสริญพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว" ตอนหนึ่งว่า

 


"วัดทั้งหลายคล้ายกันเป็นอันมาก
ไม่หนีจากอย่างเก่าเป็นเอาวสาน
แต่วัดเครือวัลย์ใหม่อำไพพาน
หนีบุราณแปลกเพื่อนไม่เหมือนใคร
เขียนชาดกยกเรื่องโพธิสัตว์
ทอดประทัดตีตารางสว่างไสว
เป็นห้องห้องช่องละชาติออกดาษไป
นับชาติได้ห้าร้ายสิบชาติตรา
ด้วยทรงพระศรัทธาเมตตาช่าง
ให้สินจ้างช่องละบาทดังปรารถนา"

 

สำหรับเหตุผลที่งานศพของมหาเศรษฐีแสนล้านจัดขึ้นที่วัดเครือวัลย์เมื่อทายาทกระทิงแดง บอกว่า เป็นความประสงค์ของผู้เป็นพ่อ จึงเป็นสิ่งที่ไม่น่าแปลกใจอะไร เพราะตลอดเวลากว่า 30 ปี ที่ "เจ้าสัวเฉลียว" คุมอาณาจักรกระทิงแดง ข่าวคราวที่ปรากฏต่อหน้าสื่อนั้นมีน้อยมาก

 


"เฉลียว"แทบจะไม่เคยให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์หรือทีวีช่องไหนเลย อีกทั้งยังเก็บตัวเงียบ ใช้ชีวิตอย่างสมถะไม่ค่อยปรากฏตัวต่อสาธารณะ ไม่แสดงความคิดเห็นผ่านเวทีต่างๆ  เพราะเลือกที่จะทำงานมากกว่าพูด เลือกที่จะปฏิบัติ มากกว่าคิด สวนทางกับธุรกิจที่ทำอยู่ซึ่งเติบโตขึ้นทุกวันๆ ผู้คนรู้จักผลิตภัณฑ์ "กระทิงแดง" มากขึ้นเรื่อยๆ จากเมืองไทย ขยายไปสู่ออสเตรีย และขยายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก ภายใต้แบรนด์ "เรดบูล (Red Bull)"

 


สุทธิรัตน์ เคยให้สัมภาษณ์ถึงพ่อทำนองว่า เป็นคนสมถะเรียบง่าย แต่งตัวธรรมดาด้วยเสื้อตัวเดียว นุ่งกางเกงแพร สวมหมวกงอบ มีกิจวัตรประจำวันในช่วงยังดูแลธุรกิจคือ ขี่จักรยานวนไปรอบๆ โรงงาน เจออะไรไม่เรียบร้อย จะแวะเข้าไปดู

 


"มีเรื่องตลกเล่าว่า ครั้งหนึ่งมียามหน้าใหม่ไม่รู้จักเฉลียว อยู่วิทยา เมื่อเขาเห็นลุงแก่ๆ ขี่จักรยานเข้ามาในโรงงาน เป็นเขตที่คนนอกห้ามเข้า เขาจึงตะโกนห้ามว่า…ลุง…ลุง…ห้ามเข้า เผอิญยามอีก 2 คน เป็นยามเก่าเห็นพอดี จึงเดินมาสะกิด และบอกยามหนุ่มว่านี่คือผู้จัดการโรงงาน งานนั้นก็เลยเล่นเอายามหนุ่มถึงกับหน้าถอดสี"

 


งานศพของ "เจ้าสัวเฉลียว" แม้ทางเจ้าภาพจะมีความประสงค์จัดอย่างเรียบง่าย แต่ด้วยความ "ยิ่งใหญ่" ของผู้วายชนม์ ทำให้แขกเหรื่อที่มาร่วมงานล้วนแล้วแต่ไม่ธรรมดา พวงหรีดมากมายเดินทางเข้าสู่วัดเครือวัลย์ ผู้คนมากมายหลั่งไหลมาร่วมงานสวดอภิธรรมศพ ทั้งนักธุรกิจ นักการเมือง อาทิ  พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา, ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่ากระทรวงการคลัง, รัตน์ โอสถานุเคราะห์ ประธานกรรมการบริษัท โอสถสภา จำกัด (มหาชน)

 

ความสมถะเรียบง่ายของ "ผู้เป็นตำนานของกระทิงแดง" ปรากฏอยู่จนวันสุดท้ายของชีวิต

 

ดังที่ครอบครัว "อยู่วิทยา" ระบุไว้เกี่ยวกับงานศพของ"เฉลียว"...

 

"เนื่องจากเป็นความประสงค์ของผู้วายชนม์ที่ต้องการจัดพิธีอย่างเรียบง่ายและเพื่อไม่เป็นการรบกวนแขกผู้มีเกียรติทุกท่านครอบครัวอยู่วิทยาจึงขอเป็นเจ้าภาพตลอดพิธีและขอขอบพระคุณทุกท่านที่ให้เกียรติมาร่วมงานครั้งนี้ อนึ่ง เงินทำบุญจากแขกทุกท่าน ทางเจ้าภาพจะมอบให้แก่วัดเครือวัลย์วรวิหาร โดยไม่หักค่าใช้จ่าย"

 

เหมือน "เฉลียว อยู่วิทยา"  มหาเศรษฐีแสนล้านกำลังจะสอนคนที่ยังอยู่ข้างหลังว่า

 

รวยแค่ไหนก็เอาไปไม่ได้

 




 
 
พระอุโบสถวัดเครือวัลย์วรวิหาร 
พระอุโบสถวัดเครือวัลย์วรวิหาร
เจดีย์ทรงลังกา 3 องค์ 
เจดีย์ทรงลังกา 3 องค์
พวงหรีดมากมายที่เดินทางสู่วัดเครือวัลย์วรวิหาร ในพิธีศพ "เจ้าสัวกระทิงแดง" 
พวงหรีดมากมายที่เดินทางสู่วัดเครือวัลย์วรวิหาร ในพิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น