วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

ฮ่องกงจับ'โธมัส ชาน'นักธุรกิจดังติดสินบน คาดบ้านหรูที่ขายให้'ทักษิณ'832 ล.ถูกตรวจสอบด้วย

 

ฮ่องกงจับ'โธมัส ชาน'นักธุรกิจดังติดสินบน คาดบ้านหรูที่ขายให้'ทักษิณ'832 ล.ถูกตรวจสอบด้วย

สื่อต่างประเทศรายงาน โธมัส ชาน  ผู้บริหารของบริษัทซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย ถูกทางการฮ่องกงควบคุมตัวไปสอบสวนฐานพัวพันติดสินบน   โดยสื่อท้องถิ่นระบุ อาจมีการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงินของนายชานย้อนหลัง รวมถึง การขายโครงการทาวน์เฮาส์สุดหรู "เดอะ พีค" บนเกาะฮ่องกงให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย เมื่อช่วงกลางปี ค.ศ. 2007 ด้วยวงเงินเบ็ดเสร็จไม่ต่ำกว่า 210 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือกว่า 832 ล้านบาท...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 20 มี.ค.ว่า โธมัส ชาน ผู้บริหารของบริษัทซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์   บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของทวีปเอเชีย ถูกเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการอิสระเพื่อการต่อต้านทุจริต (ไอซีเอซี) ของฮ่องกงควบคุมตัวไปสอบสวน ในฐานะผู้ต้องสงสัยว่า มีส่วนพัวพันกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงทำสถิติต่ำสุดในรอบ 1 เดือน

รายงานข่าวซึ่งอ้างแถลงการณ์เมื่อช่วงกลางดึกคืนวันจันทร์ (19 มี.ค.) ของซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ ระบุว่า นายชาน ซึ่งมีชื่อเต็มว่า "โธมัส ชาน กุ้ย หยวน" ซีอีโอของบริษัท ได้ถูกเจ้าหน้าที่ของไอซีเอซีควบคุมตัวไปสอบสวนแล้ว ในฐานะเป็นผู้ต้องสงสัยว่า มีส่วนพัวพันกับการติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อให้ได้มาซึ่งที่ดินในเขต "เกาลูนตะวันตก" ที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารสำนักงาน "อินเตอร์เนชันแนล คอมเมิร์ซ เซ็นเตอร์" ความสูง 108 ชั้น (484 เมตร) อันเป็นอาคารที่สูงที่สุดในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง รวมถึงโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อีกหลายโครงการ

แถลงการณ์ของทางซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ ยืนยันว่า การถูกควบคุมตัวของนายชานในครั้งนี้ ไม่ส่งผลกับกิจการและฐานะของบริษัท โดยยืนยันว่า บริษัทซึ่งก่อตั้งมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1963 และมีมูลค่าทางธุรกิจไม่ต่ำกว่า 38,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 1.16 ล้านล้านบาทแห่งนี้ จะยังคงเดินหน้าประกอบธุรกิจต่อไปตามปกติ อย่างไรก็ดี ในแถลงการณ์ดังกล่าวไม่มีการเปิดเผยถึงจำนวนเงินที่นายชานใช้ในการติดสินบนแต่อย่างใด

สื่อท้องถิ่นในฮ่องกงระบุว่า คดีติดสินบนประวัติศาสตร์ของนายชานในครั้งนี้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นให้ทางไอซีเอซี หน่วยงานต่อต้านการทุจริตที่ใหญ่ที่สุดของฮ่องกง ต้องกลับไปตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงินของนายชานและซัน ฮุง ไก พร็อพเพอร์ตีส์ "ย้อนหลัง" ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ชื่อของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ก็อาจถูกดึงไปเกี่ยวข้องด้วย เนื่องจากนายโธมัส ชาน ผู้นี้ เป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการดูแลการขายโครงการทาวน์เฮาส์สุดหรู "เดอะ พีค" ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ เมื่อช่วงกลางปี ค.ศ. 2007 ด้วยสนนราคาที่สูงถึง 41,000 ดอลลาร์ฮ่องกง หรือราว 163,000 บาทต่อตารางฟุต

ด้านหนังสือพิมพ์ชื่อดัง "เดอะ สแตนดาร์ด" ของฮ่องกง ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ทุ่มเงินเบ็ดเสร็จกว่า 210 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือกว่า 832 ล้านบาท เพื่อแลกกับการครอบครองอสังหาริมทรัพย์ในโครงการนี้    ซึ่งว่ากันว่า ตั้งอยู่บนทำเลที่มี "ฮวงจุ้ย" ดีที่สุดแห่งหนึ่งของฮ่องกง

บรรยากาศส่วนหนึ่งภายในโครงการเดอะ พีค

บรรยากาศส่วนหนึ่งภายในโครงการเดอะ พีค

ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า นอกเหนือจากการขายทาวน์เฮาส์สุดหรู "เดอะ พีค" ให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ แล้ว   ธุรกรรมทางการเงินจากการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ ทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่ และฮ่องกง ที่มีนายชานเป็นผู้รับผิดชอบ อีกหลายโครงการในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาจถูกทางการฮ่องกงตรวจสอบอย่างละเอียดด้วยเช่นกัน.

โดย: ไทยรัฐออนไลน์

20 มีนาคม 2555, 15:10 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น