วันเสาร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555

จีนตั้งศาสตราจารย์ละอ่อนสุดวัย 22

  วันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2555 ปีที่ 21 ฉบับที่ 7686 ข่าวสดรายวัน


จีนตั้งศาสตราจารย์ละอ่อนสุดวัย 22





เมื่อ 23 มี.ค. ไชน่าเดลี่รายงานเปิดตัวนายหลิว หลู อาจารย์มหาวิทยาลัยที่อายุน้อยที่สุดในประเทศที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ ขณะอายุเพียง 22 ปี

มหาวิทยาลัยเซ็นทรัลเซาธ์ในเมืองฉางชา มณฑลหูหนาน ตอนกลางของจีน แต่งตั้งให้อาจารย์หลิว เป็นศาสตราจารย์ ทั้งยังให้เงินเป็นของขวัญ 5 ล้านบาท หลังจากอาจารย์หนุ่มชาวเมืองต้าเหลียน เคยสร้างชื่อโด่งดังในแวดวงวิชาการโลกสมัยเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยปีที่ 3 เมื่อปี 2553 ด้วยการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ที่นำเสนอไว้โดยเดวิด ซีทาพัน นักตรรกศาสตร์ชาวอังกฤษเมื่อปี 2533 ซึ่งได้รับคำยกย่องจาก เดนิส เฮิร์ชเฟลด์ ศาสตราจารย์ด้านคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยชิคาโก บรรณาธิการวารสารซิมโบลิก โลจิก ที่นำผลงานไปตีพิมพ์

อาจารย์หลิว กล่าวว่า รู้สึกกดดันแต่จะเดินหน้าในเรื่องคณิตศาสตร์ที่ตนสนใจต่อไป ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์นั้นตนทำไปด้วยแรงบันดาลใจเฉพาะหน้า และไม่ได้เกิดมาเป็นอัจฉริยะ ความเข้าใจในคณิต ศาสตร์ของตนมาจากการสั่งสมความรู้ ซึ่งสมัยมัธยม ไม่ได้สอบได้คะแนนสูง คะแนนสอบเอ็นทรานซ์อยู่ระดับต่ำและไม่เคยเรียนพิเศษ

ขณะที่นายจาง เหยาซื่อ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเซนทรัลเซาธ์ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยหวังว่าตำแหน่งทรงเกียรตินี้จะทำให้อาจารย์หลิวเข้าถึงแหล่งงานวิจัยที่สำคัญและแลกเปลี่ยนความรู้กับผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกได้สะดวกขึ้น

ข่าวการแต่งตั้งศาสตราจารย์หนุ่มกลายเป็นประเด็นร้อนในเว็บไซต์เว่ยป๋อ ไมโครบล็อกยอดนิยมของจีน ผลสำรวจออนไลน์จากประชาชน 8,481 คน พบว่า ร้อยละ 74.7 เห็นด้วย และว่า อายุไม่ใช่อุปสรรคเพราะความสามารถสำคัญกว่า อย่างไรก็ตาม มีถึง 1,274 คน ที่เห็นว่า เป็นความประมาท ไร้การไตร่ตรองและสถาบันทำไปเพราะหวังอยากดัง 

ทั้งนี้ คนที่จะได้เลื่อนขั้นเป็นศาสตราจารย์ในประเทศจีนได้จะต้องจบดอกเตอร์และเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมานานอย่างน้อย 15 ปี


หน้า 7

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น