วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

หวั่นไทยถูกลดลำดับ ชาติค้ามนุษย์กลุ่ม 'เลวสุด'

 

หวั่นไทยถูกลดลำดับ ชาติค้ามนุษย์กลุ่ม 'เลวสุด'

Picture : ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาข่าว

หลังปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีนี้ หวั่นถูกลดลำดับในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2012 ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ลงเป็นลำดับ 3 หรือ ลำดับต่ำสุด จากเดิมลำดับที่ 2 เมื่อปี 2011...

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อ 16 มี.ค. ว่า ประเทศไทยอาจถูกลดลำดับ ในการพิจารณารายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ลงเป็นลำดับ 3 หรือ ลำดับต่ำสุด ของประเทศที่รัฐบาลไม่ยอมรับที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำ และไม่มีการแสดงให้ถึงความพยายามอย่างมีนัยยะสำคัญที่จะทำด้วย รวมอยู่ในกลุ่มเดียวกับ เกาหลีเหนือ คิวบา และพม่า หลังจากเมื่อปีที่แล้วถูกจัดในลำดับที่ 2 หรือ กลุ่มประเทศที่กำลังพยายามแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ แต่ยังไม่สามารถจัดการปัญหาได้เทียบเท่ากับมาตรฐาน 

ทั้งนี้ กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่างๆ อาทิ ฮิวแมน ไรท์ส วอช และ มูลนิธิกระจกเงา ระบุว่า พบปัญหาการค้ามนุษย์ในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นในช่วงปีนี้ โดยเฉพาะกลุ่มเด็กสาว จึงทำให้เสี่ยงต่อการลดลำดับลงไปอยู่ในกลุ่มต่ำสุด โดย ฟิล โรเบิร์ตสัน ผู้ช่วยผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย ของฮิวแมน ไรท์ส วอช เผยว่า ทางการไทยควรผ่านกฎหมายสะกัดกั้นไม่ให้เกิดการค้ามนุษย์ รวมถึงไม่เต็มใจในการปกป้องสิทธิของเหยื่อผู้ถูกกระทำ รวมถึงโยงไปสู่เรื่องของแรงงานต่างด้าวจากลาว กัมพูชา พม่า ในประเทศอีกราว 2-3 ล้านคน ที่ไม่มีเอกสารประกอบการจดทะเบียนแรงงานอย่างชัดเจน

นอกจากนี้สื่อต่างชาติยังได้รับข้อมูลจาก นายเอกลักษร์ หลุ่มชมแข หัวหน้าโครงการศูนย์ข้อมูลคนหายเพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงาด้วยว่า พบเด็กสาวอายุระหว่าง 11-15 ปี ถูกหลอกมาขายตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งกลุ่มเด็กเหล่านี้ยังไม่บรรลุนิติภาวะ จึงไม่ได้ทำงานตามผับ บาร์ ร้านอาหาร คาราโอเกะ แต่จะถูกส่งตรงไปยังบ้านของลูกค้าที่ซื้อบริการทางเพศ ทั้งยังยากที่จะตรวจสอบขอบเขตที่ชัดเจน เนื่องจากกลุ่มลูกค้าที่ซื้อบริการทางเพศเยาวชน ส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ หรือเจ้าหน้าที่รัฐบาล ที่รู้จักกันดีในท้องถิ่น จึงยากที่จะติดตามหรือดำเนินการใดๆ 

แต่อย่างไรก็ดีเหล่านักวิเคราะห์ระบุว่า การจัดลำดับของรายงานประจำปี 2012 ยังคงไม่ได้บทสรุปที่แน่ชัด ว่าประเทศไทยจะถูกลดลงไปอยู่ในอันดับ 3 หรือไม่ ส่วนรายงานฉบับดังกล่าวคาดว่าสหรัฐฯจะเผยแพร่ราวเดือนมิ.ย.กลางปีนี้.

โดย: ไทยรัฐออนไลน์

16 มีนาคม 2555, 01:45 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น