วันจันทร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2555

ผลงาน คปก.ในรอบ 10 เดือน

 ผลงาน คปก.ในรอบ 10 เดือน
คณะกรรมการปฎิรูปกฎหมาย ชี้แจงผลการดำเนินงาน ปัญหาอุปสรรค และยุทธศาสตร์ในอนาคต เพื่อผลักดันให้กฎหมายของไทย มีประสิทธิภาพในการบังคับใช้อย่างเป็นธรรม และเคารพสิทธิมนุษยชน
 
ก่อนการสัมมนา "บทบาทกฎหมาย กับปัญหาท้าทายทางสังคม และการเมือง" ซึ่งจัดขึ้นโดยคณะกรรมการปฎิรูปกฎหมาย นายไพโรจน์ พลเพชร หนึ่งในกรรมการปฎิรูปกฎหมาย กล่าวถึงผลการทำงานในรอบปีที่ผ่านมา โดยระบุว่า ปัญหาสำคัญของกฎหมายไทยในขณะนี้ คือการบังคับใช้กฎหมายไม่มีประสิทธิภาพ ประกอบกับการวินิจฉัยกฎหมาย ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายตุลาการ ยังไม่ค่อยยึดโยงกับหลักสิทธิมนุษยชน


ตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา คณะกรรมการปฎิรูปกฎหมาย ได้เสนอให้รัฐบาลชุดปัจจุบัน เร่งผลักดันกฎหมายบางฉบับที่ค้างอยู่ในรัฐสภา โดยเฉพาะร่างกฎหมายที่ประชาชนเข้าชื่อเสนอ เช่น การจัดตั้งองค์กรอิสระที่เกี่ยวกับคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค  กฎหมายว่าด้วยสัญชาติของคนไทยผลัดถิ่น และกฎหมายว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

 
คณะกรรมการปฎิรูปกฎหมาย หรือ คปก. เป็นองค์กรที่เกิดขึ้นตามมาตรา 81(1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ที่ระบุว่า รัฐต้องจัดตั้งองค์กรในการปฎิรูปกฎหมาย ที่ดำเนินการเป็นอิสระ เพื่อปรับปรุงและพัฒนากฎหมายของประเทศ โดยต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

ซึ่งการแต่งตั้ง คปก. มีผลตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2553 ปัจจุบันมีจำนวน 11 คน โดยมีศาสตราจารย์คณิต ณ นคร เป็นประธานกรรมการ และนางสุนีย์ ไชยรส เป็นรองประธานกรรมการ  เป้าหมายสำคัญของคณะกรรมการชุดนี้คือ ผลัดดันให้กฎหมายของไทย มีประสิทธิภาพในการบังคับใช้อย่างเป็นธรรม และเคารพสิทธิเสรีภาพของประชาชน


ส่วนข้อเสนอให้ที่ต้องการให้ยุบองค์กรอิสระ ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้ กรรมการปฎิรูปกฎหมายแสดงความกังวัลว่า จะทำให้การดำเนินงานที่ผ่านมาขาดช่วง พร้อมย้ำว่า แม้ คปก.จะไม่มีหน้าที่ในการออกกฎหมาย แต่ก็มีส่วนสำคัญในการวิเคราะห์ วิจัย และพัฒนากฎหมายของไทยมีประสิทธิภาพมากขึ้น
 
Produced by Voice TV
by Banchar

12 มีนาคม 2555 เวลา 11:01 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น