วันอาทิตย์ที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2555

'ชัชชาติ'ขอ 1 เดือนสานนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

 

'ชัชชาติ'ขอ 1 เดือนสานนโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

"ชัชชาติ" ขอเวลา 1 เดือนสรุปนโยบายเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ลั่นใช้แอร์พอร์ตลิงก์นำร่องแน่นอน โดยเน้นใช้ในช่วงเวลาที่ผู้โดยสารน้อยช่วง 10 โมงเช้าถึงบ่าย 3 โมง รับเอ็มอาร์ทีและบีทีเอสเป็นไปได้ยากเพราะเป็นของเอกชน

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้สรุปเบื้องต้นว่าจะจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายในช่วงที่ไม่ใช่เวลาเร่งด่วนก่อน โดยไม่จำเป็นต้องรอให้โครงข่ายรถไฟฟ้าครบ 10 สายทางตามนโยบาย เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรได้สะดวกสบายและรวดเร็วมากที่สุด แต่ทางกระทรวงคมนาคมจะเริ่มได้ก่อนที่โครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์ ซึ่งขอเวลาอีก 1 เดือนเพื่อให้ได้ข้อสรุป

ส่วนรถไฟฟ้าเอ็มอาร์ที ของ บริษัท รถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด หรือ บีเอ็มซีแอลนั้นคงไม่สามารถดำเนินการได้ง่ายๆ เนื่องจากเป็นสัมปทานของเอกชน แต่อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะมีการเจรจากับ บีเอ็มซีแอล ด้วยเพื่อให้การเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนจะสามารถใช้รถไฟฟ้าทั้ง แอร์พอร์ตลิงก์ และ รถไฟฟ้าใต้ดิน เอ็มอาร์ที ซึ่งนโยบายดังกล่าวเชื่อมั่นว่า จะกระตุ้นการเดินทางในช่วงเวลาที่ปริมาณผู้โดยสารน้อยให้เพิ่มขึ้น และเป็นการใช้ทรัพย์สินที่มีอยู่ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด 

ทั้งนี้ เบื้องต้นพบว่าวันจันทร์-ศุกร์ ช่วงเวลา 06.00-09.00 น. เป็นช่วงเวลาเร่งด่วนผู้โดยสารใช้บริการสูงกว่า 1.6 หมื่นคนต่อชั่วโมง ส่วนช่วงเวลา 10.00-15.30 น. มีผู้โดยสารใช้น้อยมากประมาณ 2,000-3,000 คนต่อชั่วโมง โดยเฉลี่ยผู้โดยสารจะใช้บริการรวม 5 สถานี คิดเป็นเงิน 25 บาท ส่วนรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตเรลลิงก์นั้น รถไฟในเมืองอยู่ที่วันละ 34,866 คน รถไฟด่วนสุวรรณภูมิอยู่ที่วันละ 2,451 คน.

โดย: ทีมข่าวเศรษฐกิจ

2 กุมภาพันธ์ 2555, 18:18 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น