วันพฤหัสบดีที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2555

เศร้า! โลมาพันธ์ุเล็กสุดในโลก เหลือแค่ 55 ตัว เสี่ยงสูญพันธุ์ใน 2-3 ปี

 

เศร้า! โลมาพันธ์ุเล็กสุดในโลก เหลือแค่ 55 ตัว เสี่ยงสูญพันธุ์ใน 2-3 ปี

นักอนุรักษ์ธรรมชาติของนิวซีแลนด์เตือน โลมาพันธ์ุเล็กและหายากที่สุดในโลก มีเหลืออยู่เพียง 55 ตัวเท่านั้น และเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ในอีก 2-3 ปีข้างหน้า...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ว่า กลุ่มนักอนุรักษ์ธรรมชาติออกมาเตือนว่า โลมาสายพันธ์ุ ''เมาอิ'' ซึ่งเป็นสายพันธ์ุเล็กที่สุด และหายากที่สุดในโลก กำลังอยู่ในภาวะเสี่ยงอย่างมากที่จะสูญพันธ์ุ หลังจากจำนวนประชากรของพวกมันเหลือเพียง 55 ตัวเท่านั้น ลดลงกว่าครึ่งจากการสำรวจครั้งก่อน เมื่อปี 2004

นักอนุรักษ์จากมหาวิทยาลัยออคแลนด์, โอเรกอน และกรมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งนิวซีแลนด์ เป็นผู้เปิดเผยผลสำรวจจำนวนของโลมาเมาอิครั้งล่าสุดนี้ เผยว่า ผลการสำรวจตัวอย่างดีเอ็นเอ พบว่า จำนวนของโลมาเมาอิที่มีอายุเกิน 1 ปี เหลืออยู่ไม่ถึงครึ่งของการสำรวจเมื่อปี 2004 ที่พบว่ามีอยู่จำนวน 111 ตัว ขณะที่ ดร.บาร์บารา มาส จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ระบุว่า ด้วยจำนวนที่เหลืออยู่เพียง 55 ตัว ทำให้มันถูกจัดเป็นหนึ่งในสัตว์ที่ใกล้สูญพันธ์ุมากที่สุด และอาจจะเกิดขึ้นในอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา มีบ่อยครั้งที่โลมาเมาอิติดมากับอวนของเรือประมง ซึ่งถูกโทษให้เป็นสาเหตุการตายหลักของมัน โดยซากของโลมาเมาอิตัวล่าสุด พบเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โลมาเมาอิที่โตเต็มที่จะมีความยาวเพียง 1.7 ม. และมีน้ำหนักอยู่ที่ 50 กก. ส่วนตัวผู้จะมีขนาดเล็กกว่าเล็กน้อย มีช่วงชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่ 20 ปี พบอยู่ทางตะวันตกของเกาะเหนือของนิวซีแลนด์เท่านั้น โดยธรรมชาติ โลมาเมาอิจะพร้อมผสมพันธ์ุเมื่อมีอายุได้ 7 ปี และอัตราการตกลูกไม่บ่อยนัก อยู่ที่ 3 ปี ต่อครั้งเท่านั้น แต่ในปัจจุบัน พบโลมาเมาอิตัวเมียที่พร้อมผสมพันธ์ุเพียง 20 ตัวเท่านั้น

ภาพจาก www.dailymail.co.uk

ภาพจาก www.dailymail.co.uk

 

โดย: ไทยรัฐออนไลน์

22 มีนาคม 2555, 14:50 น.


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น