วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

โทรทัศน์ดาวเทียมเข้าถึงประชาชนง่าย ผู้ประกอบการอ้ำอึ้ง คิดต่างจาก กสท.

โทรทัศน์ดาวเทียมเข้าถึงประชาชนง่าย ผู้ประกอบการอ้ำอึ้ง คิดต่างจาก กสท.


 

"อนาคตโทรทัศน์ดาวเทียมไทยภายใต้กฎใหม่ของ กสทช." ที่ บริษัทไทยคม จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ประกอบการไม่รีรอ เร่งเดินหน้าทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบใหม่ของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และนำผู้ประกอบการแวดวงโทรทัศน์จับเข่าเสวนาถึงกฎ ระเบียบ กติกา เสมือนมัดผู้ประกอบการรวมไว้ในกรอบเดียวกัน

"ทีวีดาวเทียม ช่วยขยายฐานประชาชนต่างจังหวัดสามารถรับชมช่องฟรีทีวีได้อย่างชัดเจน และที่สำคัญไม่ต้องสิ้นเปลืองการซื้อเสารับสัญญาณ" นี่คือถ้อยคำของ นายสุระ เกนทะนะศิล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ที่ได้กล่าวในงานสัมมนา และมองว่า ดาวเทียมเป็นประโยชน์ในการเข้าถึงข้อมูลของประชาชนพื้นที่ห่างไกล ส่วนการประมูลทีวีดิจิทัลประเภทบริการธุรกิจ 24 ช่อง ตามคณะกรรมการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)กำหนดนั้นไม่มีความจำเป็น เนื่องจากทีวีดาวเทียมมีอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ควรเร่งดำเนินการคือการให้บริการสาธารณะและบริการชุมชนมากกว่า

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคส ติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ปัจจุบันมีผู้รับชมทีวีดาวเทียมในประเทศกว่า 64% และรับชมผ่านหนวดกุ้งจำนวน 36%และมีแนวโน้มรับชมผ่านดาวเทียมเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากในขณะนี้ทีวีดาวเทียมมีช่องให้บริการกว่า 200 ช่อง ซึ่งเกิดความน้อยเนื้อต่ำใจว่า "กสท. เหมือนจะให้ความสำคัญทีวีดิจิทัลมากกว่าทีวีดาวเทียม และมองว่าหากดิจิทัลเกิด ดาวเทียมก็จะตาย"

ในขณะที่นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในมุมมองของไทยคม เห็นว่าทีวีดิจิทัล ในประเทศไทย ถือกำเนิดขึ้นมากว่า 15 ปีแล้ว ซึ่งก็คือระบบโทรทัศน์ดาวเทียมที่มีอยู่ในปัจจุบันนั่นเอง

แต่ในขณะที่ พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. และในฐานะประธาน กสท. ได้ประกาศเจตนารมณ์ให้ผู้ประกอบการเคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียมได้ประกอบกิจการอย่างถูกต้อง โดยเปิดให้มาลงทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตอย่างเป็นทางการก่อนวันที่ 16 ธ.ค. 55 ที่มีผู้ประกอบการจำนวนกว่า 800 รายในประเทศ

หลังจากนี้อุตสาหกรรมทีวีจะร้อนแรงไม่ต่างจาก 3จี.

สุรัสวดี สิทธิยศ


ที่มา :เดลินิวส์ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น