วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

เปิดใจ"พระสุธีธรรมานุวัตร" ไกด์"โอบามา"ท่องวัดโพธิ์


วันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8032 ข่าวสดรายวัน


เปิดใจ"พระสุธีธรรมานุวัตร" ไกด์"โอบามา"ท่องวัดโพธิ์
































กลายเป็นคนดังไปชั่วข้ามคืน สำหรับ "พระสุธีธรรมานุวัตร" (เทียบ สิริญาโณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม และคณบดีบัณฑิตวิทยาลัยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ที่ได้โอกาสเป็นไกด์นำนายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศ ของสหรัฐอเมริกา เยี่ยมชมสถานที่สำคัญของวัดพระเชตุพนฯ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 พ.ย. จนกลายเป็นข่าวดังกล่าวไปทั่วโลก 

พระสุธีธรรมานุวัตร กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้รับโอกาสสำคัญครั้งนี้ ว่าได้รับมอบหมายจากพระธรรมปัญญาบดี เจ้าอาวาส ให้เป็นผู้นำคณะของผู้นำสหรัฐเยี่ยมชมสถานที่สำคัญของวัด เมื่อทราบว่าจะต้องทำหน้าที่สำคัญนี้ อาตมาได้เตรียมตัวข้อมูลของวัด ตามโปรแกรมที่คณะเจ้าหน้าที่สหรัฐแจ้งว่า ผู้นำสหรัฐมีเวลาเพียง 30 นาที ในการเยี่ยมชมสถานที่สำคัญในวัดโพธิ์ ประกอบด้วย พระวิหารโลกนาถ, พระอุโบสถ, วิหารพระนอน และเจดีย์ 4 รัชกาล

ทั้งนี้ สถานที่ที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษ คือ พระพุทธไสยาสน์ ซึ่งทั้งสองชมว่า เป็นพระพุทธรูปที่สวยงามมาก พร้อมกันนี้ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐยังบอกให้เจ้าหน้าที่นำรูปบูชาของพระพุทธไสยาสน์กลับไปฝากลูกสาวที่สหรัฐอเมริกาด้วย 

"ระหว่างที่เข้าสักการะพระพุทธไสยาสน์ อาตมาได้บอกกับประธานาธิบดีบารัก โอบามา ว่า พระพุทธรูปนี้ชาวไทยเชื่อกันว่าหากขอพรอะไรไปจะสมดังหวัง และจะประสบความสำเร็จในชีวิต และหากสหรัฐอเมริกาสามารถมีประธานาธิบดีคนเดียวกันได้ 3 สมัยติดต่อกัน ประธานาธิบดีบารัก โอบามา จะต้องได้รับเลือกอีกแน่นอน ซึ่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ หัวเราะพร้อมบอกว่าคงไม่ไหวแล้ว ขอกลับไปเลี้ยงลูกดีกว่า" 

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ยังชี้ไปที่ นางฮิลลารี คลินตัน ว่าจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาต่อจากท่าน ซึ่งหากนางฮิลลารีได้เป็นประธานาธิบดีแห่งสหรัฐจริง อาตมาเชื่อว่าจะต้องเดินทางกลับมาที่วัดโพธิ์อีกอย่างแน่นอน 

อย่างไรก็ตาม หากสังเกตจะเห็นว่า การมาเยือนเมืองไทยของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ในครั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญกับประเทศครบทั้ง 3 สถาบันหลัก คือ ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์"

ขณะเดียวกัน พระสุธีธรรมานุวัตรยังกล่าวด้วยว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน ต่างชมว่าวัดสวยงามมาก และให้ความสนใจการใช้ชีวิตของพระสงฆ์ด้วย ที่สำคัญแม้ว่า ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ จะนับถือศาสนาคริสต์ แต่ประเทศไทยมีคนส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ จึงเลือกเดินทางมาเยี่ยมชมวัดทางพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นการให้เกียรติประเทศไทย

พระสุธีธรรมานุวัตรกล่าวอีกว่า ในการนี้นายโอบามาได้มอบของที่ระลึก 3 อย่างให้กับทางวัดโพธิ์ ได้แก่ ของขวัญกล่องใหญ่ 1 กล่อง แก้วสามใบอยู่ในกล่องที่เขียนว่า White House และสุดท้ายได้ลงนามเยี่ยมชมวัด และเซ็นชื่อไว้เป็นที่ระลึกด้วย ซึ่งทางวัดโพธิ์ได้มอบหนังสือเกี่ยวกับวัดโพธิ์เป็นภาษาอังกฤษแก่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาด้วย

ส่วนของขวัญที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา มอบให้กับพระสุธีธรรมานุวัตรเป็นที่ระลึก
คือ "หนังสือ The President"s House เล่ม 1-2"
 

"อาตมารู้สึกภาคภูมิใจที่ได้ทำชื่อเสียงให้กับวัด อีกทั้งสร้างภาพลักษณ์ให้พระสงฆ์ที่สามารถโต้ตอบภาษาอังกฤษกับผู้นำระดับโลกได้โดยไม่ใช้ล่าม พระสงฆ์ไทยมีอีกมากมายหลายรูปที่มีความสามารถด้านการใช้ภาษาอังกฤษ เพียงแต่อาตมาโชคดีที่ได้รับโอกาสสำคัญครั้งนี้"

พระสุธีธรรมานุวัตรกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า ภายหลังนายบารัก โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน เข้าเยี่ยมชมวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ทำให้วัดแห่งนี้คึกคักเป็นพิเศษ ปรากฏว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้าเยี่ยมชมสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะวิหารพระนอนเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวมาก

หน้า 24

http://goo.gl/3iLMn

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น