วันพุธที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

"สวนผึ้ง"ระดมถกแก้ปัญหาบุกรุกป่า จัดระเบียบเอกชนขอเช่าที่ราชพัสดุสร้าง"รีสอร์ต"

วันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8028 ข่าวสดรายวัน


"สวนผึ้ง"ระดมถกแก้ปัญหาบุกรุกป่า จัดระเบียบเอกชนขอเช่าที่ราชพัสดุสร้าง"รีสอร์ต"





ราชบุรี - ที่ศาลาประชาคม อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี นายปิติธรรม ฐิติมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี พร้อมด้วยนายรังสรรค์ ตันเจริญ นายอำเภอสวนผึ้ง นายสนธยา ขำดวง ธนารักษ์พื้นที่ จ.ราชบุรี พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดราชบุรี ทหาร ตํารวจ ผู้นําชุมชน กํานัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้ถือครองที่ดินในเขตพื้นที่ราชพัสดุร่วมประชุมการจัดให้ราษฎรเช่าที่ราชพัสดุ เพื่อประกอบกิจการสถานที่พักตากอากาศบนพื้นที่ราชพัสดุ แปลงพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตหวงห้ามที่ดิน พ.ศ.2481 อ.จอมบึง และสวนผึ้ง โดยมีผู้ประกอบกิจการรีสอร์ต กว่า 100 แห่ง และชาวบ้านเข้าร่วมประชุมกว่า 200 คน
นายปิติธรรมกล่าวว่า เนื่องจากพื้นที่อ.สวนผึ้ง มีรีสอร์ตเข้ามาทำประโยชน์ในพื้นที่ราชพัสดุ จึงต้องชี้แจงให้ผู้ประกอบการที่พักรีสอร์ตมาเช่าพื้นที่ให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งการจัดระเบียบของรีสอร์ตให้ถูกต้อง เนื่องจากสวนผึ้งเป็นพื้นที่สำคัญ ซึ่งก็ได้มีการประกาศเป็นเขตพื้นที่ราชพัสดุตั้งแต่ปี พ.ศ.2481
ขณะเดียวกันได้มีผู้ประกอบการหรือประชาชนได้มาบุกรุกใช้ประโยชน์ในที่ดินเหล่านี้ นอกเหนือจากการมาบุกรุกแล้ว ยังมาทำกิจการธุรกิจที่เป็นรายได้ของตัวเอง ซึ่งราชการก็ไม่ได้ขัดข้องเมื่อมีการทำธุรกิจนี้ แต่อยากให้ดำเนินการให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นก็จะอยู่กันอย่างผิดกฎหมาย 

"คนที่มาท่องเที่ยวที่ อ.สวนผึ้ง จะได้เข้าใจว่าไม่ได้มาส่งเสริมสิ่งที่ผิดกฎหมาย ผู้ประกอบการก็จะอยู่ด้วยความมั่นใจและพัฒนาพื้นที่ของตัวเองได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย" นายปิติธรรมกล่าว

หน้า 29
http://goo.gl/G9hka

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น