วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

จี้ถอดรองอธิการบดี-ผู้ช่วย มมร.ยกชุด


จี้ถอดรองอธิการบดี-ผู้ช่วย มมร.ยกชุด

ชมรมคณาจารย์และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ออกแถลงการณ์ชี้ผลจากคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา ส่งผลให้สถานะความเป็นอธิการบดี มมร. ของพระเทพปริยัติวิมล พ้นจากตำแหน่งอธิการบดี มมร.เช่นเดียวกับรองอธิการบดีและผู้ช่วยอธิการบดี มมร.ย่อมสิ้นสุดลงด้วย...

จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามีความเห็นจากกรณีที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (มมร.) ได้มีหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2555 เพื่อขอความเห็นกรณี ที่ประชุมสภามหาวิทยาลัย มมร. ครั้งที่ 4/2554 เมื่อวันที่ 7 ต.ค.2554 ได้มีมติเห็นชอบเสนอพระเทพปริยัติวิมล (แสวง ธมฺเมสโก) ให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี มมร.อีกวาระหนึ่ง โดยไม่มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาอธิการบดี ตามข้อ 4 แห่งข้อบังคับ มมร.ว่าด้วยการดำเนินการแต่งตั้งบุคคลให้ดำรงตำแหน่งบริหารในมหาวิทยาลัย พ.ศ.2541 จากนั้นคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแล้ว และเห็นว่าเป็นการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับ มมร. การดำเนินการของสภามหาวิทยาลัยตามปัญหาที่หารือนี้ จึงเป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชมรมคณาจารย์และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย (ชคจ.มมร.) ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 13 ฉบับที่ 14 ถึงกรณีดังกล่าว โดยมีใจความสำคัญว่าว่า ผลจากคำวินิจฉัยของคณะกรรมการกฤษฎีกา ย่อมส่งผลทางปกครองและทางการบริหารตามมา โดยสถานะความเป็นอธิการบดี มมร. ของพระเทพปริยัติวิมล เป็นอันสิ้นสุดลง หรือพ้นจากตำแหน่งอธิการบดี มมร. ส่งผลให้สถานะความเป็นรองอธิการบดีและผู้ช่วยอธิการบดี มมร.ย่อมสิ้นสุดลงตามไปด้วย ตามบทบัญญัติมาตรา 25 วรรคหก แห่ง พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย พ.ศ.2540 ที่บัญญัติว่า เมื่ออธิการบดีพ้นจากตำแหน่ง ให้รองอธิการบดีและผู้ช่วยอธิการบดีพ้นจากตำแหน่งด้วย และสภา มมร. ต้องประชุมเป็นการด่วน เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยถือตามคำวินิจฉัยและข้อแนะนำของคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมทั้งการพิจารณาการแก้ปัญหาต่างๆ อันเป็นผลกระทบจากการเสนอแต่งตั้งอธิการบดี ซึ่งมิชอบและขัดต่อกฎหมาย พิจารณาผลกระทบที่เกิดจากการปฏิบัติหน้าที่หรือการสั่งการของอธิการบดี รองอธิการบดี และผู้ช่วยอธิการบดีว่าการใดที่ได้กระทำไปแล้วในฐานะดังกล่าว เป็นการกระทำที่สุจริตหรือไม่สุจริตอย่างไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระทางการบริหาร ขณะเดียวกันสภามหาวิทยาลัยต้องพิจารณาดำเนินการกระบวนการสรรหาอธิการบดี มมร. ด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหาอธิการบดี สภามหาวิทยาลัยพิจารณา ต้องแต่งตั้งผู้รักษาการในตำแหน่งรองอธิการบดีและรักษาการในตำแหน่งผู้ช่วยอธิการบดี โดยการเสนอของผู้รักษาการในตำแหน่งอธิการบดี เพื่อให้การบริหารมหาวิทยาลัยดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยด้วยดี

โดย: ทีมข่าวการศึกษา

18 กันยายน 2555, 16:47 น.

http://m.thairath.co.th/content/edu/292026

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น