วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พบแหล่งท่องเที่ยวใหม่ 'ผาช่อ' ยกเป็น 'แกรนด์แคนยอน' เมืองไทย

พบแหล่งท่องเที่ยวใหม่ "ผาช่อ" เป็นหน้าผาสูงประมาณ 30-50 เมตร จะพบบริเวณหน้าผาที่เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากตะกอนแม่น้ำ และเปลี่ยนเส้นทางเมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว ถูกยกเทียบ "แกรนด์แคนยอน" เมืองไทย...

เมื่อวันที่ 5 พ.ย. นายสุรพล เกียรติไชยากร ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมทั้งนายศราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ และนายวัชระ พรหมเสนใจ นายกเทศมนตรีตำบลดอยหล่อ ได้นำชาวบ้านและสื่อมวลชน เดินทางเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติของ อ.ดอยหล่อ ที่จะเตรียมทำเส้นทางเข้าเพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปชมความงดงาม โดยแหล่งท่องเที่ยวนี้ชาวบ้านในพื้นที่เรียกว่า "ผาช่อ" ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีความบริสุทธิ์ ในปีหนึ่งจะมีนักเดินป่าเข้าไปชมเพียงไม่กี่คนต่อปี

สำหรับทางเข้าสู่แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติผาช่อเริ่มที่ว่าการอำเภอดอยหล่อ เข้าไปในป่าอุทยานแห่งชาติแม่วางระยะทาง 6 กม.รถยนต์สามารถไปถึงบริเวณทางเข้าเท่านั้น จากนั้นต้องเดินผ่านป่าข้ามดอย หรือจะเดินไปตามเส้นทางลำห้วยเข้าไปประมาณ 500 เมตร เป็นป่ารกทึบก็จะถึงผาช่อ ที่เป็นหน้าผาสูงประมาณ 30-50 เมตร จะพบบริเวณหน้าผาที่เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดจากตะกอนแม่น้ำและเปลี่ยนเส้นทางเมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว ทำให้เกิดการก่อตัวเป็นชั้นๆ มีลวดลายสวยงาม มีลักษณะเป็นกำแพงและเสาหินขนาดใหญ่ เป็นบริเวณกว้างนับร้อยเมตร และยังพบรังผึ้งขนาดใหญ่อยู่ตามหน้าผาจำนวนมาก สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ที่เข้าไปเที่ยวชม

นายสุรพล เกียรติไชยากร ส.ส.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การมาค้นพบแหล่งท่องเที่ยวผาช่อ ตนได้เข้ามาดูเห็นว่าเป็นสถานที่ที่มีความงดงามวิจิตรพิสดาร ถือเป็นอันซีนอีกแห่งของเมืองไทย ที่สามารถเทียบชั้นแกรนด์แคนยอน ที่ตนเดินทางไปดูมาจึงเห็นว่าสถานที่แห่งนี้จะต้องมีการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเห็น แต่ถนนหนทางที่จะเข้ามายังลำบาก จึงจะของบประมาณจากทางราชการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจะต้องเข้ามาส่งเสริมเรื่องการเดินทางเข้ามาสู่แหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้ ตนมั่นใจว่าแหล่งท่องเที่ยวผาช่อจะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและต่างประเทศ และเชื่อมั่นว่าแหล่งท่องเที่ยวแห่งนี้จะส่งเสริมการท่องเที่ยวของเชียงใหม่และของประเทศไทย

นายวัชระ พรหมเสนใจ นายกเทศมนตรีตำบลดอยหล่อ เผยว่า เป็นเรื่องน่ายินดีที่ทางนายสุรพล เกียรติไชยากร ส.ส.เชียงใหม่ และนายศราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอดอยหล่อ จะร่วมกันพัฒนาผาช่อ ที่ประกาศเป็นแกรนด์แคนยอนเมืองไทย ก็อยากจะเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชมกัน โดยตนในฐานะผู้บริหารท้องถิ่นจะสนับสนุนงบประมาณในการผลักดันให้ผาช่อเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ หวังว่าสถานที่แห่งนี้จะเป็นสถานท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของประเทศอย่างแน่นอน

นายศราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอดอยหล่อ กล่าวเสริมว่า เส้นทางเข้าเป็นเส้นทางธรรมชาติที่งดงามของป่าไม้ โดยเพื่อส่งเสริมเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาชม เบื้องต้นจะจัดกิจกรรมวอล์กแรลลี่เข้ามายังผาช่อ เพื่อจะได้ให้สัมผัสเส้นทางธรรมชาติอย่างแท้จริง เห็นทั้งความงดงามและความตื่นเต้น โดยเส้นทางมีทั้งเดินตามลำธารน้ำแห้ง และเดินดอยขึ้นลงเพื่อเข้าไปยังผาช่อ โดยจะเป็นกิจกรรมเชิงอนุรักษ์ป่าธรรมชาติที่สวยงามแห่งนี้.

 

โดย: ทีมข่าวภูมิภาค

5 พฤศจิกายน 2555, 17:46 น.

http://m.thairath.co.th/content/region/303897


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น