วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สวนบางขุนนนท์ฯ บริการทุกวัน เวลา 05.30 – 21.00 น.

เปิดแล้วสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บนพื้นที่กว่า 21 ไร่ริมถนนบางขุนนนท์ พร้อมด้วยศูนย์การเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์ และพัฒนาสู่แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ริมคลองบางกอกน้อย
(27 ต.ค. 55) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถ.บางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา โดยมีการลงนามในบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างกรุงเทพมหานคร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกรมธนารักษ์ เพื่อดำเนินการก่อสร้างสวนสาธารณะแห่งนี้บนพื้นที่ราชพัสดุ จำนวน 21–3–42 ไร่ ให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกายของประชาชน เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ริมคลองบางกอกน้อย โดยจัดสร้าง สนามเด็กเล่น ศาลาพักผ่อนกลางน้ำ ศาลาทรงกลม ลานไทร ท่าน้ำริมคลอง ลานวัฒนธรรม หรือลานริมน้ำจัดแสดงประติมากรรมวิถีบางกอกน้อย
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเพิ่มพื้นที่สีเขียว จำนวน 5,025 ไร่ โดยคิดเป็นอัตราส่วนพื้นที่สีเขียวต่อจำนวนประชากรเท่ากับ 4.73 ตารางเมตรต่อคน จากการประสานหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ในการขอใช้พื้นที่รกร้างว่างเปล่าเพื่อนำมาปรับปรุงภูมิทัศน์ และจัดสร้างเป็นสวนสาธารณะ สวนหย่อม สวนชุมชน รวมทั้งจัดทำสวนแนวตั้ง สวนดาดฟ้า สวนลอยน้ำ เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมที่ร่มรื่น น่าอยู่อาศัย ลดมลพิษ และลดปัญหาโลกร้อน สร้างเมืองน่าอยู่ท่ามกลางสิ่งแวดล้อมอันร่มรื่น เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 
สำหรับสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ถือเป็นสวนสาธารณะหลักแห่งแรกในเขตบางกอกน้อย 
ซึ่งนอกจากจะจัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษาแล้ว ยังเป็นสวนสาธารณะที่จัดสร้างขึ้นเพื่อให้มีความหลากหลายในการให้บริการทั้งในด้านสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ออกกำลังกาย ท่องเที่ยว และเป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติและวิถีชีวิตท้องถิ่นของชาวบางกอกน้อยด้วย 
นอกจากนี้สวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ยังเป็นสวนสาธารณะแห่งการเรียนรู้ด้านพฤกษศาสตร์ 
โดยจัดให้เป็นศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชกรุงเทพมหานคร ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ภายในอาคารประกอบไปด้วยแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อาทิ โถงนิทรรศการ ห้องศูนย์ข้อมูล ห้องสมุด ห้องเพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ พร้อมด้วยพื้นที่สำหรับสวนอนุรักษ์และพัฒนาพรรณไม้เขตร้อนประเภทไม้ผล ซึ่งเปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าใช้บริการได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 05.30 – 21.00 น.
ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีแผนจะเปิดสวนสาธารณะในฝั่งธนบุรีเพิ่มอีก 2 แห่ง ได้แก่ สวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ บนพื้นที่ 100 ไร่ ในเขตบางบอน และสวนสาธารณะบริเวณซอยเพชรเกษม 69 บนพื้นที่ 70 ไร่ ในเขตบางแค ส่วนฝั่งพระนครจะมีสวนสาธารณะเพิ่มอีก 1 แห่ง คือ สวนสาธารณะใต้แยกต่างระดับวัชรพล บนพื้นที่ 21 ไร่ ในเขตบางเขน เพื่อให้พี่น้องชาวกรุงเทพฯ ได้มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้น สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับเมือง พร้อมเพิ่มรอยยิ้มและความสุขให้ประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป
------------------ (กรรณิการ์...กปส. รายงาน) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น