วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

พฤศจิกายน สยอง 'ราหูกลืนดวงอาทิตย์' หมอช้างเตือน 'การเมืองแรง' ย้ำ 2 ราศีอันตราย

พฤศจิกายน สยอง 'ราหูกลืนดวงอาทิตย์' หมอช้างเตือน 'การเมืองแรง' ย้ำ 2 ราศีอันตราย

หมอดูชื่อดัง ทศพล ศรีตุลา เตือนภัย 14 พฤศจิกายนนี้สยองหนัก เหตุจากราหูอมพระอาทิตย์เต็มใบ ย้ำการเมืองวุ่นวาย ชี้ผลกระทบ 2 ราศีใหญ่สุดๆ พิจิก พฤษภ และคนที่เกิดวันอาทิตย์ วันจันทร์ วันพุธตอนกลางคืนน่าเป็นห่วง แนะใบกะเพราแก้เคล็ด...

เช้าวันพุธที่ 14 พ.ย.นี้ นอกจากเป็นวันที่มีปรากฏการณ์สุริยุปราคาคราสเต็มดวง หรือการที่ดวงจันทร์จะโคจรจนสามารถบดบังดวงอาทิตย์ได้มิดทั้งดวงที่นานๆ ครั้งจะเกิดขึ้นแล้ว ในทางโหราศาสตร์นั้นปรากฏการณ์ในครั้งนี้หลายคนไม่รู้ว่าจะส่งผลต่อชะตาบ้านเมืองมากมายอย่างคาดไม่ถึงเช่นกัน


เรื่องนี้ หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา หมอดูชื่อดังเจ้าของฉายาหมอดูไฮโซ ออกมาเตือนผ่านไทยรัฐออนไลน์ถึงประเด็นนี้ว่า ปกติสุริยคราสเต็มดวงนั้นในประเทศไทยอาจจะ 2-3 ปีมีครั้ง แต่ในบางประเทศเขาจะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก เนื่องจากเป็นพันปีจะเกิดให้เกิดหนึ่งครั้ง ดังนั้นกลุ่มประเทศพวกนี้ก็จะให้ความสำคัญมาก โดยเฉพาะเส้นทางคราสเต็มดวงครั้งนี้จะผ่านออสเตรเลียและมหาสมุทรแปซิฟิกแบบจังๆ 

"ปกติสุริยคราสเฉลี่ยแล้วจะเกิดปีละ 4 ครั้ง เกิดแบบเต็มดวงบ้าง ไม่เป็นดวงบ้าง และการเกิดคราสในทางโหราศาสตร์แต่ละครั้งก็มีความแรงไม่เท่ากัน ถ้าเกิดแบบเต็มดวงความแรงจะเยอะมาก สิ่งที่อยากจะให้จับตาคราสเต็มดวงในครั้งนี้ก็ นอกจากจะคราสแบบเต็มดวงส่งผลต่อความรุนแรงแล้ว มันยังเกิดใกล้กับช่วงเวลาที่พระราหูเปลี่ยนราศีพอดี ปรากฏการณ์คราสเต็มดวงนี้จึงมีความสำคัญกับดาวราหูมาก อีกทั้งในเดือนนี้ในวันที่ 28 พ.ย.จะเกิดจันทรคราสอีกครั้ง แต่ว่าเป็นแบบเงามัว (ไม่เต็มดวง) ดังนั้นอิทธิพลนี้จะส่งผลกระทบกับคนที่เกิดในลัคนาราศีพิจิก (วันที่ 17 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 15 ธันวาคม) ที่ต้องระวังเยอะกว่าเพื่อนโดยเฉพาะความวุ่นวายในชีวิต งานก็จะไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกกลั่นแกล้งใส่ร้าย ถูกฟ้องร้อง ดำเนินคดี และลัคนาราศีพฤษภ (วันที่ 15 พฤษภาคมถึงวันที่ 14 มิถุนายน) ให้ระวังเรื่องความรัก อาจเกิดความแตกแยก เรื่องเล็กจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เป็นการทิ้งทวนก่อนราหูจะถีบไปอยู่ราศีในเดือนธันวาคม"


นอกจาก 2 ราศีข้างต้นที่จะส่งผลกระทบอันตรายแล้ว หมอดูชื่อดังยังบอกอีกว่า การคราสทั้ง 2 ครั้งจะส่งผลกระทบ โดยตรงกับตัวบุคคลอีกมากมาย โดยเฉพาะคนที่เกิดวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันพุธกลางคืน จึงควรจะระวังการใช้ชีวิตอย่าประมาทไปจนถึงวันพุธหน้า โดยเฉพาะการตัดสินใจอะไรควรระมัดระวัง เพราะอาจทำให้เกิดการผิดพลาดได้ ด้วยอารมณ์ชั่ววูบ เกิดปัญหาจุกจิกกวนใจได้ 

"ผมย้ำว่าคนที่เกิดลัคนาราศีพิจิก ลัคนาราศีพฤษภ และคนที่เกิดวันอาทิตย์ วันจันทร์ วันพุธกลางคืน โปรดใช้ชีวิตด้วยความระวังให้มาก การคราสก็เหมือนเป็นเงามาทาบชีวิตคุณ ทำให้การตัดสินในอะไรในวันดังกล่าวจะมีโอกาสที่เราจะผิดพลาดสูง จะเดินทางไปไหนก็ควรระวังเตรียมตัวให้มากๆ ยิ่งจะเข้าใกล้เดือนธันวาคมผมเตือนว่าจะอันตรายมากๆ เนื่องจากดวงเมืองจะเปลี่ยน จะมีเหตุการณ์ระเบิด ไฟไหม้ และภัยพิบัติมากมาย"


หมอช้างยังบอกว่านอกจากจะส่งผลกระทบต่อรายบุคคลแล้ว ปรากฏการณ์นี้ยังส่งผลกระทบอะไรกับเมืองไทยแน่นอน 

"แต่ถามว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงแบบใหญ่ไหม ผมเชื่อว่าประเทศเราได้ฟาดเคราะห์ไปแล้วในช่วงที่มีน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 54 ดังนั้นปีนี้เชื่อว่าความแรงของภัยธรรมชาติเหล่านั้นไม่น่าเป็นกังวลเท่าไหร่ ที่น่าเป็นห่วงคือ ในเรื่องความแรงของการเมืองมากกว่า ในเชิงการเมืองพอมันเกิดคราสปุ๊บมันก็เหมือนกับว่ามันมีเชื้อมีฟืน มีไฟอยู่แล้ว พร้อมที่จะทำให้อะไรหลายๆ อย่างเกิดขึ้น ดังนั้นเชื่อว่าจะมีความวุ่นวายต่างๆ มากมาย แต่คงไม่ถึงขั้นที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใดๆ เนื่องจากรัฐบาลมีการปรับ ครม.ไปเมื่อไม่นานมานี่ จึงถือว่าเป็นการปรับความแรงลงไปเหมือนมีจังหวะมีการเปลี่ยนแปลงที่ทำให้ดวงการเมืองลดลง คิดว่าคราสแบบนี้รัฐบาลน่าจะเอาม็อบที่กำลังจะเกิดอยู่ แต่น่าจะอยู่แบบชั่วคราว เพราะการเคลื่อนไหวนี้เป็นแค่น้ำจิ้ม ยังมีความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นปีหน้ามากอย่างแน่นอน"


สุดท้าย หมอดูชื่อดังยังบอกถึงวิธีแก้รายบุคคล ด้วยว่า ในศาสนาฮินดูนั้นจะมีความเชื่อว่า ตุลซี (Tulsi) เป็นใบที่ใช้ในการบูชาเทพเจ้า หรือที่เราๆ ท่านๆ เรียกกันว่า ใบกะเพรานี่แหละ เป็นใบที่มีพลังในเรื่องของการแก้สุริยคราส

 

"ดังนั้นในวันดังกล่าวก็แนะนำว่าให้คนที่เกิดในราศี ในวันดังกล่าวที่เตือนไปข้างต้นใส่ใบกะเพราในอาหารเพื่อเป็นการแก้เคล็ด นอกจากนี้ยังมีน้ำมะพร้าวที่สามารถแก้เคล็ดได้อีกด้วย นอกจากนี้ก็แนะนำให้ทำบุญบริจาคแสงสว่าง เช่น บริจาคค่าไฟ ถวายเทียน หลอดไฟ หยอดน้ำมันตะเกียง และสวดมนต์ในแบบพุทธในบทอิติปิโสฯ ก็แก้ได้ด้วยเช่นกัน" 

**สุริยุปราคาเต็มดวง 14 พฤศจิกายน 2555** 

 

สุริยุปราคาเต็มดวงในเช้าวันพุธที่ 14 พฤศจิกายน 2555 เกิดขึ้นในช่วงเวลาก่อนที่ดวงจันทร์จะใกล้โลกที่สุดประมาณ 12 ชั่วโมง ดวงจันทร์จึงอยู่ใกล้จนสามารถบดบังดวงอาทิตย์ได้มิดทั้งดวง เส้นทางคราสเต็มดวงผ่านออสเตรเลียและมหาสมุทรแปซิฟิก

สุริยุปราคาครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อเงามัวของดวงจันทร์แตะผิวโลกในเวลา 02:38 น. ตามเวลาประเทศไทย จากนั้นสุริยุปราคาเต็มดวงเริ่มเมื่อเงามืดแตะผิวโลกบนแผ่นดินทางตอนเหนือ ของรัฐนอร์เทิร์นเทริทอรีในเวลา 03:35 น. จุดนั้นอยู่ห่างจากเมืองดาร์วินไปทางทิศตะวันออกประมาณ 250 กิโลเมตร หากท้องฟ้าโปร่งจะสามารถเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงขณะดวงอาทิตย์ขึ้น นาน 1 นาที 41 วินาที

 

เงามืดเคลื่อนตัวไปทางตะวันออก พาดผ่านอ่าวคาร์เพนแทเรีย แตะแผ่นดินอีกครั้งบนคาบสมุทรเคปยอร์ก ทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ แล้วลงสู่ทะเลคอรัลในมหาสมุทรแปซิฟิก ชายฝั่งตะวันออกที่หันหน้าออกสู่ทะเล เป็นบริเวณที่มีโอกาสเห็นสุริยุปราคาเต็มดวงได้ดีที่สุดบริเวณหนึ่งของ ออสเตรเลีย เนื่องจากดวงอาทิตย์จะขึ้นมาเหนือขอบฟ้าทางทิศนี้ บริเวณดังกล่าวมีภูมิอากาศแบบร้อนชื้น เมืองเคร์นส์ ซึ่งมีประชากรประมาณ 151,000 คน เป็นเมืองใหญ่ที่สุดในแนวคราสเต็มดวง ที่นั่นเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงนาน 2 นาที 0 วินาที ดวงอาทิตย์มีมุมเงย 14°

พอร์ตดักลาส เมืองท่องเที่ยวที่มีประชากรราว 1,000 คน อยู่ถัดขึ้นไปทางเหนือของเคร์นส์ราว 60 กิโลเมตร แต่อยู่ใกล้แนวกลางคราสมากกว่า เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงนาน 2 นาที 4 วินาที การท่องเที่ยวที่นั่นเตรียมจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนในเช้าวันสุริยุปราคา โดยให้แสงอาทิตย์ที่ฉายออกมาหลังสิ้นสุดสุริยุปราคาเต็มดวง เป็นสัญญาณปล่อยตัว ผู้จัดคาดว่าจะมีนักวิ่งจากทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 2,000 คน

 

หลังจากผ่านออสเตรเลีย เส้นทางคราสเต็มดวงลงสู่ทะเลคอรัล ผ่านแนวปะการังเกรตแบเรียรีฟ แล้วผ่านไปทางเหนือของเกาะนอร์ฟอล์ก ซึ่งอยู่ระหว่างเกาะนิวแคลิโดเนียกับนิวซีแลนด์ เป็นระยะทางราว 160 กิโลเมตร เงามืดของดวงจันทร์ลากผ่านตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิกโดยไม่ผ่านเกาะหรือหมู่เกาะขนาดใหญ่ จากนั้นข้ามเส้นแบ่งวันตรงลองจิจูด 172.5° ตะวันตก ในเวลาประมาณ 04:46 น. เงาดวงจันทร์เข้าใกล้ศูนย์กลางโลกมากที่สุดในเวลา 05:11:47 น. เกิดสุริยุปราคาเต็มดวงนาน 4 นาที 2 วินาที ที่จุดนั้น เงามืดของดวงจันทร์กว้าง 179 กิโลเมตร

 

เงามืดเคลื่อนต่อไปจนกระทั่งเวลา 06:48 น. จึงหลุดออกจากผิวโลกในมหาสมุทร ตรงกลางระหว่างเกาะฮวนแฟร์นันเดซกับเกาะซานเฟลิกซ์ ห่างไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองซานติอาโกในประเทศชิลีเกือบ 1,000 กิโลเมตร หลังจากนั้น เงามัวจะหลุดออกจากผิวโลกเวลา 07:46 น. สิ้นสุดสุริยุปราคาในวันนี้

โดย: ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์

14 พฤศจิกายน 2555, 05:30 น.

http://m.thairath.co.th/content/life/305860

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น