วันศุกร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2555

รายงานพิเศษ : รอยเลื่อนในประเทศไทย

 รายงานพิเศษ : รอยเลื่อนในประเทศไทย


แผ่นดินไหวเป็นเหตุการณ์ธรรมชาติที่ไม่อาจพยากรณ์ได้ ในประเทศไทยมีพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งอาจเกิดแผ่นดินไหวได้ตามกลุ่มรอยเลื่อนที่มีพลัง ติดตามได้จากรายงานพิเศษ
แผ่นดินไหว เป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดจากการสั่นสะเทือนของพื้นดิน เนื่องจากการปลดปล่อยพลังงานเพื่อลดความเครียดที่สะสมไว้ภายในโลก เพื่อปรับสมดุลของเปลือกโลกให้คงที่ ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถทำนายเวลา สถานที่ และความรุนแรงของแผ่นดินไหวที่จะเกิดขึ้นได้
สำหรับประเทศไทย กรมทรัพยากรธรณีได้ทำการสำรวจรอยเลื่อนมีพลังซึ่งเกี่ยวข้องกับแผ่นดินไหว พบว่ามีแนวรอยเลื่อนมีพลังจำนวน 14 รอยเลื่อน ประกอบด้วย รอยเลื่อนแม่จัน, รอยเลื่อนแม่ฮ่องสอน, รอยเลื่อนเมย, รอยเลื่อนแม่ทา, รอยเลื่อนเถิน, รอยเลื่อนพะเยา, รอยเลื่อนปัว, รอยเลื่อนอุตรดิตถ์, รอยเลื่อนเจดีย์สามองค์, รอยเลื่อนศรีสวัสดิ์, รอยเลื่อนระนอง, รอยเลื่อนคลองมะรุ่ย, รอยเลื่อนเพชรบูรณ์ และรอยเลื่อนแม่อิง กระจายอยู่ใน 22 จังหวัดทั่วประเทศ
โดย นายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักธรณีวิทยาสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า รอยเลื่อนที่น่าจับตามากที่สุดขณะนี้ ได้แก่ รอยเลื่อนระนอง และรอยเลื่อนคลองมะรุ่ย เนื่องจากมีลักษณะการวางตัวคล้ายคลึงกัน และเมื่อพิจารณาการส่งถ่ายแรงแล้ว รอยเลื่อนระนอง และคลองมะรุ่ย จึงอาจจะมีการขยับตัวในอนาคต หรือเกิดแผ่นดินไหวขนาดเล็กขึ้นได้ แต่ไม่ต้องกังวล เพราะทั้งสองรอยเลื่อนเป็นรอยเลื่อนแขนง ก่อให้เกิดเฉพาะแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ซึ่งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งก่อสร้าง
ด้าน นายนิทัศน์ ภู่วัฒนกุล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยไม่ได้ตั้งอยู่บนแนวการมุดตัวของแผ่นเปลือกโลก จึงไม่สามารถก่อให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ได้ รอยเลื่อนในประเทศไทย เป็นเพียงรอยแตกของแผ่นเปลือกโลก จึงก่อให้เกิดแผ่นดินไหวได้เพียงขนาดเล็กเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กรมทรัพยากรธรณี ยังมีความจำเป็นต้องทำการศึกษาให้ครบทุกส่วนของรอยเลื่อน และนำเสนอสู่ประชาชนเพื่อให้ทราบว่า บริเวณใดบ้างในพื้นที่ 22 จังหวัด ที่อาจได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และเตรียมความพร้อมในการบรรเทาภัยแผ่นดินไหวแก่ประชาชนทั่วไป

 
ข้อมูลข่าวและที่มา

ผู้สื่อข่าว : ไอยรา พุ่มพวง /สวท.   Rewriter : ธนวัต วงศ์วิริยะวณิช / สวท.
สำนักข่าวแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ : http://thainews.prd.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น