วันพฤหัสบดีที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2555

โครงการรถไฟฟ้า 8 สายทาง

รถไฟฟ้า 8 สาย ม(า)หาคนกรุง เที่ยวต่อไป ณ สถานี...

นับเป็นการตั้งหน้าตั้งตารอคอยกันเลยทีเดียว สำหรับคนกรุงเทพฯ และชานเมือง กรุงเทพฯ กับการใช้รถไฟฟ้าสายต่างๆ จากนโยบายของรัฐ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกประชาชน ซึ่งรถไฟฟ้าบางเส้นทางประชาชนในละแวกต่างๆ อาจจะได้เห็นการก่อสร้าง แต่บางที่บางจุดประชาชนละแวกต่างๆ อาจจะกำลังสงสัยว่าเมื่อไหร่จะเกิดซะที วันนี้ไทยรัฐออนไลน์ได้ฤกษ์ดีวันขึ้นปีใหม่ไทย ได้นำความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า 8 สายทางมาอัพเดทกัน

เริ่มต้นความรับผิดชอบของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งมีด้วยกัน 6 สายทาง ได้แก่ 

1. โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วง บางใหญ่-บางซื่อ มีทั้งสิ้น 6 สัญญา ซึ่งเริ่มก่อสร้างเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2552 และมีกำหนดเปิดให้บริการปี 2558 ขณะนี้มีความก้าวหน้าของโครงการประมาณ 41.37%  แบ่งเป็น สัญญาที่ 1 โครงการยกระดับ ช่วงบางซื่อ-สะพานพระนั่งเกล้า เร่ิมงาน 10 พฤศจิกายน 2552 โดยกิจการร่วมค้าเคทีซีเป็นผู้รับผิดชอบซึ่งดำเนินการไปแล้วกว่า 50.64% สัญญาที่ 2 โครงสร้างยกระดับ ช่วงสะพานพระนั่งเกล้า-บางใหญ่ เริ่มงาน 1 มีนาคม 2553 โดย บริษัทซิโน-ไทยฯ ดำเนินแล้วกว่า 40.63% สัญญาที่ 3 ศูนย์ซ่อมบำรุงรักษาและอาคารจอดรถ จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ สถานีแยกนนทบุรี 1 สถานีบางรักน้อยท่าอิฐ สถานีสามแยกบางใหญ่ และสถานีคลองบางไผ่ เริ่มงาน 1 มีนาคม 2553 โดยกิจการร่วมค้าพีเออาร์ ดำเนิการแล้วกว่า 16.21% และสัญญาที่ 6 งานระบบราง ขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุปผลการเปิดซองที่ 2 ตามมติคณะกรรมการ รฟม.

2. โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วง หัวลำโพง-บางแค และ ช่วง บางซื่อ-ท่าพระ มีทั้งสิ้น 5 สัญญา เร่ิมก่อสร้างเมื่อ 4 เมษายน 2554 และมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2559 ซึ่งขณะนี้มีความคืบหน้าของโครงการโดยรวม 12.72% แบ่งเป็น สัญญาที่ 1 โครงการสร้างทางวิ่งใต้ดิน หัวลำโพง-สนามไชย โดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดำเนินการแล้วกว่า 16.20%  สัญญาที่ 2 โครงการสร้างทางวิ่งใต้ดิน สนามไชย-ท่าพระ โดยบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ดำเนินการแล้ว 14.61% สัญญาที่ 3 โครงสร้างทางวิ่งยกระดับ เตาปูน-ท่าพระ โดยกิจการร่วมค้า SH-UN ดำเนินแล้ว 8.45% สัญญาณที่ 4 โครงการทางวิ่งยกระดับ ท่าพระ-หลักสอง โดยบริษัท ซิโน ไทย ดำเนินแล้ว 4.33% และสัญญาณที่ 5 งานระบบรางรถไฟฟ้า โดยบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) ดำเนินการแล้ว 32.57%

3. โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ และ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ซึ่งมีกำหนดเปิดให้บริการในปี 2560 โดยช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ดำเนินการโดย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) เริ่มก่อสร้างวันที่ 1 มีนาคม 2555 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมความพร้อมของสำนักงานสนามและดำเนินการสำรวจพื้นที่เบื้องต้นเพื่อวางแผนการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภค

ส่วนช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ ยังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงแบบรายละเอียดของสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ ตามข้อคิดเห็นของสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) โดยที่ปรึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ซึ่งตามแผนงานคาดว่าจะเริ่มจ้างบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างงบประมาณกลางปี 2555

4. โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วง แคราย-มีนบุรี ยังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการ ซึ่งขณะนี้ได้ลงนามสัญญาจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาทีม คอนซัลติ้ง เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ แมนเนจเมนท์ จำกัด เพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสมปรับปรุงแบบและจัดเตรียมเอกสารประกวดราคา ซึ่งได้เริ่มศึกษาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2555

5. โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วง ตลิ่งชัน-มีนบุรี ยังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการ ซึ่งขณะนี้ได้ลงนามสัญญาจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา เอ็ม เอ เอ คอนซัลแตนท์ จำกัด เมื่อวันที่  15 มีนาคม 2555 เพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาและดำเนินงานตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานฯ พ.ศ.2535

6. โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วง เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ และ โครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วง ลาดพร้าว-สำโรง ยังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการ ซึ่งขณะนี้ได้ประกาศเชิญชวนบริษัทที่ปรึกษาเพื่อศึกษาทบทวนรายละเอียดความเหมาะสม ออกแบบจัดเตรียมเอกสารประกวดราคาและดำเนินงานตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานฯ พ.ศ.2535 เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2555 โดยเปิดให้รับเอกสารระหว่างวันที่ 2-19 เมษายน 2555 และกำหนดให้ยื่นข้อเสนอในวันที่ 5 มิถุนายน 2555

หลังจากได้เห็นความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ จากความรับผิดชอบของ รฟม.ไปแล้วอีกหน่วยงานที่ต้องรับผิดชอบโครงการรถไฟฟ้าเช่นกันคือ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. ซึ่งมีด้วยกัน 2 สาย โดยใช้ชื่อว่าโครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ซึ่งยังไม่มีกำหนดเปิดให้บริการ โดยขณะนี้ในส่วนของงานสัญญาที่ 1 งานโยธาสถานีรถไฟบางซื่อ และศูนย์ซ่อมบำรุง อยู่ระหว่างการพิจารณาด้านราคา โดยเสนอผลการพิจารณาด้านราคาให้คณะกรรมการรถไฟฯ พิจารณาเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555 สัญญาที่ 2 งานโยธาสำหรับทางรถไฟช่วงบางซื่อ-รังสิต การพิจารณาเอกสารประกวดราคาด้านเทคนิค ผ่านการเห็นชอบ JICA แล้ว และรอการเปิดซองราคา เมื่อพิจารณาผลการประกวดราคาสัญญาที่ 1 เรียบร้อยแล้ว และสัญญาที่ 3 งานระบบรถไฟฟ้าและเครื่องกลรวมงานจัดซื้อตู้รถไฟฟ้า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาเอกสารประกวดราคาซองที่ 1 การจ้างที่ปรึกษาเพื่อบริหารโครงการ 

ส่วนอีกเส้นทาง คือ ช่วง บางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งได้ว่าจ้างกิจการร่วมค้า Unique-Chun Wo Joint Venture เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2551 เป็นผู้ดำเนินการ ในวงเงิน 8,748,399,000 บาท ซึ่งกิจการร่วมค้าดังกล่าวเป็นการร่วมกันระหว่าง บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ กลุ่มบริษัทกิจการร่วมค้า STCC JOINT VENTURE ประกอบด้วย บริษัท ซินแท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ทิพากร จำกัด ซึ่งโครงการดังกล่าว โดยผู้รับจ้างได้เริ่มปฏิบัติงานตามสัญญา เมื่อ 15 มกราคม 2552 โดยมีกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด เป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้าง อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างได้ล่าช้าสะสม เนื่องจากมหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในช่วงเดือนตุลาคมถึงกลางพฤศจิกายน 2554 โดยปัจจุบันมีผลงานคืบหน้าแล้ว 88.61%.

 

โดย: ไทยรัฐออนไลน์

13 เมษายน 2555, 05:30 น.


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น