วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

กทม.ทุ่มแสนล้านแก้รถติดเมืองกรุง เร่งสำรวจเส้นทาง-เวนคืน ที่ดิน-ตัดถนนใหม่ 15 สาย

  
วันที่ 07 เมษายน พ.ศ. 2555 เวลา 20:09:12 น.

กทม.ทุ่มแสนล้านแก้รถติดเมืองกรุง เร่งสำรวจเส้นทาง-เวนคืน

ที่ดิน-ตัดถนนใหม่ 15 สาย

Share20



 


กทม.ทุ่มกว่า 500 ล้าน ศึกษา 15 โครงการใหม่ แก้จราจรทำเลกลางเมืองและรอบนอก ย่านฝั่งธนฯ-ตะวันออก-ใต้-ด้านเหนือของกรุงเทพฯ ตัดถนนใหม่เพิ่ม 4 สาย สร้างทางยกระดับ-ต่างระดับ อุโมงค์ทางลอด แก้รถติดถนนอโศกมนตรี-รามคำแหง-ลาดพร้าว-นวมินทร์-เสรีไทย-ศรีนครินทร์-นิมิตใหม่-เพชรเกษม-พระราม 8 คาดใช้งบฯเวนคืนและก่อสร้างเฉียด 1 แสนล้านบาท ปี"57 เตรียมขอจัดสรรงบฯก่อสร้าง แล้วเสร็จใน 3 ปี



นายวัชรินทร์ บรรพต ผู้อำนวยการกองออกแบบ สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ปัจจุบัน กทม.มีโครงการตัดถนนสายใหม่และโครงการแก้ปัญหาการจราจรพื้นที่ใจกลางเมืองและรอบนอกกรุงเทพฯอยู่ 15 โครงการ ล่าสุดอยู่ระหว่างสำรวจออกแบบและเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนในพื้นที่ เพื่อดำหนดแนวเส้นทางและเวนคืนที่ดิน โดยใช้วงเงินประมาณ 500-600 ล้าน จ้างที่ปรึกษาศึกษาโครงการ 

"เริ่มทยอยรับฟังความคิดเห็น ใน 2 ปีจะเสร็จทั้งหมด แล้วจัดลำดับความสำคัญของแต่ละโครงการ เพื่อของบฯก่อสร้างจากผู้บริหาร กทม. จะขอจัดสรรในปี 2557 ใช้เวลาสร้าง3 ปี หากมีเงินจะสร้างได้เร็วขึ้น"

ลงทุน 15 โครงการ เฉียดแสน ล.

โดยเงินลงทุนทั้ง 15 โครงการ คาดว่าจะถึง 100,000 ล้านบาท เพราะมีโครงการใหญ่ 2 โครงการ คือ 
ถนนสาย ง.3 เชื่อมถนนสุขสวัสดิ์-พระรามที่ 2-ถนนสามแยกตากสิน-ถนนเพชรเกษม-
ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ และ
สาย ช.2 จากนวมินทร์-สุขุมวิท 103 ที่แต่ละโครงการใช้เงินลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท 
ส่วนที่เหลือจะอยู่ที่ระดับ 1,000 พันล้านบาทขึ้นไป 

ยังไม่นับรวมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา 4 แห่ง วงเงิน 18,837 ล้านบาท ที่สำรวจและออกแบบไปก่อนหน้านี้ คือ สะพานเกียกกาย 9,100 ล้านบาท 
สะพานจันทน์-เจริญนคร 4,000 ล้านบาท 
สะพานลาดหญ้า-มหาพฤฒาราม 4,764 ล้านบาท และ
สะพานราชวงศ์-ท่าดินแดง 837 ล้านบาท 

"โครงการที่หยิบมาศึกษานี้จะช่วยเพิ่มโครงข่ายการเดินทางพื้นที่รอบนอก เปิดพื้นที่ใหม่ และแก้ไขรถติดขัดย่านกลางเมือง โดยพื้นที่กลางเมือง จะแก้โดยสร้างทางยกระดับ เพราะพื้นที่จำกัดและมีต้องเวนคืนบ้าง อย่างพระราม 9-สุขุมวิท จะยกระดับบนถนนอโศกมนตรีขึ้นอีกชั้น จะเวนคืนบริเวณ 2 ข้างทางบ้าง"

ผุดถนนสองชั้นย่านกลางเมือง

สำหรับ 15 โครงการ คือ 
 1) แก้ไขปัญหาจราจรถนนอโศกมนตรี จากพระราม 9-บริเวณถนนสุขุมวิท (แยกอโศก) 
สร้างทางยกระดับตลอดเส้นทาง 3-4 กิโลเมตร 
 2) แก้ปัญหาจราจรบริเวณจุดเชื่อมต่อถนนรามคำแหง ถนนนิมิตรใหม่ ถนนสีหบุรานุกิจ ถนนร่มเกล้า 
ถนนสุวินทวงศ์ในพื้นที่เขตมีนบุรี เป็นการก่อสร้างถนนใหม่ ทางต่างระดับหรืออุโมงค์ทางลอด 
เชื่อมต่อถนนร่มเกล้ากับถนนนิมิตใหม่ 
 3) แก้ปัญหาการจราจรบริเวณจุดตัดระหว่างถนนลาดพร้าว ถนนนวมินทร์ ถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง 
และถนนศรีนครินทร์ เขตบางกะปิ จะสร้างถนนใหม่เชื่อมระหว่างถนนศรีบูรพา-กรุงเทพกรีฑา 
สร้างทางต่างระดับหรืออุโมงค์ทางลอด บริเวณแยกนิด้า แยกบ้านม้า และแยก อื่น ๆ 
เสริมโครงข่ายแถบชานเมือง
 4) เพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายถนนสายหลักกับถนนวงแหวน 
 5) ก่อสร้างถนนตามผังเมืองสาย ค.3 เชื่อมต่อถนนรามอินทรา-ถนนบางนา-ตราด 
เป็นถนนตัดใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 9 กิโลเมตร จะเพิ่มโครงข่ายถนนเชื่อมเขตมีนบุรี-ลาดกระบัง 
 6) ก่อสร้างถนนแนวผังเมือง สาย ค.1 เชื่อมต่อถนนรามอินทรา-ถนนพหลโยธิน-ถนนรัตนโกสินทร์สมโภช 
เป็นถนนใหม่ขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทาง 2 กิโลเมตร 
 7) ต่อเชื่อมถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 กับถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรีสายใหม่ และถนนกรุงเทพกรีฑา 
จะสร้างถนนหรือทางยกระดับหรือทางลอดเพื่อต่อกับถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 กับถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรี 
 8) แก้ไขปัญหาการจราจรถนนเพชรเกษมจากแยกท่าพระถึงสุดเขตกรุงเทพฯ จะสร้างเป็นทางยกระดับหรือสะพานข้ามทางแยกหรือทางต่างระดับ บริเวณจุดตัดถนนเพชรเกษม เช่น จุดตัดถนนพุทธมณฑลสาย 1 ถนนพุทธมณฑลสาย 2 ถนนทวีวัฒนา ถนนพุทธมณฑลสาย 3 ปรับปรุงกายภาพถนนบริเวณจุดตัดถนนเพชรเกษม เช่น จุดตัดถนนจรัญสนิทวงศ์ ถนนราชพฤกษ์ ถนนกาญจนาภิเษก ถนนพุทธมณฑลสาย 4 

 9) ต่อเชื่อมถนนพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 กับสะพานพระราม 8 จะสร้างถนนหรือทางยกระดับหรือทางลอด 
10) แผนแม่บทแก้ไขปัญหาจราจรพื้นที่เขตลาดกระบัง เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร บริเวณซอยเปรมฤทัย ข้ามทางแยกเข้าสนามบินสุวรรณภูมิ ไปตามแนวถนนอ่อนนุชข้ามคลองหนองปรือ คลองหัวตะเข้ ระยะทาง 2 กิโลเมตร สร้างทางแยกต่างระดับระหว่างถนนฉลองกรุงกับถนนเจ้าคุณทหาร และสร้างทางแยกต่างระดับระหว่างถนนฉลองกรุงกับซอยสุวรรณ 5 

เวนคืน 3 พันหลังตัดสาย ง.3

11) ก่อสร้างถนนสาย ง.3 เชื่อมถนนสุขสวัสดิ์-พระรามที่ 2-ถนนสามแยกตากสิน-ถนนเพชรเกษม-ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ ขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 21 กิโลเมตร เงินลงทุน 25,000 ล้านบาท เวนคืน 3,000 หลังคาเรือน วงเงิน 13,000 ล้านบาท และค่าก่อสร้าง12,000 ล้านบาท ผลการศึกษาเสร็จเรียบร้อยแล้ว 

ทะลวงพื้นที่ตาบอดโซนตะวันออก

12) ก่อสร้างถนนสาย ช.2 เชื่อมถนนนวมินทร์กับถนนสุขุมวิท 103 ขนาด 4-6 ช่องจราจร จุดเริ่มต้นอยู่ระหว่างถนนนวมินทร์ตัดกับถนนประเสริฐมนูกิจ (แยกนวมินทร์) มาทางด้านทิศใต้ จะตัดผ่านถนนเสรีไทย ถนนรามคำแหง ถนนศรีนครินทร์-ร่มเกล้า ถนนกรุงเทพกรีฑา ถนนกรุงเทพฯ-ชลบุรี ถนนอ่อนนุช และมาสิ้นสุดโครงการที่บริเวณถนนสุขุมวิท 103 (ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9) และเชื่อมต่อไปถึงถนนบางนา-บางปะกงระยะทาง 19 กิโลเมตร เงินลงทุนกว่า 20,000 ล้านบาท จะช่วยเปิดพื้นที่ตาบอดและการพัฒนาโซนนี้ 
13) แก้ไขปัญหาจราจรโดยรอบโรงพยาบาลศิริราช 
14) แก้ปัญหารอบศาลาว่าการ กทม. 2 ย่านดินแดง และ 
15) อุโมงค์คนเดินบริเวณแยกวงเวียนใหญ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น