เปิดจะจะแนวเวนคืนที่ดินตัดด่วนใหม่ "ศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก" หมู่บ้านเก่า-ใหม่ ติดโผแจ็กพอตพรึ่บ ตั้งแต่ย่านรัชวิภายันฝั่งธนฯ ทั้งบ้านกลางเมือง-ไพฑูรย์นิเวศน์-99 ประชาชื่น-ภาณุรังษี-กฤษดาวิลเลจ 9-ร่มรื่น-บูรพาวิลล่า-กรีนเนอรี่วิลล์-มณฑกานต์-ภาณุการ์เด้น ดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ ส่งมอบพื้นที่แปลงแรก
|
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า จากที่การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ได้ออกประกาศพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินก่อสร้างทางด่วนสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกตะวันตก ระยะทาง 16.7 กิโลเมตรในพื้นที่ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี และเขตทวีวัฒนา ตลิ่งชัน บางพลัด บางกอกน้อย บางซื่อ และจตุจักร กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยใช้พื้นที่การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) กว่า 300 ไร่ และที่ดินเอกชนอีกกว่า 150 ไร่ เพื่อมาก่อสร้างโครงการ โดย กทพ.จะประกาศรายชื่อผู้ถูกเวนคืนในเร็ว ๆ นี้ จากการตรวจสอบด้วยการนำแนว พ.ร.ฎ.เวนคืนวางซ้อนทับกับแนวเส้นทางในแผนที่กูเกิล พบว่ามีหมู่บ้านจัดสรรหลายแห่งที่อยู่ในแนว พ.ร.ฎ. เวนคืนที่ดิน หรือตัดผ่านหน้าโครงการ
จากจุดเริ่มต้นโครงการบริเวณต่อเชื่อมกับทางด่วนศรีรัช (ด่วนขั้นที่ 2) ทิศเหนือสถานีหมอชิต มีโครงการบ้านกลางเมือง มอนติ คาร์โล รัชวิภา, บ้านกลางเมือง เดอะรอยัล เวียนนา รัชวิภา, ม.ไพฑูรย์นิเวศน์, ม.99 ประชาชื่น
บริเวณถนนจรัญฯ มี ม.ภาณุรังษี ย่านตลิ่งชันมี ม.กฤษดา วิลเลจ 9, ม.ร่มรื่น เลยจากฉิมพลีไปจะมี ม.บูรพาวิลล่า, ม.กรีนเนอรี่วิลล์, ย่านถนนกาญจนา ภิเษก (ถนนวงแหวนตะวันตก) มี ม.มณฑกานต์, ม.ภาณุการ์เด้น, ม.ชวนชื่น เป็นต้น (ดูแผนที่ประกอบ)
นายอัยยณัฐ ถินอภัย ผู้ว่าการ กทพ. เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ขั้นตอนจากนี้ไปเจ้าหน้าที่ฝ่ายจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินจะลงพื้นที่จริง เพื่อวางแนวเขตทางที่จะต้องใช้ก่อสร้าง เพราะแนวตาม พ.ร.ฎ. เวนคืนประกาศคลุมแนวเขตทางโดยกว้าง รอการออกแบบของบริษัทเอกชนที่จะมาลงทุนก่อสร้างด้วย โดยแนวเขตทางใน พ.ร.ฎ.กำหนดไว้ส่วนที่แคบที่สุด 200 เมตร และกว้างที่สุด 3,000 เมตร
"เร็ว ๆ นี้จะสรุปว่าตลอดเส้นทางเมื่อปักหมุดแนวเขตทาง มีสิ่งปลูกสร้างและที่ดินถูกเวนคืนมากน้อยแค่ไหน จากของเดิมประมาณการคร่าว ๆ มีที่ดินเปล่า 700 ไร่ สิ่งปลูกสร้าง 700 หลัง เพราะเมื่อดูของจริงคนที่อยู่ใน แนวเส้นทางอาจจะไม่ถูกเวนคืนก็ได้"
แหล่งข่าวจาก กทพ.เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ตามรูปแบบโครงสร้างทางด่วนจะใช้แนวเขตทางประมาณ 60 เมตรเพื่อก่อสร้าง จะคู่ขนานไปกับทางรถไฟ สายใต้ โดยช่วงถนนวงแหวนรอบนอกถึงแยกราชพฤกษ์จะสร้างอยู่บนทางรถไฟฝั่งเหนือ จากนั้นแนวจะขยับมาใช้พื้นที่ทางรถไฟฝั่งใต้ ยกเว้นบริเวณสถานีบางบำหรุ ซึ่งปัจจุบัน ร.ฟ.ท.ได้สร้างสถานีบางบำหรุใหม่ ในแนวรถไฟชาน เมืองสายสีแดง (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) จะตวัดอ้อมไปใช้พื้นที่ฝั่งเหนือจนมาถึงส่วนต่อเชื่อมกับทางด่วนขั้นที่ 2 (ศรีรัช) ด้านทิศเหนือของสถานีหมอชิต
ส่วนใหญ่พื้นที่ถูกเวนคืนมาก เป็นจุดขึ้น-ลงคือ
1) ย่านถ.กาญจนาภิเษก
2) แยกถ.ราชพฤกษ์
3) แยกต่างระดับบรมราชชนนี
4) บางบำหรุย่าน ถ.สิรินธร
5) จรัญสนิทวงศ์ซอย 97
6) บริเวณพระราม 6 และ
7) ถ.กำแพงเพชร ตรงทางแยกต่างระดับด่วนขั้นที่ 2
สำหรับพื้นที่เวนคืนจุดอื่น ๆ จะกระจายตามแนวเส้นทาง อาทิ
แยกถ.กาญจนาภิเษกตัดทางรถไฟสายใต้,
ทิศเหนือทางรถไฟย่านถ.กาญจนาภิเษก-สถานีรถไฟตลิ่งชัน,
บริเวณศาลตลิ่งชัน, 4 แยกถ.ราชพฤกษ์ตัดกับทางรถไฟ,
บ้านพักแถวท่อก๊าซฝั่งเหนือของทางรถไฟสายใต้เดิม,
ถ.บรมราชชนนีซอย 30 ถึงซอย 32,
ใกล้ริมคลองบางกอกน้อยฝั่งด้านเหนือและด้านใต้,
สถานีรถไฟบางบำหรุ,
ม.ภาณุรังษี,
ริมทางรถไฟซอยจรัญสนิทวงศ์ 97,
สะพานพระราม 7,
คลองเปรมประชากรทั้ง 2 ฝั่งช่วงจุดตัดทางรถไฟใกล้ถึงสถานีบางซื่อ, โรงเรียนวิศวกรรมของ ร.ฟ.ท. เป็นต้น
"หมู่บ้านจัดสรรอาจจะไม่มีการเวนคืนทั้งหมู่บ้าน บางโครงการอาจจะเป็นบางส่วน เช่น รั้ว ด้านหน้าโครงการ เป็นต้น"
แหล่งข่าวกล่าวว่า หลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อปักแนวเขตทางเวนคืนแล้ว อีก 2 เดือนจะทำหนังสือแจ้งผู้ที่จะถูกเวนคืนที่ดินให้รับทราบ จำนวนผู้ถูกเวนคืนจะยึดตามบริษัทที่ปรึกษาสำรวจไว้เบื้องต้น เป็นที่ดินเปล่า 700 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 700 หลังคาเรือน ผู้ที่อาศัยในแนวเส้นทางตรวจสอบได้ว่าจะถูกเวนคืนหรือไม่ โดยต้องตรวจสอบด้วยตัวเอง ทาง กทพ.ไม่อยากประกาศบัญชีเผยแพร่ออกไปสู่สาธารณชนมาก เพราะเกรงว่าจะมีการนำแนวเวนคืนไปใช้เพื่อเก็งกำไรหาผลประโยชน์
"จะเริ่มวางแนวเขตทางย่านทวีวัฒนาก่อน แล้วค่อย ๆ ไล่ไปจนสิ้นสุดโครงการ เพื่อกำหนดราคาค่าชดเชยเบื้องต้น เสนอให้คณะกรรมการพิจารณาอนุมัติ จะออกประกาศราคาได้ในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ส่วนการส่งมอบพื้นที่แปลงแรกจะเริ่มได้ในวันที่ 1 ธันวาคมนี้" แหล่งข่าวกล่าว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น