วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เพลง. เตียง ศิริขันธ์

 เตียง ศิริขันธ์กับเอมีล

วันที่ ๕ ธันวาคม นี้ เป็นวันครบรอบวันคล้ายวันเกิดของคุณเตียง ศิริขันธ์ ขุนพลภูพาน และผู้นำเสรีไทยสายอีสาน ผู้มีคุณูปการต่อบ้านเมืองไทย จึงอยากที่จะเล่าถึงบทบาทบางด้านของคุณเตียงในด้านเกี่ยวกับการสนับสนุนอุดมการณ์คณะราษฎร และในด้านการศึกษา 
ก่อนอื่นคงต้องขอเริ่มจากประวัติย่อของคุณเตียง ศิริขันธ์ ซึ่งเกิดเมื่อ พ.ศ.๒๔๕๒ ที่สกลนคร ได้เข้ารับการศึกษาแบบสมัยใหม่ จนจบชั้นมัธยม ๖ 
ที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูร ต่อมาได้เข้ามาเรียนเป็นนิสิตรุ่นแรก ที่คณะอักษรศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนจบวุฒิประกาศนียบัตรครูมัธยม ได้บรรจุเป็นครูที่โรงเรียนมัธยมหอวัง และต่อมา ได้ย้ายไปเป็นผู้ช่วยครูใหญ่ที่โรงเรียนอุดรพิทยานุกูร จังหวัดอุดรธานี ในระหว่างนี้ ได้ร่วมกับ สหัส กาญจนพังคะออกหนังสือเพื่อนครู ๕ เล่ม เพื่อช่วยให้ครูต่างจังหวัดได้สอบเลื่อนวิทยฐานะ
เมื่อเกิดการปฏิวัติ ๒๔ มิถุนายน พ.ศ.๒๔๗๕ เตียง ศิริขันธ์ เป็นผู้หนึ่งที่เห็นด้วยและให้การสนับสนุน และมีความสนใจในแนวคิดแบบประชาธิปไตย และต่อมา ก็ได้ศึกษาแนวความคิดเค้าโครงเศรษฐกิจของหลวงประดิษฐ์มนูธรรม(ปรีดี พนมยงค์) ก็เกิดเห็นด้วย และมีความศรัทธาในแนวคิดแบบสังคมนิยมของหลวงประดิษฐ์มนูธรรม แต่ในเดือนกรกฏาคม พ.ศ.๒๔๗๘ ครูเตียง ได้ถูกข้อหาการเมืองครั้งแรก โดยถูกจับกุมพร้อมกับครูอีก ๓ คน คือ ครูปั่น แก้วมาตย์ ครูสุทัศน์ สุวรรณรัตน์ และ ครูญวง เอี่ยมศิลา ในข้อหาว่ามีพฤติกรรมต้องสงสัยว่าจะฝักใฝ่คอมมิวนิสต์ และเผยแพร่ลัทธิคอมมิวนิสต์ในโรงเรียน ครูเตียงถูกขังอยู่ราว ๒ เดือนก็ถูกศาลยกฟ้อง แต่กระนั้น ครูเตียงก็ได้ตัดสินใจลาออกจากราชการใน พ.ศ.๒๔๗๙ และมารับหน้าที่เป็นบรรณาธิการหนังสือพิมพ์เสรีราษฎร ในระหว่างนี้ได้ศึกษาและเขียนหนังสือเกี่ยวกับมุสตาฟา เคมาล และเรื่องการปฏิวัติฝรั่งเศส
ต่อมา ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๘๐ เตียง ศิริขันธ์ ได้สมัครเป็นผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร และได้รับเลือกเป็น ส.ส.สมัยแรกทันที ต่อมา ก็ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.จังหวัดสกลนครอีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๘๑ และในระหว่างที่ทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎรนั้น นายเตียง ได้ตั้งกลุ่มร่วมกับ ส.ส.อิสานและ ส.ส.ภาคอื่นที่ก้าวหน้าส่วนหนึ่ง กลายเป็นกลุ่ม ส.ส.ที่มีบทบาทนำในสภา ในการต่อสู้เพื่อสิทธิของประชาชน ส.ส.คนอื่นในกลุ่มนี้ ที่สำคัญ เช่น ทองอินทร์ ภูริพัฒน์ (อุบลราชธานี) ถวิล อุดล(ร้อยเอ็ด) จำลอง ดาวเรือง(มหาสารคาม) พึ่ง ศรีจันทร์(อุตรดิษถ์) ทอง กันทาธรรม(แพร่) ชิต เวชประสิทธิ์(ภูเก็ต) ดุสิต บุญธรรม(ปราจีนบุรี) เยื้อน พานิชย์วิทย์(อยุธยา) เป็นต้น เมื่อกองทัพญี่ปุ่นบุกประเทศไทยในเดือนธันวาคม พ.ศ.๒๔๘๔ ซึ่งเป็นการนำประเทศไทยเข้าสู่สงครามมหาเอเชียบูรพา เตียง ศิริขันธ์ ได้ร่วมกับ จำกัด พลางกูร ก่อตั้ง คณะกู้ชาติ เพื่อต่อต้านญี่ปุ่น เพื่อรักษาเอกราชอธิปไตยแห่งชาติ และคัดค้านรัฐบาลจอมพล ป.พิบูลสงครามที่ร่วมมือกับญี่ปุ่น ต่อมา ได้ร่วมมือกับกลุ่มของนายปรีดี พนมยงค์ ตั้งขบวนการเสรีไทยใต้ดินขึ้น นายเตียงเป็นหัวหน้าใหญ่ของเสรีไทยภาคอิสาน เพื่อทำการฝึกกองกำลังลับต่อต้านญี่ปุ่นที่เขตเทือกเขาภูพาน จังหวัดสกลนคร
หลังสงครามโลก เตียง ศิริขันธ์ ได้ร่วมกับ ส.ส.ฝ่ายก้าวหน้าหลายคน ตั้งพรรคสหชีพ โดยนำเอาแนวทางตามเค้าโครงเศรษฐกิจของปรีดี พนมยงค์ มาเป็นนโยบายพรรค และสนับสนุนฝ่ายประชาธิปไตยของปรีดี พนมยงค์ เมื่อเกิดรัฐประหาร ๘ พฤศจิกายน พ.ศ.๒๔๙๐ คุณเตียงพยายามต่อต้าน แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ และต้องถูกจับในข้อหากบฏแบ่งแยกดินแดนภาคอีสาน
ต่อมา เมื่อนายเตียงพ้นจากคดี ก็ได้จัดตั้งพรรคสหไทยลงสมัครรับเลือกตั้ง และได้เป็น ส.ส.จังหวัดสกลนคร จนถึงวันที่ ๑๒ ธันวาคม พ.ศ.๒๔๙๕ นายเตียงถูกตำรวจเชิญตัวจากที่ทำการรัฐสภา และหายสาบสูญไป จากหลักฐานต่อมา ปรากฏว่า เตียง ศิริขันธ์ ได้ถูกตำรวจภายใต้ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ สังหารชีวิตในวันที่ ๑๕ ธันวาคม และศพถูกนำไปเผาทิ้งที่ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี
เรื่องที่อยากเล่าต่อคือ ผลงานแปลของ เตียง ศิริขันธ์ เรื่อง เอมีล ซึ่งเป็นผลงานของ ยัง จาร์ค รุสโซ นักปรัชญาฝ่ายประชาธิปไตยคนสำคัญ หนังสือเล่มนี้ จึงกลายเป็นหนังสือต้องห้ามในฝรั่งเศสสมัยกษัตริย์ปกครอง เรื่อง เอมีล มี ๕ บรรพ คุณเตียงแปลออกมา ๒ บรรพ แต่ได้ตีพิมพ์เพียงบรรพเดียว คือ บรรพแรก ส่วนบรรพที่สองคงสูญหายไปแล้ว แนวคิดสำคัญของเอมีลคือเรื่องการศึกษา โดยรุสโซเห็นว่า มนุษย์บริสุทธิ์ในสภาพธรรมชาติ การให้การศึกษาจึงไม่ควรจะบังคับ หรือเอาใจเด็กมากเกินไป ควรให้เป็นไปอย่างสอดคล้องกับสภาพธรรมชาติ แล้วเด็กนั้นจะพัฒนาได้ดีเอง แนวเสนอของรุสโซนี้เอง ที่นำมาสู่การปฏิวัติในด้านการศึกษาของยุโรปหลังจากการปฏิวัติฝรั่งเศส และยังถือว่า หนังสือเอมีลเป็นหนึ่งในหนังสือปรัชญาการศึกษาเล่มสำคัญ
แม้ว่าเตียง ศิริขันธ์ จะถูกสังหารภายใต้อำนาจของตำรวจของยุคเผด็จการ แต่อุดมการณ์ และวีรกรรมของเขาจะเป็นที่จดจำตลอดไป เขาได้แสดงแนวคิดของเขาในหนังสือพิมพ์เสรีราษฎร์ วันที่ ๙ กรกฎาคม พ.ศ.๒๔๗๙ ว่า

ข้าพเจ้าเป็นคนไทย ข้าพเจ้าเป็นไทแก่ตัวเอง ข้าพเจ้าเป็นราษฎรไทยราษฎรสยาม ทั้งข้าพเจ้าต้องการให้ทุกๆ คนบนพื้นอันเป็นสยามประเทศนี้เป็นราษฎรเสมอหน้ากันหมด ปราศจากความเหลื่อมล้ำต่ำสูง ความเป็นราษฎรจึงเป็นอุดมคติที่ข้าพเจ้าบูชาอันหนึ่ง 
สุธาชัย ยิ้มประเสริฐ
โลกวันนี้วันสุข ฉบับ ๓๘๙ วันที่ ๘ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๕

เตียง ศิริขันธ์ "ข้าพเจ้าต้องการให้ทุก ๆ คนบนพื้นอันเป็นสยามประเทศนี้ เป็นราษฎรเสมอหน้ากันหมด 
ปราศจากความเหลื่อมล้ำต่ำสูง" http://www.youtube.com/watch?v=v0muP-7IPhg

วง ภูพานไรเดอร์ สกลนคร

พล พลพนาธรรม ถ้ำเสรีไทย กองบัญชาการของเสรีไทยภาคอีสาน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ทางเข้าถนนดี มีที่จอดรถ ห้องน้ำพอใช้ มีอาคารที่มีรูปปั้นคุณเตียง จากที่จอดรถเดินป่าเข้าไปอีกเกือบครึ่งชั่วโมง ไม่สังเกตให้ดี จะไม่พบถ้ำ มันยังเป็นธรรมชาติมาก และถ้าไม่มีป้ายไม้เขียนด้วยสีน้ำมันบอก(อาจจะหาป้ายไม่เจอ) ก็คงไม่รู้ว่าครั้งนึงที่นี่เคยมีประวัติที่สำคัญต่อประเทศชาติ ถ้าใครอยากรู้ว่ามันสำคัญยังไง ก็ไปหาเอาจากที่อื่นแล้วกันนะ ที่นี่เขาอนุรักษ์ธรรมชาติ ไม่อนุรักษ์ประวัติศาสตร์การเมืองครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น