วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

บทความ : น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์

 มะพร้าวเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรของไทยที่มีประโยชน์มากมาย นอกจากจะนำมารับประทานแล้ว ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดนั้นคือการทำน้ำมันมะพร้าว สรรพคุณของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์มีมากมาย และยังปลอดภัยสำหรับการนำมาทำเครื่องสำอาง
น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ เป็นน้ำมันมะพร้าวสกัดแบบเย็น โดยไม่ผ่านความร้อน ทำจากเนื้อมะพร้าวสดเป็นน้ำมันมะพร้าวที่บริสุทธิ์ที่สุด สีใสเหมือนน้ำมีวิตามินอีและไม่ผ่านขบวนการเติมออกซิเจนที่สำคัญกรดคลอริกในน้ำมันมะพร้าวมีกรดคลอริกอยู่ประมาณ 54.61% กรดนี้มีส่วนที่ทำให้น้ำมันมะพร้าวเด่นกว่าน้ำมันพืชชนิดอื่น ๆ รวมถึงยังมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคอีกมากมาย

สรรพคุณ และประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์
1. ช่วยในการชะลอความชรา น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ช่วยต่อต้านการเกิดอนุมูลอิสระป้องกันการเหี่ยวย่นของผิวหนัง ป้องกันการเกิดกระและรอยคล้ำบนผิวหน้า และป้องกันไม่ให้ผิวแห้ง กระด้าง
2. ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง หากร่างกายขาดแคลเซี่ยม และ แม็กเนเซี่ยมจะทำให้กระดูกไม่แข็งแรงเกิดอาการกระดูกเปราะ การรับประทานน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำช่วยให้ร่างกายสามารถดูดซับแคลเซี่ยม และแม็กเนเซี่ยม จึงเป็นหนทางหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง
3. โรคอ้วน น้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ให้พลังงานน้อย ช่วยนำไขมันที่สะสมไว้มาใช้เป็นพลังงาน และช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญอาหารให้เป็นพลังงานอีกด้วย
4. ป้องกันผมหงอก น้ำมันมะพร้าวช่วยลดปริมาณการสูญเสียโปรตีนของเส้นผม เพราะน้ำมันมะพร้าวสามารถยึดเกาะกับโปรตีนของเส้นผมจึงช่วยเสริมความแข็งแรง โดยการรักษาความชื้น และลดรอยแตกแยกในเส้นผมได้ดี
5. กระตุ้นกิจกรรมทางเพศ ใช้แทนสารหล่อลื่นธรรมชาติ น้ำมันมะพร้าวเป็นสารธรรมชาติที่มีคุณสมบัติคล้ายสารหล่อลื่นในช่องคลอด และใช้นวดเพื่อกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ
6. ช่วยป้องกันโรค การบริโภคน้ำมันมะพร้าวเป็นประจำจะช่วยแก้ปัญหาร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง อ่อนล้าของผู้สูงอายุ และสามารถลดโอกาสการเกิดโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน
น้ำมันมะพร้าว นอกจากจะนำมาทำน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์บีบเย็นที่เหมาะกับการรับประทานเพื่อสุขภาพ และใช้ภายนอกเพื่อความงามของผิวพรรณและเส้นผมแล้ว เรายังนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงสุขภาพอีกหลายชนิดเช่น แชมพู ครีมนวดผม ครีมหมักผม น้ำมันบำรุงผม น้ำมันบำรุงผิวหน้าพิเศษ ลิปกลอส สบู่ น้ำมันบำรุงผิว น้ำมันบำรุงผิวแต่งกลิ่น น้ำมันบำรุงผิวอโรมา ครีมสมานส้นเท้า และยังจะมีผลิตภัณฑ์จากน้ำมันมะพร้าวอื่นๆ ออกมาอีกหลายชนิด

เรียบเรียงโดย เสาวลักษณ์ แซ่เฮง
http://goo.gl/xPZfm : ส่วนการประชาสัมพันธ์ สำนักพัฒนาการประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น