วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เขียวหางไหม้ภูเก็ต..!! งูสายพันธุ์ใหม่ของโลก

เขียวหางไหม้ภูเก็ต..!! งูสายพันธุ์ใหม่ของโลก

ช่วงเหตุการณ์น้ำท่วม...เกิดกระแสข่าวที่น่าสะพรึงกลัว เมื่อ งูเขียวกรีนแมมบ้า...เป็นสายพันธุ์นำเข้ามาจากต่าง ประเทศ ซึ่งมีพิษร้ายแรงมาก (กัดคนตายในเวลา 20 นาที) มีขนาดลำตัวยาว 2 เมตร และ 1 เมตร จำนวน 15 ตัว  หลุดออกจากกรงเลี้ยงย่านปากเกร็ด จ.นนทบุรี

กลุ่มนักวิจัยสัตว์เลื้อยคลาน และ ชมรมคนรักสัตว์เลื้อยคลาน...ก็ได้พยายามออกติดตามหาตัว มันอยู่ แต่กลับพบ งูเขียวหางไหม้สายพันธุ์ใหม่ โดยบังเอิญ...และได้นำมันมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ภายในงาน "วันคุ้มครองสัตว์ป่าแห่งชาติ ประจำปี 2554" ซึ่งจัดขึ้นในสวนสัตว์นครราชสีมา เมื่อวันที่ 23-26 ธ.ค.ที่ผ่านมา

นายกีรติ กันยา รักษาการหัวหน้างานสัตว์เลื้อยคลาน สวนสัตว์นครราชสีมา หนึ่งในทีมวิจัยที่ค้นพบงูเขียวหางไหม้พันธุ์ใหม่ เผยว่า การค้นพบเกิดจากการที่ทีมงานวิจัยและตรวจสอบสภาพป่า ที่เป็นการรวมตัวกันของ ผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์เลื้อยคลานและคุ้มครองสัตว์ป่า ประกอบด้วย นายมนตรี สุมณฑา นักวิชาการประมง ระดับชำนาญการ สำนักงานประมงจังหวัดระนอง, มิสเตอร์โอลิเวียร์ โอ เอส จี พาว์เวล ผู้เชี่ยวชาญสัตว์เลื้อยคลานจากประเทศเบลเยียม, นายธวัช นิติกุล หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาพระแทว จ.ภูเก็ต นายสุวิทย์ พันนาดี ผู้อำนวยการโครงการคืนชะนีสู่ป่า มูลนิธิช่วยชีวิตสัตว์ป่าแห่งประเทศไทย

"...ได้เดินทางสำรวจในป่าดิบชื้นแห่งหนึ่งในป่า เขาพระแทว บนเกาะภูเก็ต จนพบตัวมันและนำมาวิจัยเทียบเคียงสายพันธุ์ โดยสิ่งที่แตกต่างจากงูเขียวหางไหม้ทั่วไปนั้น จะมี ลวดลายที่เด่นชัดและเป็นระเบียบกว่า อีกทั้งมีจำนวนเกล็ดมากและถี่กว่า โดยงูเขียวหางไหม้สายพันธุ์ใหม่เพศผู้จะ มีลายที่ชัดเจนและเป็นระเบียบมากกว่าตัวเมีย และ มีจุดขาวอมฟ้าตามแนวกลางหลัง...

...ส่วนเพศเมียมี ลายพาดกลางหลัง มีแถบสีน้ำตาลแดงและเส้นสีขาวคาดจากส่วนท้ายของหัวทั้ง 2 เพศ บนหัวมัก  มีสีแดงเลือดนกแต้ม โดยเฉพาะเพศผู้เส้นข้างขอบท้องเป็นเส้นสีขาวหรือเขียวอ่อนอยู่ด้านบน และมีสีแดงด้านล่างจากคอถึงแนวทวารร่วม หางมีแถบสีน้ำตาลแดงคาดเป็นบั้งและไม่มีเส้นขอบหางตามยาว ใต้หางมีจุดประสีแดงและสีขาวขนสีเขียว และ เพศเมียมีสีเขียวอ่อน...เพศผู้จะมีสีเขียวเข้มกว่า..."

รักษาการหัวหน้างานสัตว์เลื้อยคลาน สวนสัตว์นครราชสีมาบอกต่อว่า เมื่อตรวจสอบพิษก็พบว่า เป็น งูที่มีพิษอ่อน อันตรายความรุนแรงของพิษคล้ายกันกับงูเขียวหางไหม้ ทั่วไป โดยหลังจากที่วิจัยมานานกว่า 2 ปี ก็ได้รับการตีพิมพ์รับรองจาก วารสารนานาชาติรัสเซียล เจอร์นัล ออฟเฮอร์ปิโตโลจี ว่าเป็น งูเขียวหางไหม้สายพันธุ์ใหม่ของโลก และได้มีการตั้งชื่ออย่างเป็นทางการว่า "...งูเขียวหางไหม้ภูเก็ตตามแหล่งที่พบ..."

สำหรับพฤติกรรมของ...งูเขียวหางไหม้ชนิดนี้ น่าจะมีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าดิบชื้นตามเกาะต่างๆทั่วไปในฝั่งทะเลอันดามัน มักอาศัยบนต้นไม้สูงแล้วซุ่มลงหากินในระดับต่ำใกล้พื้น อาหารหลักได้แก่ จิ้งจก และ หนูขนาดเล็ก มีนิสัยค่อนข้างดุ สามารถทำตัวเองให้แบนลง เพื่อเพิ่มแรงเกาะกิ่งไม้ได้ ในการสืบพันธุ์โดยการ ออกลูกเป็นตัว ตั้งท้องประมาณ 3 เดือน ออกลูกครั้งละ 8-10 ตัว...

ในการค้นพบครั้งนี้เป็นการยืนยันได้ว่า...ป่าในพื้นที่ของประเทศไทยยังคงมีความอุดมสมบูรณ์และมีความหลากหลายทางชีวภาพแฝงอยู่ ดังนั้นมนุษย์ทุกคนควรที่จะรักษาป่าไม้ให้มีความสมบูรณ์ เพื่อที่จะให้เป็นแหล่งให้ กำเนิดชีวิตของสัตว์และมวลสรรพสิ่งทั้งหลายในโลกใบนี้...!!

 

ไชยรัตน์ ส้มฉุน

โดย: ไชยรัตน์ ส้มฉุน

27 ธันวาคม 2554, 05:00 น.


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น