วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สวทช.โชว์ 10 ผลงานเด่นไอเดียเก๋แปลงเสียงพูดในเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์

สวทช.โชว์ 10 ผลงานเด่นไอเดียเก๋แปลงเสียงพูดในเฟซบุ๊ก-ทวิตเตอร์

สวทช.เผย 10 ผลงานวิทยาศาสตร์ดีเด่นปี 54 ส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมและเศรษฐกิจไทย อาทิ เทคโนโลยีสังเคราะห์เสียงพูดในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ช่วยลดอุบัติเหตุทางรถยนต์ วัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก ระบบบำบัดน้ำเสียจากวัสดุธรรมชาติทำให้น้ำใสหายเหม็นลดจำนวนยุง...

ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผย 10 ผลงานวิทยาศาสตร์ไทยดีเด่นประจำปี 2554  ว่า 

 1.เทคโนโลยีสังเคราะห์เสียงพูด "วาจาเวอร์ชั่น 6.0" สามารถทำให้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์สามารถเปล่งเสียงอ่านให้ได้ยินได้ เป็นทางเลือกใหม่ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ 

 2. วัคซีนลูกผสมเชื้อเป็นอ่อนฤทธิ์ เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออกจากไวรัสเด็งกี่ 4 สายพันธุ์ครั้งแรกของโลก โดยให้ใบอนุญาตบริษัทเอกชนรับสิทธิไปพัฒนาต่อเป็นวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกในอนาคตอันใกล้ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 10 ปี หรือเร็วกว่านั้น 

 3. ถุงเพาะชำย่อยสลายได้ทางชีวภาพ ซึ่งทำจากแป้งมันสำปะหลัง สามารถลดปริมาณขยะ ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะ และป้องกันผลกระทบสิ่งแวดล้อม 

 4.เอนไซม์ทนด่างจากแบคทีเรียในลำไส้ปลวก สำหรับอุตสาหกรรมฟอกเยื่อกระดาษ  ลดการใช้พลังงาน ลดต้นทุน และรักษาสิ่งแวดล้อม  

 5.แผ่นกรองอากาศมัลติฟังก์ชั่น มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา กำจัดแก๊ส หรือไอระเหยของสารเคมี และกำจัดกลิ่นต่างๆ ได้ เหมาะสำหรับโรงงานอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม ในการลดมลพิษทั้งทางเคมีและชีวภาพ 

 6. เซ็นเซอร์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับระบบวัดน้ำและแสดงแผนที่อัตโนมัติ สามารถตรวจคุณภาพน้ำได้อย่างแม่นยำ พร้อมแสดงจุดที่ตรวจบนกูเกิลเอิร์ธได้ทันที  

 7. ระบบสแตนบายแบบไม่ใช้พลังงาน ทำให้ไม่สูญเสียพลังงานไฟฟ้า โดยฝังหรือควบรวมเข้าไปในอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โทรทัศน์ เครื่องเล่นดีวีดี เครื่องเสียง และเครื่องปรับอากาศที่ใช้รีโมตในการเปิดปิดในระยะ 5 เมตร 

 8.กางเกงแก้วต้นทุน 100 บาท ซึ่งมีราคาถูก ใช้สะดวกบรรจุในห่อเล็กน้ำหนักเบาสามารถพกพาติดตัวได้ตลอดเวลา มีคุณสมบัติเหนียว บาง และเนื้อสัมผัสนิ่มคล้ายผ้า 

 9.การทดสอบระบบบำบัดน้ำเสีย "เอ็นค่า" ซึ่งดัดแปลงเครื่องสูบน้ำไดโว่ให้มีประสิทธิภาพในการเพิ่มฟองอากาศลงในน้ำ โดยสารจับตะกอนเอ็นเคลียร์ ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ เช่น เศษไม้ ผงถ่าน ไม่มีสารเคมี สารพิษตกค้างหรือโลหะหนัก  ซึ่งทดลองในระดับหมู่บ้านได้สำเร็จทำให้น้ำใส หายเหม็น ออกซิเจนสูง และมีผลทำให้ลดปริมาณยุง และ 

10.ระบบคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ให้กับองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) สามารถช่วยให้อุตสาหกรรมในประเทศไทยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับประเทศอื่นในเรื่องดังกล่าว และมีการพัฒนาซอฟต์แวร์สำเร็จรูปเพื่อประเมินประมาณก๊าซเรือนกระจกของไทยรายแรกของประเทศและภูมิภาคอาเซียน ถือเป็นการเตรียมความพร้อมนำประเทศไทยสู่ระบบเศรษฐกิจแบบคาร์บอนต่ำ ซึ่งประเทศในสหภาพยุโรปกำลังให้ความสำคัญ

โดย: ทีมข่าวการศึกษา

31 ธันวาคม 2554, 15:12 น.

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น