วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554

รวมสุดยอดโฆษณาจีน 2011 (พร้อมคลิป) จาก โอบาม่า ถูกเบอร์เกอร์ทับ จนถึง ยาแก้คัน (เต้า)

รวมสุดยอดโฆษณาจีน 2011 (พร้อมคลิป) จาก โอบาม่า ถูกเบอร์เกอร์ทับ จนถึง ยาแก้คัน (เต้า)

วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2554 เวลา 14:00:59 น.

Share





Adidas 



โทรศัพท์มือถือ OPPO 



ยาแก้คันซานจิ่ว
 


ไนกี้ 



โปรแกรมแชท QQ 



Samsonite
 


น้ำยาขจัดคราบ Ariel



Dead Man Walking



KFC วิสกี้ผสมครีมนม



KFC กับ โอบาม่า
 

 

สิ้นปีทีไรก็จะต้องมีการรวบรวมจัดอันดับสิ่งที่น่าสนใจ หรือที่สุดของเรื่องต่างๆ แห่งปีเป็นประจำ ซึ่งเว็บไซต์เกี่ยวกับแวดวงโฆษณาอย่าง chinasmack ได้มีการนำสื่อโฆษณาต่างๆ ที่โดดเด่น เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์หรือได้รับการพูดถึงกันมากในประเทศจีนประจำปี 2011 มาให้ได้ดูกัน จะมีอะไรบ้าง เชิญติดตาม

 

 

 

แคมเปญโดดเด่นแห่งปี

 

Adidas

 

แคมเปญโดดเด่นแห่งปีตกเป็นของแคมเปญชื่อ "Don't Waste Your Wait" หรืออย่าเสียเวลากับการรอคอย ของยี่ห้อ Adidas โดยทีมสร้างสรรค์จะนำเบาะสำหรับเตะต่อยมาพันหุ้มล้อมรอบเสาตามสถานีรถไฟใต้ดินของเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อให้ผู้โดยสารได้ยืดเส้นยืดสาย ต่อยเตะได้ตามใจชอบระหว่างที่รอรถไฟใต้ดิน นอกจากเป็นแคมเปญที่ทำให้ผู้คนได้จดจำยี่ห้อแล้ว หากใครที่อารมณ์เสียจากการโดนเมียด่า เจ้านายดุ ก็สามารถระบายความโกรธกับเบาะหุ้มเสากันได้ตามใจชอบ

 

ชมคลิปแคมเปญของ Adidas ได้ที่  

 

 

 

 

 

 

โฆษณาที่ใช้ดาราโดดเด่นแห่งปี

 

โทรศัพท์มือถือยี่ห้อ OPPO


ตกเป็นของโฆษณาโทรศัพท์มือถือยี่ห้อ OPPO โดยได้ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งเขารับบทบาทเป็นพระเอกในหนังเรื่อง Inception โดยออกตามหาหญิงสาวปริศนาในโลกแห่งความฝัน ซึ่งได้เจ้าโทรศัพท์มือถือยี่ห้อนี้แหละจับภาพสาวลึกลับได้จนค้นหาตัวเจอในที่สุด

 

ชมคลิปนี้ได้ที่

 

 

 

 

 

ไวรัลแห่งปี

 

ยาแก้คันซานจิ่ว

 

ยาแก้คันยี่ห้อซานจิ่วปล่อยไวรัล (สื่อทางอินเตอร์เน็ตที่อาศัยการบอกต่อและการแชร์กันไปเรื่อยเป็นช่องทางการตลาด) ออกมา 4 ตัว และกลายเป็น "ทอล์ค ออฟ เดอะ ทาวน์" อย่างรวดเร็ว ด้วยความสร้างสรรค์ของโฆษณาโดยทำเป็นวิดีโอล้อเลียนท่ากายบริหารของเด็กนักเรียนก่อนเข้าชั้นเรียน เปลี่ยนมาเป็นวิธีการแก้คันตามอวัยวะส่วนต่างๆ แทน ซึ่งใครที่ได้ดูไวรัลชุดนี้แล้วรับรองว่าจะเกิดอาการ "คัน" ขึ้นมาโดยไม่มีสาเหตุ แต่ถ้า "คันหู" ขึ้นมา ยากแก้คันยี่ห้อนี้ก็คงช่งยอะไรไม่ได้มาก

 

ชมคลิปคันๆได้ที่

 

 

 

 

 

โฆษณาทีวีแห่งปี

 

ไนกี้

 

ตกเป็นของผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ ไนกี้ กับชื่อชุด "ใช้กีฬา" (用运动) ซึ่งสารที่โฆษณาต้องการสื่อสารไปสู่คนดูนั้นแสนเรียบง่ายก็คือ การใช้กีฬาในการเป็นสื่อกลางในการทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จ หรือเป็นตัวสร้างมิตรภาพและอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งโดยปกติคนจีนชอบเล่นกีฬาเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว โฆษณานี้จึงครองใจพวกเขาได้อย่างไม่ยากเย็น

 

ดู ไนกี้ ตามคลิปนี้เลย

 

 

 

 

 

แบรนดิ้งแห่งความประทับใจ

 

โปรแกรมแชท QQ

 

Tencent เป็นบริษัทเจ้าของโปรแกรมแชท QQ ที่ใช้กันในหมู่คนจีนเกือบทั้งประเทศ (แบบเดียวกับ MSN ที่บ้านเราใช้) ปล่อยโฆษณาสร้างความประทับใจเพื่อตอกย้ำแบรนดิ้งของความเป็นหนึ่งเรื่องการติดต่อสื่อสาร เนื้อหาของโฆษณาว่าด้วยความพยายามของแม่ในการใช้โปรแกรม QQ เพื่อติดต่อกับลูกชายที่เรียนต่อในอเมริกา เมื่อได้ดูแล้วหลายคนคงจะเชื่อมโยงกับโฆษณาเครือข่ายมือถือในบ้านเราตอนเห่อสามจีอย่างเลี่ยงไม่ได้

 

จะซึ้งตามท้องเรื่อง ดูตามคลิปนี้

 

 

 

 

 

ปรินท์แอดแห่งปี

 

Samsonite

 

Samsonite คือยี่ห้อของกระเป๋าเดินทางที่มีจุดขายเรื่องความคงทน ทีมสร้างสรรค์ก็ตอกย้ำเรื่องความคงทนด้วยการออกแบบปรินท์แอด(โฆษณาทางสิ่งพิมพ์) ชื่อชุด"Heaven and Hell" ถ่ายทอดบรรยากาศบนเครื่องบิน ขณะที่เรากำลังเสพความสะดวกสบายบนเครื่องบินดั่งสวรรค์นั้น เจ้ากระเป๋าเดินทางที่เราโหลดใต้เครื่องก็เหมือนตกอยู่ในขุมนรก โดยปู้ยี่ปู้ยำกระทำชำเรา แต่ท้ายที่สุดแล้วเมื่อลงจากเครื่องเราก็จะได้กระเป๋าที่เหมือนเดิมทุกประการสมยี่ห้อ Samsonite อันทนทายาดนั่นแล

 

 

 

กิจกรรมแฝงโฆษณาสร้างสรรค์แห่งปี

 

น้ำยาขจัดคราบ Ariel

 

ใครจะไปคิดว่าเกม Wii ที่เราเล่นเพื่อความเพลิดเพลินสามารถนำมาใช้เป็นแคมเปญให้คนได้ร่วมสนุกได้เช่นกัน เมื่อน้ำยาขจัดคราบยี่ห้อ Ariel นำรีโมตเกม Wii บรรจุลงไปในขวดต่างๆ ที่สร้างความสกปรกให้กับเสื้อผ้า พร้อมบรรจุลงไปในขวดน้ำยาขจัดคราบด้วย ใครที่ได้ขวดทำความสกปรกก็ละเลงคราบกันไป ส่วนคนที่ได้ขวดผลิตภัณฑ์ Ariel ก็ตามล้างตามเช็ดกันไป สร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมกันถ้วนหน้า

 

ดูโฆษณานี้ได้ที่คลิป

 

 

 

 

 

แคมเปญสร้างสรรค์สังคมแห่งปี

 

Dead Man Walking

 

ปัญหาคนจีนลักไก่ข้ามถนนปีนรั้วโดยไม่ใช้ทางม้าลายหรือสะพานลอยมีจำนวนมากจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากการถูกรถชนเพิ่มมากขึ้น เพื่อเตือนสติให้เหล่าคนจีนมักง่ายข้ามถนนให้ถูกวิธีจึงมีการทำแคมเปญชื่อว่า "Dead Man Walking" ขึ้นมาโดยการสร้างโครงเหล็กให้เหมือนกับร่องรอยของคนตายบนท้องถนนที่มีการขีดชอล์ค นำมาวางไว้บนทางเท้าพร้อมพ่นสเปรย์ข้อความเตือนสติให้คนอย่ามักง่ายข้ามถนนสุ่มสี่สุ่มห้า นับเป็นแคมเปญที่สร้างจิตสำนึกให้กับคนจีนได้สร้างสรรค์ไม่หยอก

 

 

 

โฆษณาแปลกประหลาดแห่งปี

 

KFC วิสกี้ผสมครีมนม

 

ตกเป็นของ KFC ซึ่งผลิตไก่ทอดสูตรผสมระหว่างเหล้าวิสกี้ของไอริสและครีมนมมาหมักในเนื้อไก่ เพื่อให้ได้รสชาติแบบไอริสแท้ๆ จะว่าไปมันก็แปลกประหลาดตั้งแต่การคิดสูตรนี้มาขายแล้วล่ะ ยิ่งโฆษณาออกมาเป็นแบบนี้อีกก็ยิ่งแปลกประหลาดเข้าไปอีก (แน่นอนที่ไก่ทอดสูตรนี้ไม่ได้รับความนิยมในหมู่คนจีนเท่าไหร่นัก)

 

ตามคลิปนี้เลย

 

 

 

 

KFC กับ โอบาม่า

 

เท่านั้นไม่พอ KFC ยังปล่อยโฆษณาโดยให้คนหน้าเหมือนบารัค โอบาม่า ออกมาพูดหาเสียงเฮ้วๆ ก่อนที่จะมีแฮมเบอร์เกอร์ตกลงมาทับ น่าเสียดายที่โฆษณาตัวนี้ออกอากาศที่ฮ่องกงประเทศเดียวและฉายในระยะเวลาอันสั้น ดูได้ที่ลิ้งค์http://youtu.be/5peC9wFu64

 

 

 

และนี่คือส่วนหนึ่งของสื่อโฆษณาที่เกิดขึ้นในแดนมังกร หากใครที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องภาษาและวัฒนธรรมจีนย่อยง่าย อ่านสนุกแบบนี้ก็เข้าไปพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ที่เพจ "ภาษาจีนนอกเวลา" บนเฟซบุค หรือhttp://www.facebook.com/xiuxianhanyu กันนะครับ

 

เรื่อง...ธนพล เชาวน์วานิชย์


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1325308596&grpid=01&catid=no&subcatid=0000

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น