วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

ถ้าทุกข์ยากก็สุขง่าย หน้าต่างศาสนา : สามเณรฉัตรชัย สิงห์โตแก้ว

 
ถ้าทุกข์ยากก็สุขง่าย
หน้าต่างศาสนา
สามเณรฉัตรชัย สิงห์โตแก้ว โครงการพระนักเขียน รุ่น 2
สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ วัดสระเกศ


จุดเริ่มต้นที่ดีที่สุดของชีวิต คือ "การรู้ว่าตัวเราต้องการอะไร" เพราะเมื่อรู้ว่าชีวิตต้องการอะไร
เราย่อมทำให้จุดหมายของการค้นหานั้นชัดเจนยิ่งขึ้น 

แต่ถ้าหากเราไม่เข้าใจความต้องการของตัวเอง ก็ทำให้ทุกการขับเคลื่อนชีวิตไปสู่เป้าหมายขาดเข็มทิศคอยนำทาง ทำให้ชีวิตเต็มไปด้วยความเหนื่อยล้า ทุกข์ทรมาน ทั้งสิ่งที่แสวงหามาได้ก็ยังย้ำเตือนใจถึงความคิดที่ผิดพลาดไป

แต่ถ้าหากชีวิตเรามีปัญญาเป็นเข็มทิศ มีจิตใจที่เข้มแข็ง เป็นลำเรือ เมื่อยามต้องผจญกับคลื่นลมในห้วงทะเลชีวิตที่หนักหนาสาหัสอย่างไร ก็จะคงเดินหน้าต่อไปจนถึงฝั่งที่เราปรารถนาได้อย่างแท้จริง แต่หากเรายังไม่มีปัญญาเพียงพอจะเข้าใจได้ว่าชีวิตของเราต้องการอะไร ไม่ว่าจิตใจของเราจะเข้มแข็งขนาดไหนก็ไม่อาจมีความสุขกับชีวิตได้เลย

ดังตอนเริ่มสร้างวัดเซนในต่างประเทศ มีเรื่องเล่าว่าอาจารย์เซนท่านหนึ่ง ทุกวันหลังจากฉันอาหารอาจารย์เซนท่านนั้น จะเริ่มต้นทำงานด้วยการหยิบก้อนหินทีละก้อนไปวางเรียงต่อกัน เพื่อก่อเป็นกำแพงอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่รีบร้อน 

จนลูกศิษย์มาเห็นเข้าก็อยากจะช่วย จึงพากันรีบไปขนอิฐให้เร็วขึ้นเพื่อจะให้รีบเสร็จ ไม่นานก็เหนื่อยแล้วเริ่มพัก ส่วนใจก็กระวนกระวายอยากให้เสร็จไวๆ พอเห็นอาจารย์ยังคงทำงานต่ออย่างไม่เหน็ดเหนื่อยจึงถามขึ้น 

"อาจารย์ไม่เหนื่อยบ้างหรือครับ แดดก็ร้อน ขนาดผมยังไม่ไหวเลย อาจารย์พักบ้างเถอะครับ" ลูกศิษย์ถามขึ้นด้วยความเป็นห่วง 

"ไม่เหนื่อยหรอก เรามีความสุขมากกว่า เพราะเรา แบกอิฐมาแล้วก็วางลง ไม่ได้แบกเอาไว้ให้หนักเหมือนพวกเธอที่ทำอะไรด้วยความรีบร้อน แบกภาระที่ต้อง การให้เสร็จเร็วๆ จนไม่รู้คุณค่าของความสุขจากการทำงาน" อาจารย์แนะนำลูกศิษย์ด้วยการสร้างปัญญาให้เข้าใจ ว่าชีวิตของเราต้องการอะไรมากกว่ากันระหว่าง "ความสุข" กับ "ความสำเร็จ"

ถ้าความสุขคือสิ่งที่ต้องการ เราก็จะให้ความสำคัญ กับปัจจุบันมากขึ้น ทุกวินาทีที่เราทำงานนั้นจึงมีแต่ความสุข แต่หากเราคิดว่า "ความสำเร็จคือสิ่งที่ต้องการ" ก็ต้องทนทุกข์กับทุกวินาทีในการทำงานจนกว่าจะ สำเร็จได้ 

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตฺโต) วัดญาณเวศกวัน จังหวัดนครปฐม จึงกล่าวไว้ว่า
"คนเดี๋ยวนี้ทุกข์ง่าย สุขยาก" ก็เพราะเราไปให้ความสำคัญกับความสำเร็จในอนาคตมากกว่า
การมีความสุขด้วยการใช้สติอยู่กับปัจจุบัน 

ฉะนั้น ถ้าจะหาคำสักคำมาใช้นิยามชีวิตก็ควรเริ่ม ที่ปัญญา คือค้นหาสิ่งที่เราต้องการ
พร้อมกับสร้างจิตใจ ให้เข้มแข็งด้วยการปล่อยวาง แล้วอยู่กับปัจจุบันให้มากขึ้น
หาความสุขจากสิ่งรอบข้าง พูดคุยกับคนใกล้ชิดให้มากกว่าเดิม 

แล้วเราจะกลายเป็นคนที่ทุกข์ยาก และสุขง่ายขึ้นอย่างแน่นอน

หน้า 23 วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556 ปีที่ 22 ฉบับที่ 8087 ข่าวสดรายวัน

สามเณรฉัตรชัย สิงห์โตแก้ว โครงการพระนักเขียน รุ่น 2 
สำนักงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ วัดสระเกศ

ขอกราบขอบพระคุณ พระมหาขวัญชัย กิตติเมธี ป.ธ.9 วัดบพิธพิมุข เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร ที่ได้เมตตาพลักดันผลงานอันเกิดจากสติปัญญาน้อยนิด และเมตตาปรับแก้ พร้อมนำออกเผยแพร่สู่สายตาสาธารณะชน ในคอลัมน์หน้าต่างศาสนา หนังสือพิมพ์ข่าวสด ฉบับวันเสาร์ ที่ 19 มกราคม พ.ศ.2556 

กราบขอบพระคุณมาด้วยความเคารพอย่างสูงยิ่ง 1 กำลังใจตรงนี้
เชื่อว่าจะเป็นแรงพลักดัน ให้ผลงานของผมได้รวมเล่มในเร็วว
ัน

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROaWRXUXdOVEU1TURFMU5nPT0%3D&sectionid=TURNd053PT0%3D&day=TWpBeE15MHdNUzB4T1E9PQ%3D%3D

1 ความคิดเห็น: