วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2556

พระราชทานเพลิงศพ พระธรรมทูตไทย ณ วัดสระเกศ 19 มกราคม นี้

 

พระธรรมทูตไทย

พระธรรมทูตไทย

งค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร ได้กำหนดบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย แด่คณะพระธรรมทูตทั้งสามรูปที่ถึงมรณภาพ โดยได้แจ้งให้แต่ละวัดในสหราชอาณาจักร จัดพิธีการบำเพ็ญกุศลศพ สวดพระอภิธรรมเป็นเวลา 7 วัน 

และการทำบุญสตมวาร ของการมรณภาพในวันที่ 2 มกราคม 2556 ได้เชิญศพจากโรงพยาบาลมาที่วัดธัมมปทีป สก๊อตแลนด์ เพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางพุทธศาสนา ให้พุทธศาสนิกชนในสก๊อตแลนด์ได้เคารพศพ และร่วมไว้อาลัย

 

วันที่ 15 มกราคม 2556 จัดขบวนเชิญศพจากสนามบินสุวรรณภูมิ สู่วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร โดยพระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ เป็นผู้อุปถัมภ์

 
วันที่ 16-17-18 มกราคม 2556 ตั้งศพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร เวลา 19.00 น. ทุกวัน


วันที่ 19 มกราคม 2556 เวลา 16.00 น. พิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ ฌาปนสถาน วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย


การสูญเสียพระธรรมทูตไทยพร้อมกัน 3 รูป จากอุบัติเหตุในครั้งนี้ นับว่าเป็นโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่ที่พระธรรมทูตไทยได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่สหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลากว่า 50 ปี นำความเศร้าสลดใจมาสู่คณะสงฆ์ไทย คณะญาติโยมพุทธศาสนิกชนชาวไทย ตลอดจนถึงญาติมิตรของพระสงฆ์ทั้งสามรูปเป็นอย่างมาก


ขอเชิญพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญ ช่วยเหลืองานฌาปนกิจ โดยโอนผ่านบัญชีธนาคารดังนี้

บัญชีธนาคาร ธนาคารทหารไทย ประเภท ออมทรัพย์ สาขา สะพานกรุงธน

ชื่อบัญชี "เงินกองทุนช่วยเหลือพระธรรมทูตในต่างประเทศ 

บัญชีเลขที่ 066 – 215475 - 6 

พระธรรมทูตไทยมรณภาพในประเทศสหราชอาณาจักร (UK)

 
เกิดโศกนาฏกรรมทำให้ชาวพุทธทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเกิดความโศกเศร้า เมื่อพระธรรม-ทูตไทยในสหราชอาณาจักร ประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์จนถึงแก่มรณภาพพร้อมกัน ๓ รูป
            ช่วงปลายเดือนธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๕  ใกล้ถึงเทศกาลปีใหม่เป็นช่วงคริสต์มาส พุทธศาสนิกชตชาวไทย และชาวพุทธนานาชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศสก๊อตแลนด์  ได้มีการจัดกิจกรรมในทางพุทธศาสนา เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ในการดำรงชีวิตในปีต่อไป  ซึ่งจะมีกิจกรรมทางศาสนา และวัฒนธรรมไทย ในวันที่ ๒๖ ณ วัดธรรมปทีป กรุงเอดินเบอระ สก๊อตแลนด์ ได้จัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา โดยจัดโครงการ "ธรรมะยาใจ" แก่ผู้ประสบอุทกภัยในสก๊อตแลนด์ กอรปกับวัดธรรมปทีป มีพระธรรมทูตปฏิบัติศาสนกิจประจำไม่เพียงพอต่อการประกอบพิธี คณะกรรมการจัดงานจึงได้นิมนต์พระธรรมทูต จากองค์กรพระธรรม-ทูตไทยในสหราชอาณาจักร โดยได้รับอนุมัติจากประธานองค์กรฯ มอบหมายให้
  1. พระมหาประนอม  ธมฺมวิริโย     อดีตเจ้าอาวาสวัดไทยพุทธาราม เมืองอาเบอดีน สก๊อตแลนด์
  2. พระมหาชัย  สุตเมธี               อดีตพระธรรมทูตวัดพุทธปทีป  กรุงลอนดอน
  3. พระมหาเกรียงไกร  นิรุตฺตเมธี       อดีตพระธรรมทูตวัดสังฆปทีป  ประเทศเวลส์
 เพื่อไปปฏิบัติศาสนกิจในโครงการดังกล่าว
ทั้งนี้  มีกำหนดเดินทางไปในวันที่  ๒๓  ธันวาคม ถึงวันที่  ๓๑  ธันวาคม  กำหนดการเดินทางโดยรถยนต์  และมอบหมายให้โยมอุปัฐาก ๒ ท่านเดินทางติดตามไปด้วย  เพื่อคอยอำนวยความสะดวกในระหว่างการเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจดังกล่าว
วันที่ ๒๓ ธันวาคม ๒๕๕๕ ช่วงเวลากลางคืน คณะได้ออกเดินทางจากวัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน มุ่งตรงสู่วัดธรรมปทีปกรุงเอดินเบอระ ในเช้าตรู่วันจันทร์ที่  ๒๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ เวลา ๐๗.๓๐ น. ตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดประสบอุบัติเหตุบนถนนหมายเลข  A68  ทางภาคตะวันออกของกรุงเอดินเบอระ เนื่องจากเกิดฝนตกหนัก ทำให้ถนนลื่น และมีหมอกปกคลุมตลอดเส้นทาง กอรปกับทัศนวิสัยไม่เอื้ออำนวย จึงเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุเป็นเหตุให้พระธรรมทูตทั้ง ๓ รูป มรณภาพในสถานที่เกิดเหตุ ส่วนโยมอุปัฐฐากสองท่านได้รับบาดเจ็บสาหัส เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำส่งโรงพยาบาล ปัจจุบันพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล  เวสตัน เจลเนอร์รอล กรุงเอดินเบรอะ สก๊อตแลนด์
เจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์ผู้รับผิดชอบ ได้สรุปเหตุการณ์ในครั้งนี้ว่า เป็นการเกิดอุบัติเหตุ โดยสุดวิสัย ฯ
 
 
 
ประวัติโดยสังเขปของพระธรรมทูตไทยทั้ง ๓ รูป  ดังนี้
 
รูปที่ ๑
พระมหาไพบูลย์  ธมฺมวิริโย

พระมหาไพบูลย์ ธมฺมวิริโย

 
พระมหาประนอม  นามสกุล ทองไพบูลย์  ฉายา  ธมฺมวิริโย
เกิดเมื่อวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๑๒  ( 3 MAY 1969 )
บ้านเลขที่  ๑๗  หมู่ที่ ๗  ตำบลท่าไข่  อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา  ๒๔๐๐๐
บิดา ชื่อ นายพิส  ทองไพบูลย์
มารดา  ชื่อ  นางสวง  ทองไพบูลย์  (เสียชีวิตแล้ว)
มีพี่น้องร่วมมารดา ๘  คน  คือ
๑.นางอรวรรณ  ทองไพบูลย์
๒.นางแดง  ทองไพบูลย์      (เสียชีวิตแล้ว)
๓.นายสมศักดิ์  ทองไพบูลย์
๔.นายประสาท  ทองไพบูลย์ 
๕.นายประเสริฐ  ทองไพบูลย์  (เสียชีวิตแล้ว)
๖.นายประสิทธิ์  ทองไพบูลย์
๗.พระมหาประนอม  ทองไพบูลย์  (ผู้มรณภาพ)
๘.นายประสาน  ทองไพบูลย์
พระมหาประนอม ธมฺมวิริโย  อายุ ๔๓ พรรษา ๒๓  วิทยฐานะ จบ น.ธ.เอก, ป.ธ.๔, พธ.บ., บธ.ม., สังกัดเดิม  วัดเที่ยงพิมลมุข       อำเภอเมือง  จังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นพระธรรมทูตมาปฏิบัติศาสนกิจที่วัดมหาธาตุ คิงส์บรอมลี่ ตั้งแต่ปี ๒๕๕๐ จนถึงปี ๒๕๕๓ ต่อมาได้รับอาราธนาจากพุทธศาสนิกชนชาวไทยในเมืองอะเบอร์ดีน สก๊อตแลนด์ ให้ไปเป็นประธานสงฆ์เพื่อดำเนินการสร้างวัดไทยในกรุงอะเบอร์ดีน โดยตั้งชื่อว่า วัดไทยพุทธาราม  ได้ดำรงตำเจ้าอาวาสจนถึงปัจจุบัน ขณะนี้กำลังจะซื้อบ้านเพื่อยกฐานะขึ้นให้เป็นวัดถาวรต่อไป ก่อนหน้านี้ไม่นานท่านมีภารกิจที่ต้องเดินทางไปเมืองไทย และเพิ่งเดินทางกลับจากเมืองไทย กำลังเดินทางกลับยังไม่ถึงวัดไทยพุทธาราม แต่ก็ต้องมรณภาพด้วยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ เวลา  ๐๘.๒๐ นาที    รวมสิริอายุได้  ๔๓  ปี  ๒๓ พรรษา
 
 
 
  
รูปที่ ๒
พระมหาชัย สุตเมธี
ชีวประวัติ โดยสังเขป
พระมหาชัย  นามสกุล บุญมา  ฉายา สุตเมธี
เกิดเมื่อวันที่   ๑๖  พฤษภาคม  ๒๕๑๙  ( 16 MAY 1976 )
ณ  บ้านเลขที่ ๒๓  หมู่ที่  ๕  ตำบลบักใด  อำเภอพนมดงรัก  จังหวัดสุรินทร์  ๓๒๑๔๐
บิดา ชื่อ  นายสี  บุญมา
มารดา  ชื่อ  อารีย์  บุญมา  (เสียชีวิตแล้ว)
มีพี่น้องร่วมมารดา  ๖  คน  คือ
๑.นางอ้อย  กองดี
๒.นายกาเหว่า  บุญมา
๓.นายด่าน  บุญมา
๔.นางสังวาฬ  วิศาหย่อน
๕.พระมหาชัย  บุญมา  (ผู้มรณภาพ)
๖.นายมานะ  บุญมา
พระมหาชัย สุตเมธี นามสกุล บุญมา อายุ ๓๖ พรรษา ๑๔ วิทยฐานะ จบ น.ธ.เอก, ป.ธ.๓, พธ.บ. สังกัดเดิมวัดพระงาม ตำบลพระปฐมเจดีย์  จังหวัดนครปฐม ได้มาปฏิบัติหน้าที่เป็นพระธรรมทูตที่วัดพุทธปทีป กรุงลอนดอน ตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ และระหว่างปี ๒๕๕๓-๒๕๕๔ ท่านได้เป็นกำลังสำคัญในการริ่เริ่มสร้างวัดสังฆปทีป เพื่อเป็นศูนย์รวมใจ ศูนย์ปฏิบัติธรรมและศึกษาพระพุทธศาสนาสำหรับชุมชนชาวไทยและชาวต่างชาติ ในแคว้นเวลส์ ในปี ๒๕๕๕ ได้เดินทางกลับมาปฏิบัติศาสนกิจ ณ วัดพุทธปทีป ต่อมาก็มีอันต้องมรณภาพ ด้วยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๕  เวลา  ๐๗.๔๕ น.    รวมสิริอายุได้ อายุ ๓๖ ปี ๑๔ พรรษา
 
 
รูปที่ ๓
พระมหาเกรียงไกร  คำสำโรง

พระมหาเกรียงไกร คำสำโรง

ประวัติ 
พระมหาเกรียงไกร นามสกุล คำสำโรง  ฉายา นิรุตฺติเมธี
เกิดเมื่อวันที่  ๗ มีนาคม ๒๕๒๐  (7 MARCH 1977 )
ณ  บ้านเลขที่ ๒๖๐ / ๗  บ้านนามูล  อำเภอกระนวน  จังหวัดขอนแก่น 
บิดา ชื่อ  นายทองมา  คำสำโรง  (เสียชีวิตแล้ว)
มารดา ชื่อ  นางสี  คำสำโรง
มีพี่น้องร่วมมารดา ๗  คน  คือ
๑.นางทองจันทร์  คำสำโรง  (เสียชีวิตแล้ว)
๒.นางบัวพันธ์  คำสำโรง 
๓.นายสุนันท์   คำสำโรง (เสียชีวิตแล้ว)
๔.นายพุทธชาติ  คำสำโรง
๕.นางวิไลลักษ์  คำสำโรง
๖.นายแสวง  คำสำโรง
๗.พระมหาเกรียงไกร  คำสำโรง  (ผู้มรณภาพ)
พระมหาเกรียงไกร นิรุตฺติเมธี พรรษา ๑๔ วิทยฐานะ จบ น.ธ.เอก, ป.ธ. ๓, พธ.บ., ปว.ค., บธ.ม. พระธรรมทูตสายต่างประเทศรุ่นที่ ๑๕  สังกัดเดิมวัดพระงาม ตำบลพระปฐมเจดีย์  จังหวัดนครปฐม ได้รับอาราธนามาปฏิบัติศาสกิจเป็นพระธรรมทูตชั่วคราวระยะเวลา ๖ เดือนที่วัดสังฆปทีป แคว้นเวลส์ และมีกำหนดจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ ๕ มกราคม ที่จะถึงนี้แต่ก็มีอันต้องมรณภาพด้วยประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์    เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ เวลา  ๗ นาฬิกา ๕๔นาที    รวมสิริอายุ 35 ปี ๑๔ พรรษา
 
องค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร  ได้กำหนดบำเพ็ญกุศลอุทิศถวาย  แด่คณะพระธรรมทูตทั้งสามรูปที่ถึงมรณภาพ โดยได้แจ้งให้แต่ละวัดในสหราชอาณาจักร จัดพิธีการบำเพ็ญกุศลศพ สวดพระอภิธรรมเป็นเวลา ๗ วัน และการทำบุญสตมวาร ครบรอบ ๗ วัน ของการมรณภาพ
ในวันที่  ๒  มกราคม  ๒๕๕๖  ได้เชิญศพจากโรงพยาบาลมาที่วัดธัมมปทีป  สก๊อตแลนด์  เพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลทางพุทธศาสนา  ให้พุทธศาสนิกชนในสก๊อตแลนด์ได้เคารพศพ และร่วมไว้อาลัย 
วันที่  ๓ มกราคม  ๒๕๕๖     เคลื่อนศพจากวัดธัมมปทีป กรุงเอดินเบอระ สก๊อตแลนด์ มาวัดพุทธปทีป เขตวิมเบิลดัน กรุงลอนดอน 
วันที่ ๖ มกราคม  ๒๕๕๖     พระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัว  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชน้ำหลวงสรงศพ ณ วัดพุทธปทีป และประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลศพ เปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนในสหราชอาณาจักรได้เคารพศพ และร่วมไว้อาลัย
วันที่  ๑๓ มกราคม  ๒๕๕๖  เคลื่อนย้ายศพจากวัดพุทธปทีป มายังท่าอากาศยานนานาชาติฮีธโธร์ กรุงลอนดอน ไปยังสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ ประเทศไทย  โดยสายการบินไทย
วันที่ ๑๕ มกราคม  ๒๕๕๖  จัดขบวนเชิญศพจากสนามบินสุวรรณภูมิ  สู่วัดสระเกศ ราช-วรมหาวิหาร  กรุงเทพมหานคร   โดยพระเดชพระคุณเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์   ประธานคณะผู้-ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช และประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ  เป็นผู้อุปถัมภ์
วันที่ ๑๖-๑๗-๑๘  มกราคม ๒๕๕๖ ตั้งศพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ณ วัดสระเกศ  ราช-วรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร เวลา ๑๙.๐๐ น.  ทุกวัน
วันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๖ เวลา ๑๖.๐๐ น. พิธีพระราชทานเพลิงศพ ณ ฌาปนสถาน วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
การสูญเสียพระธรรมทูตไทยพร้อมกัน ๓ รูป จากอุบัติเหตุในครั้งนี้ นับว่าเป็นโศกนาฏกรรมครั้งร้ายแรงที่สุด นับตั้งแต่ที่พระธรรมทูตไทยได้เดินทางมาปฏิบัติศาสนกิจที่สหราชอาณาจักรเป็นระยะเวลากว่า ๕๐ ปี นำความเศร้าสลดใจมาสู่คณะสงฆ์ไทย  คณะญาติโยมพุทธศาสนิกชนชาวไทย ตลอดจนถึงญาติมิตรของพระสงฆ์ทั้งสามรูปเป็นอย่างมาก
องค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร และชุมชนชาวไทย พุทธศาสนิกชนนานาชาติ ขอแสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของท่านพระธรรมทูตทั้งสามรูปในครั้งนี้อย่างสุดซึ้ง ขออำนาจกุศลบุญบารมีจงช่วยส่งดวงวิญญาณอันบริสุทธิ์ของท่านทั้งสามไปสู่สุคติในสัมปรายภพด้วยเทอญ
หมายเหตุ  ประสานข้อมูลโดยคณะกรรมการองค์กรพระธรรมทูตไทยในสหราชอาณาจักร

                โดย  พระครูสิริธรรมประทีป โทร.UK Tel.(0044)7910213329
                เมืองไทย ไทย โทร.0847371773

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น