วันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2555

ลดเหลื่อมล้ำกองทุนประกันสุขภาพ

 

ลดเหลื่อมล้ำกองทุนประกันสุขภาพ

หัวหน้าทีมประเมินผลระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทยในช่วงทศวรรษแรก ชงพัฒนาผสมผสานระหว่างระบบประกันสุขภาพต่างๆ ให้ได้มาตรฐานเดียวกัน ลดเหลื่อมล้ำกองทุนประกันสุขภาพ

ดร.ทิมโมธี แกรนต์ อีวานส์ หัวหน้าทีมประเมินผลระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าไทยในช่วงทศวรรษแรก (พ.ศ.2545-2554) กล่าวว่า หนึ่งในข้อเสนอของทีมผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศเพื่อความยั่งยืนของระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าในช่วงทศวรรษหน้า คือ ต้องมีการพัฒนาผสมผสานเพื่อลดความเหลื่อมล้ำระหว่างระบบประกันสุขภาพต่างๆ ซึ่งสำคัญกว่าการรวมการบริหารจัดการกองทุนในที่เดียว ทั้งนี้หลายประเทศทั่วโลกมีการใช้กองทุนประกันสุขภาพหลายกองทุนเช่นกัน โดยแยกเป็นกองทุนข้าราชการ  ประกันสังคม  และหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เช่น ประเทศญี่ปุ่น เน้นที่กองทุนประกันสังคม แต่เมื่อถึงวัยเกษียณจะย้ายเข้าสู่กองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยพยายามทำให้แต่ละกองทุนมีมาตรฐานเดียวกัน

นพ.พงษ์พิสุทธิ์ จงอุดมสุข ผอ.สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) กล่าวว่า สวรส.ไม่ได้เสนอให้รวมกองทุนประกันสุขภาพของไทยเพียงแต่ต้องการให้ทั้ง 3 กองทุนบริหารจัดการสิทธิรักษาพยาบาลด้วยมาตรฐานเดียวกัน

ดร.นพ.สัมฤทธิ์  ศรีธำรงสวัสดิ์  ผอ.สำนักงานวิจัยเพื่อการพัฒนาหลักประกันสุขภาพไทย (สวปก.) กล่าวว่า การลดความเหลื่อมล้ำของแต่ละกองทุนรักษาพยาบาลโดยไม่รวม 3 กองทุนเข้าด้วยกัน  ควรมีกลไกเข้ามากำกับ โดยเฉพาะในเรื่องของสิทธิประโยชน์และการจ่ายเงินให้กับสถานพยาบาล.

โดย: ทีมข่าวการศึกษา

30 มกราคม 2555, 05:15 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น