วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

จดหมายจากวิกีลีกส์ถึงรัฐบาลไทย

จดหมายจากวิกีลีกส์ถึงรัฐบาลไทย

เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลไทยได้ดำเนินการบล็อควิกีลีกส์ซึ่งเป็นเวปไซต์ที่เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารโดยไม่เปิดเผยแหล่งที่มา ทั้งนี้วิกีลีกส์ได้เรียกตนเองว่าเป็นระบบเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างไม่มีการปิดบัง วิกีลีกส์ตอบโต้ด้วยการตั้งเวปไซค์ขึ้นมาใหม่โดยให้ชื่อว่าไทยลีกส์ และข้อความข้างล่างคือข้อความของวิกีลีกส์ถึงคณะรัฐบาลไทย

“เรียน คณะรัฐบาลไทย

ในที่สุดรัฐบาลของท่านก็ใช้ระบบรักษาความปลอดภัยเผด็จการแห่งชาติบล็อควิกิลีกส์

บางคนสงสัยว่าข้อมูลส่วนไหนที่ท่านต้องการที่ปิดบังจากประชาชน หรือเป็นข้อมูลที่ระบุว่ามีเวปไซค์ใหม่ทั้งหมด 1,203 เวปไซต์ที่เพิ่งจะถูกบล็อคเมื่อไม่นานมานี้ ข้อมูลเกี่ยวกับนายแฮรี่ นิโคเลดส์ นักโทษทางการเมือง?

อย่างไรก็ตามเหตุผลของท่านไม่เกี่ยวข้องกับเรา เราอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตของท่าน ทำหน้าที่ปกป้องระบบหมุนเวียนข้อมูลอันเสรีภาพ ดังนั้นข้อมูลอะไรก็ตามที่ท่านลบออก เราจะนำกลับมาลงใหม่ เราเกิดและเติบโตในท่อ (เครือข่ายอินเตอร์เน็ต) และภาษาแม่ของเราคือรหัสลับ

วันนี้เราได้จัดทำเวปไซค์ไทยลีกส์ขึ้นมา เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงระบบกรองแบบพื้นๆของท่าน ท่านสามารถเพิ่มเวปไซต์ดังกล่าวลงไปในรายการเวปไซต์ที่ควรถูกบล็อกของท่าน แต่นั้นไม่ได้ทำให้เรากังวลเลย เพราะมีนักท่องอินเตอร์เน็ตหลายพันคนที่พร้อมจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปสู่จุดหมายอันแท้จริง และนั้นก็คือประชาชนชาวไทย

ท่านสามารถเข้าเวปไซต์วิกิลีกส์ด้วยการเข้าไปที่วิกีไทยลีกส์หรือใช้ secure connection ( ท่านต้องกดยินยอมรับใบรับรองก่อน) ใน https-enabled

เราคือวิกีกง ( Wikicong เป็นการเล่นคำระหว่างวิกีกับทหารเวียดกงที่ต่อสู้อเมริกาแบบใต้ดินในสงครามเวียดนาม) หน่วยคอมมานโดใต้ดินของ Telecomix Crypto Munitions Bereau

เราเชื่อมโยงคนเข้าด้วยกัน

เราเป็นอิสระ

เราคือแมงกะพรุน

เราจะทำหน้าที่ปกป้องเสรีภาพทางข้อมูลข่าวสารของประชาชนต่อไป”

หากท่านมีคำถามหรือต้องการคำตอบ โปรดเข้าไปที่ห้องสนทนาของเรา  ซึ่งเป็นแหล่งที่นักท่องอินเตอร์เน็ตอาจมีคำตอบให้กับคำถามของท่าน และท่านยังสามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการที่รัฐบาลไทยบล็อกวิกีลีกส์ได้ที่ หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

http://robertamsterdam.com/thai/?p=359




--
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น