วันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ศาลแอลเอสั่งจำคุกผัว-เมียมะกัน 6 เดือนติดสินบน"อดีตผู้ว่าฯททท." 58 ล.แฉโอนผ่านบัญชี"ลูกสาว-เพื่อน"

วันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2553 เวลา 21:15:25 น.  มติชนออนไลน์

ศาลแอลเอสั่งจำคุกผัว-เมียมะกัน 6 เดือนติดสินบน"อดีตผู้ว่าฯททท." 58 ล.แฉโอนผ่านบัญชี"ลูกสาว-เพื่อน"

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายเจอรัลด์และนางแพทริเซีย กรีน สามีภรรยานักสร้างภาพยนตร์ ถูกศาลแขวงนครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา พิพากษาจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน หลังจากนั้นให้กักบริเวณภายในบ้านพักอีก 6 เดือน และถูกปรับอีก 250,000 ดอลลาร์ (ราว 8 ล้านบาท) จากความผิดในข้อหาติดสินบน นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อให้ได้จัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ และงานที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอื่นๆ 


ผู้พิพากษาจอร์จ วู ระบุในคำตัดสินว่า อาชญากรรมที่ทั้ง 2 ก่อขึ้นนั้นร้ายแรง แต่ยังไม่ร้ายแรงเท่ากับกรณีอื่นๆ ที่คล้ายคลึงกัน นอกจากนี้ เพราะว่านายเจอรัลด์ป่วยด้วยโรคถุงลมโป่งพอง ผู้พิพากษาจึงมีความเห็นว่าการต้องถูกจำคุกเป็นเวลานานอาจส่งผลกระทบต่อเขา ทั้งนี้ ข่าวระบุว่า ทั้ง 2 ไม่ได้มาปรากฏตัวต่อศาลเพื่อฟังคำพิพากษาแต่อย่างใด


ข่าวระบุว่า เมื่อเดือนกันยายนปี 2552 นายเจอรัลด์ วัย 78 ปี และนางแพทริเซียวัย 55 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงในข้อหาสมคบคิดและฟอกเงิน โดยคณะลูกขุนพบว่าทั้งคู่ได้จ่ายเงินสินบนให้นางจุฑามาศเป็นเงินประมาณ 1.8 ล้านดอลลาร์ (ราว 58 ล้านบาท) เพื่อให้ได้จัดงานนิทรรศการภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ และข้อตกลงเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอื่นๆ ในช่วงระหว่างปี 2545-2550 ซึ่งทำให้พวกเขามีรายได้รวมกว่า 13 ล้านดอลลาร์ (ราว 418 ล้านบาท)


พนักงานอัยการระบุว่า คู่สามีภรรยากรีนจัดตั้งบริษัทหลายแห่งขึ้นมาบังหน้าเพื่อเป็นช่องทางการ จ่ายเงินให้กับนางจุฑามาศ และได้โอนเงินเข้าบัญชีของลูกสาวของนางจุฑามาศและเพื่อนคนหนึ่งเพื่อให้ได้ สัญญาในการดำเนินธุรกิจเป็นการตอบแทน


ทั้งนี้ นางจุฑามาศปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำผิดและยังไม่ถูกแจ้งข้อหาใดๆ เลยในไทย แต่อดีตผู้ว่าการ ททท.และลูกสาวถูกศาลแขวงลอสแองเจลิสตั้งข้อหาสมคบคิดและข้อกล่าวหาอื่นๆ อีก 8 กระทง ซึ่งหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงอาจจะต้องรับโทษจำคุกสูงสุดถึง 20 ปี


ทนายความของคู่สามีภรรยากรีนปฏิเสธว่า เงินที่ทั้งคู่จ่ายให้นางจุฑามาศไม่ใช่เงินสินบน และตั้งคำถามต่อทฤษฎีของอัยการที่ว่าทั้งคู่ได้ผลประโยชน์มหาศาลจากการจัด งานในประเทศไทย


ข่าวระบุว่า คู่สามีภรรยากรีนเป็นบุคคลในวงการบันเทิงคู่แรกที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดภาย ใต้ รัฐบัญญัติการประพฤติมิชอบในต่างประเทศ ซึ่งเป็นกฎหมายของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ที่ป้องกันการจ่ายเงินสินบนให้เจ้าหน้าที่ต่างชาติเพื่อแลกกับผลตอบแทนทาง ธุรกิจ


ข่าวระบุว่า คู่สามีภรรยากรีนช่วยเปลี่ยนเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯให้มีชื่อเสียง ขึ้นมาในระดับนานาชาติจากการนำภาพยนตร์ใหม่ๆ มาฉาย รวมทั้งดึงตัวดาราดังอย่างไมเคิล ดักลาส เจเรมี ไอร์ออนส์ และผู้กำกับอย่างโอลิเวอร์ สโตน มาร่วมงานเทศกาลในเมืองไทย 


เจอรัลด์ กรีน ใช้ชีวิตอยู่ในวงการภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ดมานานกว่า 30 ปี โดยเขาเคยร่วมงานกับสโตน ในหนังเรื่อง "ซัลวาดอร์" ซึ่งได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ 2 สาขา และเคยเป็นผู้อำนวยการสร้างหนังเรื่อง เรสคิวดอว์น ในปี 2549 ซึ่งนำแสดงโดยดาราดังอย่าง คริสเตียน เบล ขณะที่แพริเซีย กรีน เคยเป็นผู้อำนวยการสร้างหนังตลกเรื่อง ไดมอนด์ส ที่นำแสดงโดย เคิร์ก ดักลาส และลอเรน บาคัลล์


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1281679299&grpid=00&catid=



--
http://www.classifiedthai.com/event_view.php
http://www.etcommission.go.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น