วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

กสทช.ต่อลมหายใจสถานีวิทยุ 6,601 แห่ง ออกไปอีก 300 วัน

กสทช.ต่อลมหายใจสถานีวิทยุ 6,601 แห่ง ออกไปอีก 300 วัน

กสทช.ต่อลมหายใจสถานีวิทยุ 6,601 แห่ง ออกไปอีก 300 วัน เหตุหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตยังไม่แล้วเสร็จ...

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการและโฆษกคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติให้ขยายระยะเวลาการทดลองออกอากาศเป็นการชั่วคราวออกไปอีก 300 วัน หรือ จนกว่า กสทช. จะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. 2555 

ทั้งนี้ เนื่องจาก กสท ยังอยู่ระหว่างการกำหนดกฎเกณฑ์และเงื่อนไขการออกใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงตามที่ พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ 2551 กำหนดไว้ อย่างไรก็ตาม กสท จะเร่งรัดการดำเนินการกำหนดกฎเกณฑ์การออกใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงโดยเร็ว ซึ่งขณะนี้กำลังทบทวนร่างหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตที่ทางคณะกรรมการกิจการ โทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ได้ดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้ คาดว่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 6-12 เดือน ในการดำเนินการ ซึ่งจะสอดคล้องกับการประกาศใช้แผนแม่บทคลื่นความถี่จะแล้วเสร็จในต้นปี 2555 

"การเปลี่ยนผ่านระหว่าง กทช.มาเป็น กสทช. ทำให้ต้องกำหนดหลักเกณฑ์การออกใบอนุญาตประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคม ให้สอดคล้องตามที่กฎหมายกำหนด แต่ในช่วงการร่างกฎเกณฑ์นั้น ก็ต้องมิให้เกิดสุญญากาศในการดำเนินกิจการ จึงต้องขยายเวลาการทดลองออกอากาศสถานีวิทยุที่มาลงทะเบียนไว้กับ กสทช. 6,601 แห่งทั่วประเทศ ออกไปอีก 300 วัน เพื่อมิให้เกิดปัญหาต่อการจัดระเบียบกิจการวิทยุกระจายเสียงในอนาคต" กรรมการ กสทช. กล่าว 

น.ส.สุภิญญา กล่าวต่อว่า สำหรับการประกอบกิจการกระจายเสียงในปัจจุบันมีหลากหลายรูปแบบทั้งวิทยุชุมชน วิทยุสาธารณะ และวิทยุธุรกิจ โดย กสทช.จะต้องจัดระเบียบให้เป็นหมวดหมู่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ อีกทั้งต้องมิให้เกิดปัญหาสัญญาณคลื่นรบกวนระหว่างกัน ซึ่งการจัดระเบียบสถานีวิทยุกระจายเสียงที่มีอยู่ 6,601 แห่งนั้นถือเป็นเรื่องยาก แต่ก็จะพยายามทำอย่างเต็มที่ เพื่อให้ประเทศและประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด.

โดย: ทีมข่าวเศรษฐกิจ

29 พฤศจิกายน 2554, 15:30 น.

http://m.thairath.co.th/content/tech/220041

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น