วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2553

สนข.ชงครม.ผุดรถไฟฟ้าอีก 7 สาย วงเงินลงทุนทะลุ 3.3 แสนล. มั่นใจ 10 ปีเสร็จ




วันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2553 เวลา 09:45:38 น.  ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

สนข.ชงครม.ผุดรถไฟฟ้าอีก 7 สาย วงเงินลงทุนทะลุ 3.3 แสนล. มั่นใจ 10 ปีเสร็จ

สนข.กางแผนผังเข็นรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ลั่นทั้งสายสีม่วง แดง และน้ำเงิน ยังเดินตามกำหนดเดิม ไม่ล่าช้า มั่นใจอีก 4-5 ปีเปิดใช้บริการได้ พร้อมเปิดพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยแห่งใหม่อีกเพียบ เชื่อไม่ทำให้ราคาคอนโดฯแพงตามแนวรถไฟฟ้าเกินไป เตรียมชง ครม.ขออนุมัติแผนแม่บท 10 ปี ผุดอีก 7 โปรเจ็คต์ มูลค่าลงทุนกว่า 3.3 แสนล้าน

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานคร และปริมณฑลระยะเวลา 10 ปี (2553-2562) ว่าโครงการที่มีการประกวดราคาไปแล้วทั้งสายสีม่วง สีแดง และสีน้ำเงินนั้น ยังเป็นไปตามกำหนดเดิม คือแล้วเสร็จเปิดให้บริการในปี 2557-2558 ซึ่งเมื่อเปิดใช้บริการแล้วจะสามารถเปิดพื้นที่สำหรับอยู่อาศัยแห่งใหม่ ตามแนวรถไฟฟ้าได้อีกเป็นจำนวนมาก และจะทำให้ราคาคอนโดมิเนียมในอนาคตจะไม่แพงมาก แม้ว่าราคาที่ดินจะปรับขึ้น 
  นางสร้อยทิพย์กล่าวว่า สำหรับโครงการที่เตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาตามแผนแม่บท 10 ปี มี 7 โครงการ วงเงิน 334,864 ล้านบาท คือ
    1.โครงการสายสีแดงช่วงรังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มูลค่าการลงทุน 5,012 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอให้สำนักงานโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) อนุมัติผลการศึกษารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และจะประสานกระทรวงการคลังให้หาแหล่งเงินให้ คาดว่าจะสามารถเปิดใช้บริการได้ภายในปี 2558
   2.สายสีแดงช่วงบางซื่อ-พญาไท-มักกะสัน วงเงินลงทุน 36,947 ล้านบาท ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างปรับปรุงรายงาน
อีไอเอ คาดว่าจะเปิดให้บริการในปี 2559
  3.โครงการระบบรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ-ท่าอากาศยานกรุงเทพ ส่วนต่อขยายช่วงพญาไท-บางซื่อ-ดอนเมือง วงเงินลงทุน 32,989 ล้านบาท ออกแบบรายละเอียดโครงการแล้วเสร็จ และอยู่ระหว่างปรับปรุงรายงานอีไอเอ
  4.โครงการสายสีเขียวช่วงสะพานใหม่-คูคต วงเงินลงทุน 22,134 ออกแบบรายละเอียดแล้วเสร็จ และ สผ.อยู่ระหว่างพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม
  5.สายสีชมพูช่วงแคราย-ปากเกร็ด-มีนบุรี วงเงินลงทุน 33,212 ล้านบาท การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างทำเรื่องเสนอสำนักงบประมาณเพื่อขออนุมัติการเปลี่ยนแปลงการใช้ จ่ายงบประมาณจำนวน 400 ล้านบาทมาศึกษาทบทวนความเหมาะสมออกแบบ และจัดทำเอกสารประกวดราคา
  6.โครงการสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ วงเงินลงทุน 66,820 ล้านบาท คณะกรรมการ (บอร์ด) รฟม.ได้มีมติเห็นชอบในกรอบวงเงินค่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อดำเนินงานช่วงก่อนการ ก่อสร้างโครงการ 140 ล้านบาท โดยแบ่งการดำเนินการออกเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 ช่วงเตาปูน-อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ระยะทาง 1.5 กม. ที่ต้องแล้วเสร็จพร้อมเปิดใช้อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ในเดือนธันวาคม 2557
ระยะที่ 2 ช่วงอาคารรัฐสภาแห่งใหม่-วังบูรพา เพื่อเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินช่วงหัวลำโพง-บางแค และ
ระยะที่ 3 ช่วงบูรพา-ราษฎร์บูรณะ 
  และ 7.สายสีส้มช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงินลงทุน 137,750 ล้านบาท
   บอร์ด รฟม.มีมติเห็นชอบในหลักการกรอบวงเงินค่าจ้างที่ปรึกษา เพื่อดำเนินงานช่วงก่อนการก่อสร้างโครงการจำนวน 210 ล้านบาท เพื่อศึกษาทบทวนความเหมาะสม ออกแบบรายละเอียดโครงสร้างใต้ดิน จัดทำเอกสารประกวดราคา มี 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ ระยะที่ 2 ช่วงบางกะปิ-มีนบุรี และระยะที่ 3 ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม โดยช่วงศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี สามารถประกวดราคาและคัดเลือกผู้รับเหมาปลายปี 2555 และเริ่มก่อสร้างงานโยธาในปี 2556


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1293589735&grpid=01&catid=no

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น