วันพุธที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ชวนอิ่มบุญ "10 ร้านอาหารเจ" แนะนำ กับสารพัดเมนูที่คน "ไม่กินเจ" ยังต้องแวะ

ชวนอิ่มบุญ "10 ร้านอาหารเจ" แนะนำ กับสารพัดเมนูที่คน "ไม่กินเจ" ยังต้องแวะ

วันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2555 เวลา 21:00:00 น.




 

เทศกาลกินเจของปีนี้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แต่ใครที่กินเจคงหาร้านอาหารเจกินกันง่ายขึ้น เพราะคนหันมากินเจกันเยอะขึ้น เราจึงสามารถหาร้านอาหารเจได้ทั่วไปตามท้องถนน แม้กระทั่งตามฟู้ดคอร์ทในห้างสรรพสินค้า แต่ถ้าอยากจะได้ร้านที่พิเศษขึ้นมาอีกหน่อยแบบบรรยากาศดีๆ เมนูไม่น่าเบื่อ ทั้งแบบที่เป็นเจแท้ๆ ที่ปฏิบัติตามกฎของการกินเจอย่างเคร่งครัด หรือคนที่กึ่งๆ เจ คือออกแนวมังสวิรัติ และไม่เคร่งกับกฎห้ามกินผักและเครื่ิองเทศกลิ่นฉุน ลองแวะเวียนไปหาอาหารเจและอาหารมังสวิรัติ เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศให้การกินเจสนุกขึ้น

 

ร้านแรก ขอแนะนำ ร้าน ติ่น ไท่ ฟง

 

        เป็นอาหารจีน ในเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นร้านอาหารจีนขึ้นห้าง ความอร่อยระดับมิชลิน สตาร์ ก็ขออินเทรนด์ด้วยการรังสรรค์เมนูอาหารเจออกมาเอาใจคนกินเจ ซึ่งยังอยากกินอาหารเจที่ยังมีหน้าตาเหมือนอาหารปกติอยู่ 

ด้วยเมนู "ไก่เจผัดพริกแห้งกับเม็ดมะม่วงหิมพานต์" กินกับข้าวแล้วก็อร่อยเพลินดี"มะระผัดเนื้อหมูเจซอสพริกไทยดำ" เมนูนี้เหมาะกับคนชอบกินผักที่มีประโยชน์ ส่วนคนรักเห็ด ต้องลองเมนู "เห็ดออรินจิอบหม้อดิน" ที่ปรุงรสด้วยซอสถั่วเหลืองสไตล์ไต้หวัน เมนูเจของ ติ่น ไท่ ฟง จะมีให้กินกันจนถึงวันที่ 25 ต.ค. ซึ่งคนไม่กินเจ ก็สามารถไปกินกันได้

ร้าน Spa Foods กระท่อมมังสวิรัติ


        ถือเป็นอาหารเพื่อสุขภาพร้านหนึ่ง ย่านวิภาวดีรังสิต 16/21 ทั้งนี้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กลัวการกินเจ เพราะคิดว่ามีแต่เเป้ง หรือผักมันๆ เลี่ยนๆ ขอให้เปลี่ยนมาลองการกินเจแบบฟิวชั่น กับเมนูไร้เนื้อสัตว์ที่ประยุกต์ให้ออกมาเหมือนเมนูที่มีเนื้อสัตว์

 

ทั้งเมนูแซ่บๆ สไตล์อาหารอีสาน อย่าง น้ำตกเนื้อนุ่ม, ไก่ย่างเครื่องเทศ, ไก่นึ่งน้ำพริก หรือเมนูกินเล่นอย่าง "สะเต๊ะ" เมนูเส้นๆ อย่าง ข้าวซอยอกไก่ หรือก๋วยเตี่ยวเรือก็ได้ นอกจากนี้ ยังมีหลากหลายเมนูที่แค่ฟังชื่อก้นน้ำลายไหลแล้ว ชีวิตของคนกินเจ กินมังจะได้ไม่ซ้ำซากกับอาหารแบบเดิมๆ


ร้าน บ้านสวนไผ่สุขภาพ

 

        เป็นร้านอาหารไทย ตั้งอยู่ซอยอารีย์ 1 พหลโยธินสามเสนใน เป็นร้านอาหารมังสวิรัติที่อร่อยจัดจนทำให้คนที่เป็น Meat Lover สยบยอม เพราะปรุงรสชาติมาดี และสร้างสรรค์เมนูต่างๆ ได้อย่างน่าสนใจ

 

เช่น ลูกชิ้นเห็ดหอม เป็นลูกชิ้นลูกกลมๆ ดูเผินๆ เหมือนลูกชิ้นหมูไม่มีผิด ราดน้ำจิ้มข้นๆ หรือเมนูน่าสนใจอย่าง ข้าวกล้องราดปลาฉู่ฉี่ หอมกลิ่นเครื่องแกง หรือข้าวปั้นหน้าผักต่างๆ ก็น่าสน ซึ่งเหมาะกับคนที่รักจะกิจมังสวิรัติแบบยาวๆ
 
ร้าน Thamna Hometaurant


 

        ร้านอาหารมังสวิรัติ อยู่ที่ 175 ถ.สามเสนวัดสามพระยา เป็นร้านอาหารมังสวิรัติที่ครีเอตเมนูจากสารพัดผักและผลไม้ ให้กลายมาเป็นเมนูง่ายๆ ทั้งไทย และนานาชาติ กินได้ไม่เบื่อและไม่รู้สึกตัวเลยสักนิดว่ามันมีแต่ผัก เมนูแนะนำ เช่น พาสต้ากระเทียม

 

เอาเส้นสปาเก็ตตี้มาผัดกับพริกแห้งกับกระเทียมกลีบใหญ่ แล้วก็ใส่ใบโหระพากับเห็ดออรินจิลงไป ความหอมหวานของกระเทียมที่ถูกกระทะร้อนๆ บวกกับเส้นสปาเก็ตตี้ที่ลวกมากำลังดี ทำให้อาหารจานนี้อร่อยอย่างไม่น่าเชื่อ หรือกับเมนูสุดครีเอต อย่าง"บอลเห็ดฟาง" ที่เอาเห็ดฟางไปบดแล้วผสมกับมันฝรั่ง ปั้นเป็นก้อนกลมๆ แล้วเอาไปทอดจนเหลืองกรอบ ราดซอสมัสตาร์ดรสเข้ม กินคู่กับสลัดผักออร์แกนิค ก็เป็นเมนูที่สุดยอดอีกร้านหนึ่ง และเหมาะกับคนที่ไม่เคร่งกับการกินเจมากนัก
 
ร้าน Palm Cuisine
 

 ร้านอาหารสไตล์ "โฮมเมด" ตั้งอยู่ในทองหล่อ 16 เขตวัฒนา กับเมนูเจที่คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพสดตรงจากต่างประเทศ เพื่อการปรุงอย่างพิถีพิถัน ทั้งไทย อีสาน และจีน เช่น แกงส้มกุ้งผักรวมเจ เทมปุระเห็ดรวมยำมะม่วงเจ ส้มตำผลไม้หมู ลาบเป็ดเจ หมูผัดพริกขิงเจ ส้มตำผลไม้หมูย่างเจ หมูแดดเยาวราชเจ ผัดหมี่เยาวราชเจ

 


ร้าน คุณเชิญ มังสวิรัติ เอกมัย
 

        ตั้งอยู่ชั้น G อาคารแบงคอค เมดิเพล็กซ์ ถ.สุขุมวิท 42 ถ้าพูดถึงร้านอาหารมังสวิรัติแล้ว คงไม่พูดถึงร้านนี้ เพราะร้านคุณเชิญ เป็นร้านอาหารมังสวิรัติที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานพอสมควร และมีสาขาที่อยู่เชียงใหม่ด้วย

 

จุดเด่นของร้านคุณเชิญคือ มีเมนูอาหารให้เลือกกว่า 100 เมนู กินกันไม่ซ้ำ แถมแต่ละเมนูก็สร้างสรรค์สุดๆ ราวกับงานศิลปะ เช่น เต้าหู้แพนเซีย ที่ใช้เนื้อเต้าหู้เนียนๆ คลุกกับงาขาว แล้วเอาไปจี่บนกระทะร้อนๆ กินคู่กับซอสวาซาบิ กระเทียม หรือจะเมนูเนื้อสัตว์ประดิษฐ์อย่าง หอยทอด, กระเพาะปลาผัดแห้ง, น้ำตกเห็ด และอีกสารพัดเมนู
 
ร้าน กวนอิม เจ
 

         ร้านอาหารเจเก่าแก่อายุกว่า 15 ปีแล้ว ตั้งอยู่ในสุขุมวิท 24/1 ร้านนี้มีดีตรงที่วัตถุดิบ บางอย่างนำเข้ามาจากไต้หวัน และเน้นการใช้ฟองเต้าหู้สดมากกว่าการใช้แป้งเหมือนที่หลายคนกลัวว่ากินแล้วจะอ้วน


เช่น การเอาฟองเต้าหู้มาทำเป็น "ลาบเป็ด" ปรุงรสด้วยเครื่องลาบแบบจัดเต็ม หรือเมนูที่ชื่อฟังดูหรูหราอย่าง "คะน้าห่าน" ที่นำฟองเต้าหู้มารมควันแต่งกลิ่นให้เหมือนหนังห่าน แล้วใช้เห็ดหอมกับแครอทปรุงรสสอดไส้ไว้ด้านในแทนเนื้อห่าน ราดน้ำซอสเค็มๆ หวานๆ 
 
ร้านอาหารเจ ส. หน้าวัง
 

         ร้านนี้ตั้งอยู่บริเวณศาลาว่าการกรุงเทพเสาชิงช้า ซึ่งย่านนี้เต็มไปด้วยของกินอร่อยๆ และยังมีร้านที่ปักธงขายอาหารเจกันตลอดทั้งปี เพราะว่ามีคนที่กินเจตลอดชีวิตหรือกินเจระยะยาว ส่วนเมนูที่ร้านนี้จะเป็นเมนูง่ายๆ แต่อร่อยไม่แพ้ร้านอาหารเจใดๆ

 

ทั้งเมนู หมี่เจผัดโซบะที่ใส่ผักมาให้หลากหลายชนิด หอมกลิ่นซอสที่โดนความร้อนของกระทะแล้วฝังตัวอยู่ในเส้นหมี่เจ ฉะนั้น เมนูนี้จึงไม่ใช่หมี่ผัดที่จืดชืดและน่าเบื่อแต่อย่างใด หรือแม้กระทั่ง เย็นตาโฟ รสชาติเข้มข้นถึงใจ

 

ร้าน ฉางโซ่ว
 

        เป็นอีกหนึ่งร้านที่ขายอาหารเจตลอดทั้งปี ตั้งอยู่ที่ถนนท่าข้าม เขตบางขุนเทียน มีอาหารเจสไตล์ไทย จีน ไต้หวันให้เลือก ใช้แป้งเป็นส่วนผสมน้อยมาก เพราะร้านนี้เน้นที่หัวบุก โปรตีนจากถั่ว และผัก คนกินเจจะได้สุขภาพดี

 

เมนูเด็ดที่ต้องลองคือ กุ้งผัดผงกะหรี่, ปลาสาหร่ายน้ำแดง ปลาเจห่อตัวอยู่ในสาหร่ายแล้วเอาไปทอดจนกรอบ ราดน้ำแดงหอมหวนชวนกิน หรือเกี๊ยวซ่าเจชิ้นโต ซึ่งการันตีในเรื่องความอร่อย
 
ร้าน สุธัญทิพย์
 

        ตั้งอยู่ที่ถ.เจริญนคร 36 เป็นร้านอาหารเจและอาหารมังสวิรัติราคามิตรภาพ โดยการประยุกต์ใช้เต้าหู้ โปรตีนเกษตร เห็ดต่างๆ และผัก ให้กลายเป็นเมนูต่างๆ

 

ร้านนี้อาจจะทำให้สับสนได้ว่า อาหารจานนี้เป็นเมนูเนื้อสัตว์ปกติรึเปล่า เช่น ขนมจีบลูกโต เส้นหมี่ผัดผักกระเฉด ผัดหมี่ฮ่องกงหมูแดง แกงเขียวหวาน และสารพัดยำรสแซ่บ

 

 

 

(ที่มา: wongnai)

 

 



 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1350469187&grpid=&catid=19&subcatid=1904

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น