วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ข้อคิดเห็นและข้อแนะนำต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานคุมประพฤติ

ข้อคิดเห็นและข้อแนะนำต่อเจ้าหน้าที่สำนักงานคุมประพฤติ
 1.การคุมประพฤติมุ่งเน้นบริการทางสังคม คือช่วยเหลือศาสนาพุทธมากไป การปฐมนิเทศ วิทยากรเน้นการบริการทางสังคม คือการช่วยสร้างวัด การกวาดลานวัด ยกตัวอย่างแต่การทำงานให้กับวัด เท่ากับการบริการสังคมของผู้ถูกศาลสั่งมุ่งเน้นการบริการทางสังคมกับศาสนาพุทธเท่านั้น และการไปสร้างวัดก็จะมีเจ้าหน้าที่พาไป แต่ถ้าเป็นหน่วยงานรัฐอื่นต้องมาขอใบส่งตัวจากสำนักงานคุมประพฤติและต้องได้รับการอนุญาตถึงจะไปทำได้ และไปทำมาก่อนไม่มีใบส่งตัวหรือไม่ได้ไปกับเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ชั่วโมง

เช่น การสร้างวัดในโครงการของสำนักงานคุมประพฤติปีนี้ คือสร้างวัดธรรมสถิต  ถ้าผู้หญิงทำงานหนักไม่ได้ ก็อาจจะทำครัวหรือเสิร์ฟน้ำ เจ้าหน้าที่ต้องมีมุมมองเท่าเทียมชายหญิง
 

2.การให้คนเข้ามาช่วยงานในสำนักงานคุมประพฤติ เช่น ปลูกแปลงผักพอเพียงไว้รองรับการคืนคนดีสู่สังคม  การเข้าสู่การบริการทางสังคม ต้องเข้ามาทำที่สำนักงานคุมประพฤติก่อนครั้งแรกทุกคน ก่อนที่จะมีสิทธิ์ขอใบส่งตัวไปทำงานบริการสังคมที่หน่วยงานอื่นของรัฐหรือมูลนิธิ โรงเรียน อบต.งานที่สำนักงานคุมประพฤติมีสองอย่าง คือการช่วยทำเอกสาร ใครมีความสามารถด้านคอมพิวเตอร์ก็อาจจะทำหน้าที่กรอกข้อมูล ลายมือสวยก็อาจจะให้เขียน แต่ถ้าทำไม่ได้ทั้งสองอย่างก็มีแปลงปลูกผัก โครงการแปลงผักพอเพียงของสำนักงาน ก็ต้องไปทำแปลงผัก รดน้ำพรวนดิน ถอนหญ้า
ใส่ปุ๋ย และถ้าเราไม่มีความสามารถอะไรเลย และทำงานหนักไม่ได้ต้องมีใบรับรองแพทย์มารับรอง
3.ควรทำคู่มือแจกไว้เลยหลักการปฎิบัติที่สำคัญหลักเกณฑ์การคุมประพฤติ เช่น การรายงานตัว ทำคู่มือและแจ้งสถานที่สัญจรให้กับผู้ถูกคุมประพฤติ  การไม่มารายงานตัวมีขั้นตอนอะไรบ้าง ตามเงื่อนไขพิเศษที่ทางสำนักงานคุมประพฤติกำหนดใหม่ เพื่อความชัดเจนในการสื่อสาร เพราะการบรรยายแบบกระโดดไปกระโดดมา นึกอะไรได้ก็พูด ไม่สามารถทำให้คนเข้าใจตรงกันได้ และคอยถามว่าเข้าใจมั๊ยค่ะ อยู่ตลอดเวลา
4.ไม่ควรอย่างยิ่งในการเรียกถามว่าใครโดนคดีอะไร
5.เจ้าหน้าที่คุมประพฤติต้องไม่มุ่งเน้นการบังคับให้เป็นไปตามกรอบที่เจ้าหน้าที่ต้องการ เช่น เก้าอี้ต้องตรงกันทุกตัว ทำตามกรอบของกฎหมายก็เพียงพอแล้ว
6.เจ้าหน้าที่ไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้ คือการคืนคนดีสู่สังคม ไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง เพราะเจ้าหน้าที่ไม่รู้รากเหง้าของปัญหาอย่างแท้จริง  มองคนที่มาสำนักงานคุมประพฤติ คือคนที่ต้องแก้ปัญหา เพราะเขาคืออาชญากร
 
สมุดปกเหลืองคือทรัพย์สินของทางราชการ เมื่อจบคุมประพฤติต้องคืน และให้รักษาเท่าชีวิต
ที่สำคัญสุดท้าย เขาขานชื่อนางสาว จิน- ตะ- หรา   คะ-ชะ-เดช เลยรอตั้งนาน
 
 
4 กันยายน 2555


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น