วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2554

การจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่ หนึ่งชุดเพื่อทำการตรวจสอบ และตรวจทานข้อสอบ GAT และ PAT

2 ธ.ค.53 - ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร แนะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อสอบ GAT และ PAT ที่ออกโดยสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) หลังมีการร้องเรียนเรื่องข้อสอบผิดพลาดเป็นประจำทุกปี

นายอภิชาต การิกาญจน์ ประธานคณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงปัญหาข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นกับแบบทดสอบวัดความถนัดทางวิชาชีพ หรือ PAT ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นตนคิดว่าเป็นหน้าที่ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ที่ต้องควบคุมดูแลไม่เกิดข้อปัญหาขึ้นซ้ำซากเป็นประจำทุกปี เพราะการทดสอบดังกล่าวเป็นการทดสอบที่มีมาตรฐานระดับประเทศหากเกิดข้อผิด พลาดบ่อยครั้งการทดสอบทั้ง GAT และ PAT จะขาดความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้ตนมองว่าหากมีความเป็นได้น่าจะมีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่ หนึ่งชุดเพื่อทำการตรวจสอบ และตรวจทานข้อสอบ GAT และ PAT ที่ทางสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติได้ดำเนินการออกข้อสอบเพื่อเป็นการ สร้างความมั่นใจให้แก่ผู้ที่เข้าทำการทดสอบ

นายอภิชาตยังกล่าวแสดงความเชื่อมั่นว่าระบบการสอบแบบแอดมิชชั่นจะเปิดโอกาส ให้เด็กทั่วไปได้มีโอกาสในการแข่งขันเพื่อเรียนต่อในระดับอุดมศึกษามากกว่า ระบบเอ็นทรานซ์ที่เด็กเก่งเท่านั้นจึงจะมีโอกาสในการเข้าเรียนในระดับอุดม ศึกษาในสถาบันของรัฐได้




เกรียงไกร หอมจันทร์เทศ ข่าว/เรียบเรียง

http://www.radioparliament.net/news1/news.php?id_view=1026


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น