วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ศูนย์ราชการแห่งที่ 2 พื้นที่ของ กทท.บริเวณโดยรอบท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย

 

ผุดศูนย์ราชการแห่งที่ 2

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเปิดโครงการ "ท่าเรือสีขาว เพื่อแม่ ของแผ่นดิน" ของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) วานนี้ (29 ส.ค.) ว่า รัฐบาลมีแนวคิดที่จะใช้พื้นที่ของ กทท.บริเวณโดยรอบท่าเรือกรุงเทพ คลองเตย เป็นที่ตั้งศูนย์ราชการแห่งที่ 2 เพื่อรองรับหน่วยงานราชการที่ตั้งตามแนวถนนราชดำเนิน เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น โดยจะส่งเสริมถนนราชดำเนินเป็นถนนประวัติศาสตร์และท่องเที่ยว

"พื้นที่ของ กทท.เป็นพื้นที่หนึ่งที่อยู่ระหว่างการพิจารณา แต่ยังมีพื้นที่อื่นอีก เช่น สถานีแม่น้ำ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย พื้นที่โรงงานยาสูบ โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม โดยในส่วนของกระทรวงคมนาคม ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาสถานที่เพื่อย้ายกระทรวงคมนาคมแล้ว มีปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน หลังจากย้ายอาจใช้กระทรวงคมนาคมเดิมเป็นพิพิธภัณฑ์"

ส่วนแผนแม่บทการใช้ประโยชน์พื้นที่ของ กทท.ที่ได้ศึกษาแล้วนั้น ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี ได้ติดตามงาน 2 ครั้ง เร็วๆ นี้จะได้ขอนัดหารือกับนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแนวทางการทำงานต่อไป โดยนายกรัฐมนตรีมีนโยบายให้พัฒนาพื้นที่ 3 ด้านได้แก่ 

1. การพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยแนวตั้งหรือคอนโด 

2. เพิ่มประสิทธิภาพการใช้ท่าเรือด้วยการลดการใช้พื้นที่โดยการนำเทคโนโลยีเข้ามาบริหารจัดการ และ 

3. พัฒนาเป็นพื้นที่สวนสาธารณะและแหล่งท่องเที่ยว.

โดย: ทีมข่าวเศรษฐกิจ

30 สิงหาคม 2555, 05:15 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น