วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ม้าเหล็ก 17 โบกี้ตกรางทั้งขบวน รถไฟสายใต้ชะงักทั้งเส้น คาดเสียหายนับร้อยล้าน

 

ม้าเหล็ก 17 โบกี้ตกรางทั้งขบวน รถไฟสายใต้ชะงักทั้งเส้น คาดเสียหายนับร้อยล้าน

วันที่ 05 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 18:34:10 น.

Share26








 


พ.ต.ท.อภิชาติ วินิจพงศ์ พนักงานสอบสวน สภ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรมราช รับแจ้งวิทยุจากสถานีรถไฟชุมทางเขาชุมทอง  เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 5 พฤษภาคม   ว่า เกิดเหตุขบวนรถไฟตกรางได้รับความเสียหายอย่างหนักบริเวณช่วงบ้านช่องเขา ม.8 ต.ร่อนพิบูลย์ อ.ร่อนพิบูลย์ มีเจ้าหน้าที่ประจำรถได้รับบาดเจ็บ  จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากชุมทางทุ่งสง เข้าทำการตรวจสอบ 
                               

ที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ประจำรถ บาดเจ็บ 2 ราย เป็นพนักงานรักษารถหรือ พรร.ทราบชื่อ นายคำรณ แก้วสะแสน เจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวส่ง รพ.ร่อนพิบูลย์มีอาการบาดเจ็บแน่นหน้าอก หายใจไม่สะดวกเนื่องจากถูกกระแทกอย่างรุนแรง ส่วนพนักงานขับรถหรือ พขร.คือ นายแวดาโอ๊ะ เจ๊ะยอ แขนขวาเดาะ กรามขวามีบาดแผลถูกกระจกบาด

 

จากการสอบสวนทราบว่า  รถไฟขบวนดังกล่าวเป็นขบวนรถสินค้าด่วนที่ 721 เดินทางออกมาจากสถานีชุมทางบางซื่อ มารับตู้คอนเทนเนอร์สินค้าที่บรรทุกยางพาราอัดแท่งรมควันจาก จ.สุราษฎร์ธานี และ อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และมีโบกี้พนักงานรักษารถอยู่ตอนท้ายสุดอยู่ในสภาพพังยับเยินพลิกคว่ำหลุดออกจากรางทั้งหมด รวม 17 ตู้รถพ่วง ซึ่งบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์รวม 34 ตู้ หัวรถจักรหมายเลข 4527 อยู่ในสภาพเดียวกันมีเปลวไฟลุกออกมาจากช่องเก็บแบตเตอรี่เจ้าหน้าที่ต้องใช้เครื่องดับเพลิงฉีดสกัดไฟไม่ให้ลุกลามได้สำเร็จ

 

นายเจียร ชมเชย ผู้ช่วยสารวัตรบำรุงทางสถานีชุมทางทุ่งสง เปิดเผยว่า จุดเกิดเหตุอยู่ระหว่าง กม.770/5-กม.770/12 เบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินสาเหตุได้ เนื่องจากต้องฝ่ายวิศวกรรมและอีกหลายส่วนเข้ามาตรวจสอบ ส่วนการกู้นั้นจะต้องใช้เครื่องกลหนักจากสถานีชุมทางทุ่งสงมาเริ่มกู้และวางรางรถใหม่จากทิศตะวันตก และจักรกลหนักจากชุมทางหาดใหญ่มากู้จากทิศตะวันออก ทำพร้อมกันคาดว่าต้องใช้เวลาถึงประมาณ 1 สัปดาห์ส่งผลให้ขบวนรถที่เดินทางขึ้นล่องไม่สามารถใช้การได้อย่างสิ้นเชิง โดยในส่วนของการบริการผู้โดยสารจะมีการแก้ไขปัญหาตามขระเบียบขั้นตอนอำนวยความสะดวกผู้โดยสารอย่างเต็มที่


                                
นายวีระพงศ์ สุทธิแป้น นายสถานีช่องเขา ซึ่งอยู่ใกล้กับที่เกิดเหตุเปิดเผยว่าขณะนี้ได้แจ้งรายงานให้กับผู้บริหารทราบแล้วเนื่องจากมีความเสียหายเกิดขึ้นมากและทราบว่ามีการประชุมด่วนของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องรวมทั้งฝ่ายวิศวกรรมเข้ามาตรวจสอบและประเมินความเสียหายและสอบหาสาเหตุการตกรางด้วย

                                
นายวิระศักดิ์ ดิษฐ์รักษ์ หัวหน้าคนงานซ่อมรางรถไฟเขตร่อนพิบูลย์ เปิดเผยว่า  ในส่วนของรางรถนั้นคาดว่าจะใช้เวลาเพียงประมาณ 2 วัน จะสามารถจัดการเรื่องระบบรางได้เสร็จ หากฝ่ายเก็บกู้ขบวนรถไฟกู้ได้เร็วทุกอย่างจะไปได้เร็วขึ้น


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จุดที่เกิดเหตุดังกล่าวนั้นเป็นจุดที่มีขบวนรถตกรางบ่อยครั้ง แต่ละครั้งโชคดีที่ส่วนใหญ่เป็นขบวนสินค้าที่มีน้ำหนักมาก ครั้งสุดท้ายเมื่อไม่กี่เดือนก่อนเป็นรถขบวนสปรินเตอร์ กทม.-ยะลา แต่ไม่มีใครได้ร้บบาดเจ็บมาครั้งนี้เป็นรถขบวนสินค้าที่เสียหายหนักกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา

 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของการรถไฟรายหนึ่งระบุว่า อาจมีความเสียหายนับร้อยล้านบาททั้งในส่วนของระบบราง ขบวนรถที่เสียหายอย่างหนักทั้ง 17 พ่วงบรรทุกคอนเทนเนอร์ ตู้คอนเทนเนอร์ของผู้ว่าจ้างที่และยังมีสินค้าที่อยู่ภายในไม่สามารถส่งได้ทันตามกำหนดรวมทั้งความเสียหายที่เกิดขึ่นจากอุบัติเหตุและในส่วนของรายได้ในการโดยสารรถของขบวนรถโดยสารสายหลักที่ไม่สามารถใช้การอีกประมาณกว่า 10 ขบวนต่อวัน


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1336210472&grpid=02&catid&subcatid

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น