วันพุธที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิโรจน์ ตั้งฑัตสวัสดิ์ "หมอดูไพ่ทองคำ" สำรับเดียวในโลก

 

วิโรจน์ ตั้งฑัตสวัสดิ์ "หมอดูไพ่ทองคำ" สำรับเดียวในโลก

Prev
1 of 5
Next

updated: 04 ก.พ. 2556 เวลา 11:24:22 น.

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์



ศาสตร์แห่งการพยากรณ์ ทำนาย ทายทัก ความเชื่อเกี่ยวกับชะตาชีวิตเดินเคียงคู่มากับหลักวิทยาศาสตร์ที่ผ่านการพิสูจน์ด้วยหลักเหตุและผลอันเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก เช่นเดียวกับศาสตร์แห่งการพยากรณ์ที่ยังถอดสมการไม่ได้ แต่ก็มีคนอีกจำนวนมากพร้อมจะเชื่อหลักการทำนายที่สามารถเปลี่ยนชะตาชีวิตให้ดีขึ้นได้ตามความเชื่อ

ดังเช่นการพยากรณ์ด้วยไพ่ยิปซีหรือไพ่ทาโรต์ ศาสตร์แห่งการดูดวงที่มีมาแต่โบราณของชาวยิปซี มีความแม่นยำ ได้รับความนิยมอย่างมาก เหมาะกับคนมีจินตนาการที่ชอบการตีความหมายจากสัญลักษณ์รูปภาพจากไพ่ 

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีนักพยากรณ์นามว่า "วิโรจน์ ตั้งฑัตสวัสดิ์" เคยเป็นบรรณาธิการบริหารหนังสือการ์ตูนญี่ปุ่นของสำนักพิมพ์วิบูลย์กิจ ผันตัวเองมาเป็นหมอดูหลังจากได้ไฟเขียวจากทางบ้าน มุ่งมั่นศึกษาศาสตร์แห่งการพยากรณ์ จัดพิมพ์ไพ่ทาโรต์สำรับไทยขึ้นมาถึง 3 แบบ หนึ่งในแบบล่าสุดอันเป็นที่ฮือฮาก็คือ "ไพ่ทาโรต์ทองคำแท้" 



ไพ่ทองคำสำรับดังกล่าวมีชื่อว่า "ไพ่จาตุมหาราช ทาโรต์" เป็นการนำศิลปะไทยของลวดลายไทยอันงดงามมาวาดลงบนไพ่ โดยไม่เกี่ยวข้องกับวรรณคดีไทยแบบไพ่ไทยอื่น ๆ ที่ทำกันก่อนหน้านี้ แต่เป็นการวาดภาพขึ้นมาใหม่โดยอิงมาตรฐานสากลไม่ขัดกับหลักของไพ่ทาโรต์ เพื่อให้คงความขลังการตีความจากภาพอันประกอบด้วย ธาตุทั้ง 4 คือ ดิน น้ำ ลม ไฟ ไม่ผิดเพี้ยน 

ผสมผสานเข้ากับเรื่องราวของท้าวจตุมหาราช เทพผู้พิทักษ์ทิศทั้ง 4 ออกแบบมาครบสำรับทั้ง 78 ใบ แต่ละใบทำด้วยทองคำแท้ 99.9% ตัวไพ่มีขนาด 6.5x11 ซม. น้ำหนักรวม 324 กรัม (รวมวัสดุทั้งหมด) เป็นงานฝีมือผสานกับเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง ในงานผลิตแผ่นทองคำ และใช้เทคนิคพิเศษเคลือบตัวไพ่ทองคำไม่ให้เกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย และมีใบรับประกาศนียบัตรรับรองทองคำอีกด้วย 

ไพ่ทองคำชุดนี้ อาจารย์วิโรจน์สร้างขึ้นมาทั้งหมด 9 ชุด เพื่อจำหน่ายให้ผู้ที่สนใจในศาสตร์การพยากรณ์นำไปใช้ หรือผู้ที่ชื่นชอบสะสมไพ่ทาโรต์นำไปประดับบารมี จำหน่ายสำรับละ 199,999 บาท 



จากนั้นอาจารย์วิโรจน์ได้นำไพ่ทองคำออกมาจากกล่อง บรรจงกรีดไพ่ออกเป็นวงโค้งสวยงาม ด้านหลังเป็นสีเหลืองทองเด่นชัด เมื่อหยิบไพ่ออกมาหงายดูข้างหน้าปรากฏเป็นภาพวาดลวดลายสวยงามคล้ายกับภาพจิตรกรรมฝาผนังที่มีเหล่าทวยเทพยดาร่ายรำ อุ้มถ้วย ถือดาบ ชูเหรียญ และกำไม้พอง อ่อนช้อยสวยงามฉาบทับด้วยสีต่างๆ สลับกับสีทองคำอะร้าอร่าม

แถมคำพยากรณ์ที่ออกมาจากปากหมอดูไพ่ทองคำนั้น ก็ช่างตรง กระชับ ชัดเจนแบบไม่ต้องชักแม่น้ำทั้ง 5 มาหว่านล้อมให้เชื่อตามคำทำนาย เมื่อเปิดไพ่ทำนายนิสัยจากชื่อของผู้ดูดวงที่ยังไม่ทันได้บอกพยัญชนะด้วยซ้ำ 

ก็สามารถทายได้อย่างแม่นยำ แถมยังขุดคุ้ยนิสัยที่ซ่อนไว้ของคนดู

ได้ใกล้เคียงมากทีเดียว

มารู้จักตัวตนของอาจารย์วิโรจน์ ผู้ปลุกปั้นตัวการ์ตูนญี่ปุ่นให้คึกคักและโด่งดังขึ้นมาบอกว่า เป็นคนแรกที่นำโดราเอมอนมาเมืองไทย รวมถึงโปเกม่อน ดร.สลัมป์กับหนูน้อยอาราเล่ และอีกเป็นร้อยเรื่อง 

"ทั้งที่ผมอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออก แต่เลือกการ์ตูนเรื่องไหนก็ขายดิบขายดีไปหมด สงสัยเซนส์ดี" 

ก่อนจะกลายมาเป็น "หมอดูไพ่ทองคำ" 



อาจารย์วิโรจน์รีบชิงออกตัวตั้งแต่เริ่มสนทนาว่า "ผมไม่ได้ดูดวงเป็นอาชีพ เพราะทางบ้านไม่อยากให้เป็นหมอดูเต็มตัว เพียงแค่สนใจในศาสตร์นี้ 

หลายสมาคมต่างยอมรับผมทั้งสมาคมโหรนานาชาติ และสมาคมโหรแห่งประเทศไทย เคยเป็นอาจารย์สอนศาสตร์พยากรณ์ที่สมาคมโหรนานาชาติ

มาแล้ว" 

แม้ที่หมอดูไพ่ทองคำเกิดความคิดว่าจะทำไพ่ทาโรต์ขายและนำตำรามาแปลขาย แต่ก็ยังไม่ลงมือทำ จนกระทั่งลูกชายเจ้าของสำนักพิมพ์พาไปหาหมอดู ด้วยนิสัยที่เป็นคนชอบท้าทาย อยากรู้ว่าศาสตร์นี้มีดีตรงไหน จึงพยายามขวนขวาย และขี้เกียจอ่านหนังสือ แต่เลือกวิธีไปดูหมอหลายๆ คน แล้วซึมซับเอาเอง กลับมาลองตรวจเช็กกับดวงชะตาของตนเองและเพื่อนๆ เป็นการเรียนรู้ด้วยตัวเองไปเรื่อยๆ โดยไม่มีอาจารย์ช่วยสอน

ไพ่ทองคำชุดนี้ใช้เวลาทำถึง 8 ปีกว่าจะออกสู่สายตาสาธารณะ 

"ผมตามหานักเขียนลายไทยมาแล้ว 5 คน กว่าจะได้เจอนักเขียนภาพที่ถูกใจ ผมเจอคนเจ๋งและดีมาก นักเขียนคนนี้ทั้งมีความรับผิดชอบสูงมาก และละเมียดละไมในการทำงาน ไม่เหมือนนักเขียนคนอื่น ๆ ที่เคยเจอมา เป็นคนเข้าใจพื้นฐานของศาสตร์ไพ่ทาโรต์จริง ๆ ทั้งเรื่องสีของธาตุ รู้พลังดิน น้ำ ลม ไฟ และนั่นทำให้ไพ่แต่ละใบมีพลัง ส่งผลให้ทำนายได้ไม่ผิดเพี้ยน

ไพ่ทาโรต์ก็เหมือนมนุษย์คนหนึ่ง มีธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ และก็สังขาร ร่างกาย เพียงแต่ไพ่คุยกับเราไม่ได้ จึงใช้ภาพในการสื่อสารแทน แต่บางครั้งภาพก็ยังสื่อความไม่ได้ ไพ่จะใช้พลังจิตมาคุยกับเราในจิตใจ แต่ก็ขึ้นอยู่กับจิตเรานิ่งหรืออ่อนกว่าหรือไม่ พูดได้ว่าหมอดูทั้งหลายในเมืองไทยส่วนใหญ่เป็นร่างทรงของไพ่ ดังนั้น คนโบราณบอกว่าถ้าจะให้เขาตายก็ต้องเผาทั้งสำรับ หรือยกให้ใครไปทั้งชุดเลย" 


ความพิเศษของไพ่ทองคำชุดนี้ นอกจากความประณีต มีมิติแล้ว ข้างหลังภาพยังมีภาษามอญซ่อนอยู่อีกชั้นหนึ่งเป้าหมายที่อาจารย์วิโรจน์ตั้งใจจะทำ ไม่ใช่แค่การทำไพ่ทาโรต์ขายเท่านั้น แต่หมอดูไพ่ทองคำผู้นี้อยากให้เกิดสมาคมไพ่ทาโรต์อย่างจริงจัง จึงมีความพยายามรวมตัวกันเป็นสมาคม แต่ก็ยังไม่เกิดขึ้น 



อาจารย์วิโรจน์เล่าว่า หมอดูไพ่ในเมืองไทยมีด้วยกัน 3 ประเภท คือ 

หนึ่ง กลุ่มที่จำตามความหมายของไพ่ จำจากตำรา แล้วพูดตามนั้น บวกกับใช้ประสบการณ์เข้ามาผสม 

สอง พวกใช้พลังจิตสื่อสารกับไพ่ได้ และ

สาม พวกหนึ่งใช้ศาสตร์พุทธธรรม เพื่อให้คนมองเห็นรูปธรรม 

ช่วยบำบัดทางจิต 

ใครที่อยากไปสัมผัสกับไพ่ทองคำของอาจารย์วิโรจน์ สามารถไปร่วมในงาน Siam Discovery Luck in Love ระหว่างวันที่ 6-14 กุมภาพันธ์ 2556 ณ สยามดิสคัฟเวอรี่ พร้อมยกขบวนนักพยากรณ์จากหลากหลายความแปลกใหม่ อาทิ ไพ่แบบต่าง ๆ คัมภีร์มหาสัตเลข ฮวงจุ้ย ลายมือจิตสัมผัสกรรม ศาสตร์ไม้พยากรณ์ดรูอิดส์ โปรยทรายลวดลายดวงอักษรรูนแห่งดวงดาว เป็นต้น 

หมอดูไพ่ทองคำบอกว่า รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายไพ่ไทยทาโรต์ทองคำแท้ ชุด "จาตุมหาราช ทาโรต์" จะมอบให้มูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้าอีกด้วย


http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1359951637&grpid=09&catid=12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น